Thứ 5, 28/03/2024, 21:36[GMT+7]

Đánh giá đúng tình hình để đưa ra giải pháp chống dịch phù hợp thời gian tới

Thứ 7, 09/10/2021 | 10:30:55
1,402 lượt xem
Sáng 9/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, công tác tổ chức đưa đón người dân có nguyện vọng về thăm quê, công tác an sinh xã hội, lao động việc làm, bảo đảm giao thông những tuần tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại cuộc họp.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng. 

Phát biểu ý kiến mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cuộc họp này nhằm đánh giá lại tình hình diễn biến hai tuần qua; đánh giá những công việc chúng ta đã làm được, chưa làm được; tìm nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để lãnh đạo, chỉ đạo cho phù hợp tình hình.

Thủ tướng nêu rõ, cần dự báo tình hình những tuần tới để từ đó tập trung đưa ra nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp, mục tiêu, trên cơ sở đó lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất toàn quốc trong công tác phòng, chống dịch. Hôm nay, Ban Chỉ đạo quốc gia họp với các Ban Chỉ đạo tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để định hướng công việc chỉ đạo cho tuần tới. Đây là thời điểm hết sức quan trọng, trong khi thời gian ngắn, nội dung nhiều, phong phú, do đó Thủ tướng mong các đại biểu tập trung trí tuệ để đưa ra giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp tình hình.  

ThuTuong2-1633744850191.jpeg

 Cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại cuộc họp, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, trong đó tập trung làm rõ các vấn đề chung quanh việc đón người dân trở về địa phương; đồng thời kiến nghị Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp để nâng cao hiệu quả trong công tác chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch; bảo đảm kiểm soát việc đón người dân trở về địa phương an toàn. 

Đánh giá về công tác đón người dân trở về An Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương tỉnh An Giang đã nỗ lực thực hiện tốt công tác này; nhấn mạnh, thời gian đầu, tỉnh có gặp một số khó khăn, nhưng về sau, công tác này được thực hiện chu đáo hơn: tỉnh không để tập trung đông người mà thực hiện các biện pháp y tế, phân loại, đưa về tận xã, phường, thị trấn với tinh thần xã, phường, thị trấn là pháo đài, quản lý tại cơ sở, vừa bảo đảm trật tự, biện pháp y tế, an sinh xã hội, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.  

ThuTuong1-1633744854469.jpeg 

Quang cảnh cuộc họp.

* Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia, Đến nay tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội đã kiểm soát được tình hình. Tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An số ca mắc mới và tử vong đã giảm rõ rệt. Công tác an sinh xã hội được bảo đảm; an toàn trật tự xã hội được giữ vững; đời sống của nhân dân trong vùng dịch được ổn định, lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được giữ vững. 

Tình hình dịch bệnh trong nước vẫn diễn biến khó lường; nguy cơ dịch bệnh gia tăng và bùng phát trở lại có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào, nhất là thời gian qua đã có số lượng lớn người dân di chuyển về quê từ các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đợt dịch tiếp theo.

Tại 23 tỉnh, thành phố đã thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội, đến nay TP Hồ Chí Minh đang thực hiện nới lỏng giãn cách (theo Chỉ thị 18 của thành phố); có 10 tỉnh, thành phố nới lỏng giãn cách, thực hiện giãn cách theo phân vùng nguy cơ; có 8 tỉnh, thành phố nới lỏng từ áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg toàn địa bàn xuống áp dụng Chỉ thị 15 toàn địa bàn; có 4 tỉnh, thành phố nới lỏng từ áp dụng Chỉ thị 16 toàn địa bàn xuống áp dụng Chỉ thị 19 toàn địa bàn. So với tuần trước đó, số địa giới áp dụng Chỉ thị 16 giảm 10 quận huyện, 102 xã, phường; số địa giới áp dụng ở trạng thái bình thường mới tăng 7 quận, huyện, 122 xã, phường. 

Tính đến 8/10, cả nước đã tiêm được khoảng 51,4 triệu liều vaccine, trong đó khoảng 23,8 triệu người đã tiêm 1 liều vaccine và 13,8 triệu người tiêm đủ 2 liều vaccine. Tỷ lệ tiêm ít nhất 1 liều vaccine là 52,3% dân số từ 18 tuổi trở lên. 

Đến nay, có 15.759 đơn vị, doanh nghiệp với 1.473.200 công nhân, lao động đang thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 địa điểm” hoặc kết hợp cả 2 phương án. Các cơ quan chức năng đã cấp Giấy nhận diện phương tiện cho khoảng 670.000 xe trên toàn quốc...

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày