Thứ 7, 18/05/2024, 09:52[GMT+7]

Phát huy vai trò của doanh nhân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Chủ nhật, 10/10/2021 | 23:41:03
1,435 lượt xem
Ngày 9/12/2011, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) và hội nhập quốc tế. Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết, số lượng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân của Thái Bình không ngừng lớn mạnh, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thi công hạ tầng khu công nghiệp Liên Hà Thái trong Khu kinh tế Thái Bình.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 09; ban hành chương trình hành động, kế hoạch thực hiện phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, huyện, thành phố tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết. Trong đó, chú trọng hỗ trợ đội ngũ doanh nhân mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, khuyến khích, phát triển doanh nhân khu vực nông thôn; phát huy vai trò của các tổ chức đại diện của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân... 

Để tạo môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng, thuận lợi cho các doanh nghiệp, doanh nhân, Thái Bình xác định khâu đột phá đầu tiên trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, XX là tập trung cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư. Cùng với đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIX) về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020; thực hiện đồng bộ, hiệu quả cải cách hành chính, chú trọng đơn giản hóa thành phần hồ sơ và cắt giảm tối thiểu 50% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ”. Hàng năm, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, đối thoại lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp, doanh nhân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Nhờ vậy, môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ngày càng thông thoáng, thuận lợi. Giai đoạn 2016 - 2020, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thái Bình liên tục tăng, năm 2020 xếp thứ 25/63 tỉnh, thành phố (tăng 15 bậc so với năm 2016). Các chương trình xúc tiến đầu tư được chú trọng triển khai giúp các nhà đầu tư trong và ngoài nước có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiềm năng, thế mạnh và định hướng thu hút đầu tư vào tỉnh, nhất là đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình. 

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng (Vũ Thư).

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện đề án tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước giai đoạn 2014 - 2020 với nhiều cách làm sáng tạo. Thái Bình hiện có 128 doanh nghiệp có tổ chức đảng với hơn 4.100 đảng viên. 10 năm qua, toàn tỉnh đã kết nạp được hơn 2.100 đảng viên trong các doanh nghiệp, trong đó nhiều chủ doanh nghiệp đã được kết nạp vào Đảng. Ông Nguyễn Hoài Đức, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh cho biết: Các tổ chức đảng trong doanh nghiệp đã phát huy vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Các đảng viên luôn tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chấp hành tốt mọi quy định của doanh nghiệp; tích cực vận động công nhân thi đua lao động sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới... Theo ông Trần Văn Trà, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen: Hương Sen là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên trong cả nước thành lập tổ chức đảng. Trong suốt quá trình hoạt động, vai trò lãnh đạo, định hướng toàn diện của tổ chức đảng hết sức quan trọng giúp hoạch định chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Hiện nay, đảng viên trong Đảng bộ Công ty đều giữ cương vị lãnh đạo và các vị trí chủ chốt ở các phòng, ban, đơn vị, luôn có tinh thần, ý thức trách nhiệm rất cao trong thực hiện nhiệm vụ. Chính điều này càng tăng thêm sức mạnh, sức chiến đấu của Đảng, làm gương để người lao động học tập và noi theo. Xây dựng Đảng vững mạnh chính là nền tảng đưa doanh nghiệp phát triển một cách bền vững nhất. 

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị, doanh nghiệp Thái Bình tăng nhanh về số lượng và quy mô, góp phần tạo việc làm, cải thiện đời sống nhân dân, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Toàn tỉnh hiện có 7.733 doanh nghiệp, 921 chi nhánh và văn phòng đại diện đăng ký hoạt động với tổng số vốn đăng ký trên 97.529 tỷ đồng. Hàng năm, các doanh nghiệp tạo việc làm cho 280.000 lao động và đóng góp vào ngân sách tỉnh trên 5.100 tỷ đồng. Các doanh nghiệp, doanh nhân cũng tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội, giảm nghèo, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, vì cộng đồng và là lực lượng xung kích tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19... Các doanh nghiệp, doanh nhân Thái Bình cũng là lực lượng xung kích trong huy động các nguồn lực xã hội vào sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, cải thiện đời sống nhân dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Với lợi thế vốn có của địa phương và sự hỗ trợ tích cực thông qua các cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh, tin tưởng rằng thời gian tới đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Thái Bình sẽ tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, cùng với cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, phấn đấu xây dựng Thái Bình sớm trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng. 

Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu (Khu Công nghiệp Tiền Hải) duy trì sản xuất kinh doanh ổn định.


Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed
Đảng ta luôn coi trọng vai trò của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp và đây cũng lực lượng xung kích, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Là chủ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, tôi xác định rõ trách nhiệm của mình với xã hội và người lao động; luôn nỗ lực, tìm tòi, sáng tạo, xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh bền vững. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất để tạo ra sản phẩm tốt nhất phục vụ nhân dân, làm lợi nhiều nhất cho người nông dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.  

Bà Trần Tuyết Mai, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà

Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động. Đây là tiền đề quan trọng giúp Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà duy trì tốt các hoạt động sản xuất, kinh doanh, là đơn vị dẫn đầu tỉnh về nộp ngân sách nhà nước. Hai năm 2020 - 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn song Công ty đã thực hiện tốt mục tiêu kép vừa duy trì ổn định các hoạt động sản xuất, kinh doanh vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, đến nay đã ủng hộ 1 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch. Toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động Công ty nỗ lực thi đua sản xuất, kinh doanh phấn đấu hoàn thành các mục kế hoạch năm 2021 cũng như kế hoạch nộp ngân sách nhà nước tỉnh giao.  

Mạnh Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày