Chủ nhật, 19/05/2024, 19:03[GMT+7]

Thành phố: Thực hiện mục tiêu kép

Thứ 2, 11/10/2021 | 11:50:12
1,233 lượt xem
Thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, đây là cơ sở để đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới. Để lấy lại đà tăng trưởng, đưa kinh tế - xã hội phát triển, cả hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố Thái Bình đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, kịp thời, đồng bộ nhằm khắc phục khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Sản xuất tại Công ty TNHH Da giày xuất khẩu Thành Phát.

Kiểm soát tốt dịch bệnh

Năm 2021 là năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo đà tăng trưởng cao và bền vững cho cả giai đoạn. Trên tinh thần đó, thành phố đã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 theo hướng phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và điều kiện sẵn có để duy trì tăng trưởng kinh tế. Theo đó, thành phố phấn đấu tổng giá trị sản xuất tăng trên 12,9%; giảm trên 1/10 số hộ nghèo so với năm 2020... 

Theo ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố, để đạt các mục tiêu đề ra, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được xác định là nhiệm vụ hàng đầu, lâu dài và quan trọng. Thành phố đã kiện toàn Ban Chỉ đạo, thành lập trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch, các tiểu ban giúp việc, tổ công tác, đoàn kiểm tra liên ngành; phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống dịch; siết chặt kỷ luật, kỷ cương và áp dụng đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao, không để dịch xâm nhập, bùng phát; xây dựng các kịch bản, phương án và tổ chức diễn tập phòng, chống dịch tại doanh nghiệp, các chợ, chung cư. 100% hộ gia đình, cá nhân, hộ kinh doanh cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Quản lý, vận hành hiệu quả khu cách ly tập trung với quy mô 136 giường; chủ động rà soát, chuẩn bị các khu cách ly tập trung, đáp ứng nhu cầu cách ly 2.000 người. Thực hiện nghiêm, quyết liệt các biện pháp kiểm soát người ra, vào thành phố để phòng dịch; quản lý chặt chẽ các trường hợp F1, F2, các trường hợp nguy cơ cao trở về địa phương. Ngoài lực lượng tuyến đầu đã được tiêm 2 mũi vắc-xin, thành phố đã triển khai tiêm cho giáo viên, công nhân, người từ 60 tuổi trở lên, ưu tiên người cao tuổi, người có bệnh lý nền. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương, đơn vị rà soát, lập danh sách các đối tượng trên địa bàn như nhóm vận tải, nhóm lao động tự do nhằm chủ động cho các đợt tiêm tiếp theo, bảo đảm tiêm đúng đối tượng, an toàn, tránh lãng phí vắc-xin.

Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Để thực hiện mục tiêu kép phòng, chống dịch hiệu quả đi đôi với phát triển kinh tế - xã hội, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, sâu sát, kịp thời, áp dụng đồng bộ các giải pháp phù hợp với tình hình, từ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp và người dân đã mang lại hiệu quả. Chú trọng công tác giải phóng mặt bằng, xử lý các nút thắt giao thông, phát triển đô thị. Hoạt động sản xuất, kinh doanh dần phục hồi và tăng trưởng với mức tăng khá. Tổng giá trị sản xuất 9 tháng đầu năm 2021 ước đạt gần 28.094 tỷ đồng, tăng 8,58% so với cùng kỳ; trong đó, công nghiệp, xây dựng tăng 10,6%, thương mại, dịch vụ tăng 3%, nông nghiệp, thủy sản tăng 0,48%. Cơ cấu kinh tế: công nghiệp - xây dựng 75,45%; thương mại, dịch vụ 21,91%; nông nghiệp, thủy sản 2,64%. UBND thành phố đã tích cực chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng, ban hành các quy trình phối hợp, giải quyết công việc nội bộ giữa các phòng, ban, đơn vị để thực hiện đồng bộ, thống nhất liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Tăng cường quản lý thu, chi ngân sách. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện 1.159 tỷ đồng, đạt 75% dự toán, bằng 102% cùng kỳ. Cùng với đó, thành phố tập trung giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm để tạo động lực tăng trưởng kinh tế. Cơ bản hoàn thành dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển đô thị thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050; đề xuất và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất cho cơ chế tạo nguồn vốn phát triển đô thị thành phố giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2035. Đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng nhiều dự án tồn tại kéo dài, dự án trọng điểm, được nhân dân tin tưởng, đánh giá cao, góp phần tạo đột phá để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội.

Có thể khẳng định, để phục hồi, lấy lại nhịp độ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Nhưng với những cơ chế, sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, thành phố, tin tưởng rằng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của thành phố sẽ về đích đúng kế hoạch.

 Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Điện cơ AIDI.

Minh Nguyệt