Chủ nhật, 05/05/2024, 12:00[GMT+7]

Xây dựng trường chuẩn quốc gia: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ 2, 11/10/2021 | 11:50:30
2,755 lượt xem
Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành Giáo dục nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất và đội ngũ nhà giáo, nâng cao chất lượng giáo dục. Xác định rõ mục tiêu đó, ngành Giáo dục các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực cho công tác này, đạt nhiều kết quả đáng mừng.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh (Thái Thụy) đọc sách tại thư viện nhà trường.

Năm học 2020 - 2021 là năm học khó khăn đối với ngành Giáo dục nói chung, Trường THCS Nguyễn Công Trứ (Tiền Hải) nói riêng, tuy nhiên nhà trường đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt là đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Để đạt được kết quả trên, theo thầy giáo Bùi Quốc Quang, Hiệu trưởng nhà trường, nhờ sự quan tâm của ngành Giáo dục, chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh cũng như sự nỗ lực của tập thể nhà trường, khuôn viên trường, lớp được xây dựng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng tiêu chí trường chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu ngày một tốt hơn, từ đó chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên qua từng năm. Hiện nay Trường có 100% giáo viên tốt nghiệp đại học, trong đó hơn 30% có trình độ thạc sĩ. Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng giáo dục của nhà trường. Nhờ thế, chất lượng giáo dục đại trà, số lượng học sinh giỏi, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào lớp 10 THPT công lập được nâng lên rõ rệt.

Theo thống kê, hiện nay toàn huyện Tiền Hải có 68/86 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó cấp mầm non 30/35 trường đạt chuẩn; cấp tiểu học 100% trường đạt chuẩn, trong đó 10 trường đạt mức độ 2; cấp THCS có 12/16 trường THCS đạt chuẩn; trường tiểu học và THCS có 8/14 trường. Ông Lương Chiến Thành, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Được sự quan tâm, đầu tư của cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ sở vật chất các trường học trong huyện có nhiều thay đổi tích cực. Đặc biệt, từ việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và huy động nguồn lực xã hội hóa, nhiều công trình được xây mới hoặc cải tạo, tu sửa; trường lớp khang trang, sạch đẹp hơn, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục. Đến nay, huyện Tiền Hải có 54 phòng thư viện, 33 phòng thiết bị, 62 trường học có nhà vệ sinh bảo đảm cho học sinh nam và nữ. Hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức rà soát, sắp xếp lại hệ thống trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của các cấp học, nhất là với các trường trọng điểm, các trường nằm trong lộ trình xây dựng trường học đạt chuẩn, nâng chuẩn. Đồng thời, thường xuyên rà soát, đối chiếu các tiêu chí trường học đạt chuẩn đối với từng trường, từng cấp học; kịp thời tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn đầu tư kinh phí, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu xây dựng trường chuẩn.

Tại Thái Thụy, đầu năm 2021 UBND huyện đã ban hành Công văn số 07 về việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2020 - 2025, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị và các địa phương để thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra. Theo đó, ở cấp mầm non hiện toàn huyện còn 5 trường chưa đạt chuẩn quốc gia, theo lộ trình muộn nhất đến năm 2025 các trường này phải hoàn thành các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia; các trường còn lại tiếp tục đầu tư, nâng cấp và nâng cao chất lượng giáo dục để nâng chuẩn hoặc công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia. Các trường ở các cấp học còn lại trên địa bàn huyện cũng được thực hiện tương tự như cấp mầm non, bảo đảm đến năm 2025 100% trường học trên địa bàn huyện đều đạt chuẩn quốc gia. Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Trường học đạt chuẩn quốc gia có tầm quan trọng và ý nghĩa lớn đối với quá trình thực hiện các nhiệm vụ giáo dục nói chung và đổi mới giáo dục nói riêng. Những năm qua, các địa phương trên địa bàn huyện rất quan tâm tới sự nghiệp giáo dục. Sự quan tâm đó không chỉ thể hiện ở các cơ chế đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung trang thiết bị mà còn được thể hiện qua việc điều chỉnh mở rộng diện tích trường học, đón đầu sự gia tăng dân số cơ học từ việc phát triển các khu, cụm công nghiệp ở các địa bàn lân cận. Đây chính là tiền đề giúp các nhà trường triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục. Trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, ngành Giáo dục huyện chủ trương lấy chất lượng làm thước đo đánh giá hiệu quả chung, mục tiêu đến năm 2025 toàn huyện sẽ có 100% trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia.

Hiện nay toàn tỉnh có 651/732 trường đạt chuẩn quốc gia. Mục đích của việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nhằm mang lại môi trường học tập thuận lợi, tốt nhất cho những chủ nhân tương lai của đất nước. Có thể khẳng định, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, góp phần đổi thay toàn diện chất lượng giáo dục, giúp ngành Giáo dục tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công trong thời gian tới.

Lễ khai giảng năm học mới của Trường THCS Nguyễn Công Trứ (Tiền Hải).

Đặng Anh