Thứ 3, 21/05/2024, 05:21[GMT+7]

Thanh niên, sinh viên ngành Y tế: Xung phong trên tuyến đầu chống dịch

Thứ 3, 12/10/2021 | 10:04:33
1,323 lượt xem
Trải qua 4 đợt dịch Covid-19, hàng nghìn đoàn viên, thanh niên, sinh viên ngành Y tế Thái Bình đã xung phong góp sức cùng các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Những chàng trai, cô gái không nề hà vất vả, áp lực, rủi ro, thậm chí nguy hiểm vì có thể lây nhiễm SARS-CoV-2 chỉ với mong muốn được chung tay ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Sinh viên Trường Đại học Y dược Thái Bình và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch cầu Tân Đệ.

Khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến ngày càng phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh, trước áp lực công việc ngày càng lớn với đội ngũ y tế của Thành phố, rất đông sinh viên y khoa với nhiệt huyết và kiến thức chuyên môn đã tình nguyện vào tâm dịch. Họ tham gia hỗ trợ công tác xét nghiệm, tiêm vắc-xin, chăm sóc F0 tại các khu cách ly... Là một trong những sinh viên tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh, em Nguyễn Tuấn Minh, sinh viên lớp Y6I-K46, Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Khi nhận được thông báo tuyển tình nguyện viên đi chống dịch, em và các bạn đăng ký thông qua cổng đăng ký của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường. Để bảo đảm an toàn cũng như trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho chúng em những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch Covid-19, tập trung vào một số nội dung trọng tâm theo khuyến cáo của Bộ Y tế... Trước, trong và sau thời gian tham gia chống dịch, chúng em luôn được nhà trường, đoàn thanh niên - hội sinh viên các cấp cũng như các tổ chức, cá nhân quan tâm, động viên, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đối với nhiều người, ngay cả bản thân em, chuyến bay vào Thành phố Hồ Chí Minh là chuyến bay đầu tiên trong cuộc đời, cũng là chuyến bay đặc biệt - bay vào vùng dịch. Em thấy rất vui và tự hào vì có thể góp sức mình cùng chiến thắng dịch bệnh và điều đặc biệt là nhận được sự yêu quý của người dân địa phương.

Xung kích, tình nguyện chống dịch ở độ tuổi còn trẻ, các sinh viên gặp nhiều khó khăn, nguy cơ lây nhiễm cao, tiếp xúc với nhiều người, làm việc liên tục, ăn uống, sinh hoạt không điều độ, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các sinh viên y khoa tác nghiệp trên môi trường thực tế, giúp các em trưởng thành hơn về nhận thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong việc phối hợp tổ chức điều trị và cảm nhận rõ hơn về trách nhiệm, y đức của một người theo ngành Y đối với cộng đồng, xã hội; chuẩn bị trở thành những thầy thuốc chân chính trong tương lai, cống hiến hết mình vì sự bình yên của Tổ quốc.

Anh Phạm Tuấn Đạt, Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Từ khi dịch bùng phát đến nay, qua 3 đợt hỗ trợ các địa phương chống dịch, 60 đoàn viên là giảng viên, sinh viên tham gia hỗ trợ tỉnh Bắc Giang, 600 đoàn viên tham gia hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh, 18 đoàn viên là bác sĩ nội trú tham gia Bệnh viện dã chiến số 13 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra còn có 700 đoàn viên tham gia trực tại chốt kiểm soát dịch của tỉnh, hiện có 130 đoàn viên thường trực làm nhiệm vụ tại các chốt. Những sinh viên còn lại cũng trong tâm thế sẵn sàng tham gia chi viện khi cần.

Bên cạnh sự hăng hái của các sinh viên y khoa, không thể không nhắc đến tinh thần nhiệt huyết với công tác phòng, chống dịch của đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng trẻ. Nhiều bác sĩ, điều dưỡng có con nhỏ, bố mẹ già yếu, họ đã gác lại việc riêng xung phong lên đường làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tại các khu cách ly tại địa phương hay hỗ trợ các tỉnh bạn. Anh Dương Xuân Đạt, tổ dân phố An Đông, thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương) cho biết: Vợ tôi công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, làm nhiệm vụ chống dịch tại quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Con gái của vợ chồng tôi được hơn 2 tuổi. Con đã quen với việc mẹ đi trực nhưng chưa bao giờ xa mẹ lâu đến thế. Bình thường con ngoan nhưng khi ốm thì nằng nặc đòi mẹ. Đến khi con khỏe rồi gia đình mới cho vợ tôi biết con đã bị ốm. Bố mẹ hai bên và tôi động viên vợ tôi coi các anh chị em như gia đình, hãy san sẻ cho nhau về chuyên môn nghiệp vụ, cùng nhau cố gắng để giúp Thành phố sớm dập được dịch; tuân thủ nghiêm phương pháp phòng hộ cá nhân, bảo đảm an toàn; nỗ lực hết sức mình, sớm trở về với gia đình.

Dù nắng hay mưa, ngày hay đêm, thời gian cao điểm dịch hay không bùng phát dịch, tại các chốt kiểm soát dịch, các bệnh viện, khu cách ly hay trong cộng đồng, vùng dịch hay không ở vùng dịch, thanh niên, sinh viên ngành Y tế cùng các lực lượng luôn cơ động, nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ được phân công, san sẻ những vất vả cho nhau với chung một mục tiêu sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình lấy mẫu xét nghiệm cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày