Thứ 4, 01/05/2024, 22:39[GMT+7]

Gặt lúa giúp dân trước khi bão số 8 đổ bộ

Thứ 4, 13/10/2021 | 16:37:04
3,426 lượt xem

Bộ đội và đoàn viên thanh niên thành phố gặt lúa giúp nông dân xã Tân Bình. Ảnh: Minh Nguyệt

* Các cấp bộ đoàn

Đoàn viên, thanh niên gặt lúa giúp nông dân xã Tân Bình (thành phố). Ảnh:Xuân Phương

Thực hiện phương châm “bốn tại chỗ” gắn với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, các cấp bộ đoàn thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện trực tiếp tham gia các hoạt động khắc phục ảnh hưởng của bão số 7, ứng phó với bão số 8.

Đoàn viên, thanh niên giúp nhân dân thu hoạch diện tích lúa, hoa màu đã đến kỳ thu hoạch theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng” (tập trung cao điểm trong 2 ngày 12, 13/10). Tổ chức đoàn cơ sở phối hợp thực hiện cắt tỉa cành cây, chằng chống các lồng, bè, trang trại nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản ở ven sông, ven biển; phối hợp di dời, sơ tán số lao động nuôi ngao, nuôi trồng thuỷ, hải sản và các hộ dân sinh sống trong khu vực nguy hiểm, các vùng bãi thấp ven sông, cửa sông, số ngư dân trên các phương tiện làm ăn trên sông, trên biển vào nơi an toàn. Đồng thời phân công trực ban, chuẩn bị các trang thiết bị, vật tư cần thiết sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

* Thành phố: 

Do ảnh hưởng của cơn bão số 7 đã gây mưa to và gió mạnh, khiến nhiều diện tích lúa mùa của nông dân bị ngã đổ, ngập úng trong nước. Để giảm thiểu thiệt hại cho nông dân và chủ động ứng phó với bão số 8 đang di chuyển vào đất liền, sáng ngày 13/10, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Thái Bình phối hợp với Thành đoàn tổ chức gặt lúa giúp bà con nông dân.

Hơn 100 cán bộ, đoàn viên thanh niên giúp đã giúp bà con nông dân xã Phú Xuân, Tân Bình, Vũ Đông thu hoạch lúa mùa. Trong đó, ưu tiên các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình neo đơn, bằng mọi biện pháp khẩn trương thu hoạch những diện tích lúa đã chín với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Đây là hành động đẹp, có ý nghĩa thiết thực, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

* Đoàn Thanh niên huyện Tiền Hải

Nhằm chung tay hỗ trợ người dân khắc phục ảnh hưởng của cơn bão số 7, đồng thời chủ động ứng phó với cơn bão số 8, Huyện đoàn Tiền Hải đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện giúp nhân dân thu hoạch và vận chuyển lúa, giảm tối đa thiệt hại.

Video: huyen_doan_tien_hai_ra_quan_gat_lua_giup_dan.mp4

 * Đoàn Thanh niên huyện Thái Thụy

Trong hai ngày từ ngày 12 - 13/10, Huyện đoàn Thái Thụy đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình và các cơ sở đoàn trong huyện tổ chức huy động được 160 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên ra quân giúp người dân thu hoạch lúa mùa để tránh mưa bão.

Huyện đoàn Thái Thụy đã tổ chức cho các cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên tham gia thu hoạch lúa mùa giúp người dân tại 3 xã: Thụy Chính, Thụy Duyên, Thụy Phong, trong đó ưu tiên giúp đỡ các hộ gia đình chính sách, hộ neo đơn và có hoàn cảnh khó khăn. Ngay sau khi có hướng dẫn của chính quyền địa phương, Huyện đoàn Thái Thụy đã nhanh chóng phân công, bố trí lực lượng xuống đồng thu hoạch lúa giúp nhân dân với phương châm "làm đến đâu sạch đến đó".  

Kết quả trong hai ngày, các cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên đã giúp đỡ hàng chục hộ dân trên địa bàn 3 xã Thụy Chính, Thụy Duyên, Thụy Phong thu hoạch xong lúa mùa, nhằm tránh được thiệt hại do mưa bão gây ra.

Đoàn viên, thanh niên huyện Thái Thụy giúp người dân thu hoạch lúa mùa. Ảnh: Trần Tuấn 

* Đoàn Thanh niên Công an tỉnh

Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra, ngày 13/10, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã huy động 70 đoàn viên thanh niên ở tất cả các đơn vị trực thuộc phối hợp với Huyện đoàn, Đoàn Thanh niên Công an huyện Thái Thụy về xã Thụy Chính giúp bà con nhân dân tập trung thu hoạch lúa mùa.

Các đơn vị ưu tiên các gia đình chính sách, gia đình neo đơn và các hộ có hoàn cảnh khó khăn bằng mọi biện pháp khẩn trương thu hoạch những diện tích lúa đã chín với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. 

Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh giúp người dân xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy thu hoạch lúa. Ảnh: Tất Đạt 

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, trách nhiệm của tuổi trẻ Công an nhân dân, cán bộ, đoàn viên lực lượng Công an tỉnh và các đơn vị đã khẩn trương bắt tay ngay vào việc gặt, thu gom, vận chuyển lúa về tận gia đình người dân.

Được biết, cùng với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, lực lượng công an các địa phương cũng huy động lực lượng phối hợp với các đơn vị, địa phương khẩn trương tham gia thu hoạch lúa giúp người dân trước diễn biến phức tạp của bão số 8 gây mưa lớn trên địa bàn tỉnh.

* Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quỳnh Phụ 

Cán bộ, nhân viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quỳnh Phụ gặt lúa giúp dân. Ảnh: Nguyễn Cường 

Chiều ngày 13/10, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quỳnh Phụ đã huy động khoảng 40 cán bộ, nhân viên đơn vị tổ chức gặt lúa giúp nhân dân xã Đông Hải.

Đây là địa phương có nhiều diện tích lúa đổ do ảnh hưởng của bão số 7 nên việc thu hoạch bằng máy rất khó khăn. Cán bộ, nhân viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã phân công các nhóm giúp nhân dân 3 thôn: Đồng Kỷ, Đồng Cừ và An Vỵ, trong đó ưu tiên các gia đình chính sách, người già, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn.

Mặc dù trời mưa lớn, song với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, lúa gặt đến đâu được chở về ngay đến đó, tạo điều kiện để bà con phơi trải, hong khô, góp phần hạn chế tối đa thiệt hại về năng suất và chất lượng.

Nhóm phóng viên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày