Thứ 6, 29/03/2024, 13:21[GMT+7]

Hoạt động vận tải dần ổn định theo tinh thần Nghị quyết 128

Thứ 6, 15/10/2021 | 15:52:56
1,199 lượt xem
Tính đến hết ngày 14/10, đã có 25 địa phương đồng ý với phương án khôi phục vận tải hành khách cố định liên tỉnh. Đường sắt, hàng không cũng phục hồi đáng kể, lượng hành khách tăng dần trên các tàu chạy tuyến Bắc-Nam SE5/6, SE7/8 và gần 15 chuyến bay giữa các địa phương mỗi ngày. Có thể thấy, hoạt động vận tải đang dần đi vào ổn định khi các địa phương nới lỏng giãn cách và thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ.

25 địa phương đồng ý thực hiện khôi phục vận tải khách liên tỉnh. Ảnh minh họa

Báo cáo về việc triển khai các Quy định tạm thời thí điểm mở lại hoạt động vận tải hành khách (hàng không, đường bộ, đường sắt), Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, tính đến hết ngày 14/10, có 37 Sở GTVT thông tin về việc triển khai hoạt động vận tải đường bộ.

Trong đó, 25 Sở GTVT đã được UBND tỉnh đồng ý thực hiện khôi phục vận tải hành khách liên tỉnh gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Điện Biên, Đà Nẵng, TPHCM, Đắk Nông, Phú Thọ, Phú Yên, Lai Châu, KonTum, Đồng Nai, Bắc Giang, Quảng Bình, Quảng Trị, Ninh Bình, Vĩnh Long, Thanh Hóa, Lào Cai, Thái Bình, Thái Nguyên, Hòa Bình, Thái Bình, Tuyên Quang.

12 Sở GTVT đang chờ UBND tỉnh đồng ý với kế hoạch khôi phục lại tuyến vận tải hành khách đường bộ gồm: Cần Thơ, Hà Giang, Gia Lai, Nam Định, Bạc Liêu, Quảng Ninh, Bình Phước, Lâm Đồng, An Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Hậu Giang.

Trong 2 ngày 13-14/10, có 13 địa phương có tuyến xe khách hoạt động. Các doanh nghiệp vận tải đăng ký 91 tuyến, 169 chuyến xe đăng ký hoạt động/ngày. Thực tế các doanh nghiệp thực hiện 73/chuyến xe với tổng số 81 xe hoạt động. Lượng khách vận tải đạt 251 khách.

Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng phương án xe chạy tuyến Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La với tần suất 1 chuyến/ngày. Trong ngày 14/10, đã có 1 chuyến chạy từ Cao Bằng đi Hà Nội và dự kiến ngày hôm nay (15/10) sẽ có chuyến chạy từ Lạng Sơn về Hà Nội.

Sở GTVT TP. Hải Phòng cho biết đã khôi phục các tuyến xe liên tỉnh đến Thái Bình, Thái Nguyên, Yên Bái, Cao Bằng, Lạng Sơn (trừ Văn Lãng), Hà Nam (trừ Phủ Lý), Nam Định (trừ Hải Hậu), Ninh Bình (trừ Kim Sơn), Hòa Bình (trừ Lương Sơn).

Đối với TPHCM, Sở GTVT TPHCM cho biết, UBND TPHCM có chủ trương mở toàn bộ các tuyến xe khách liên tỉnh với tần suất theo phương án thí điểm của Bộ GTVT với điều kiện hành khách đến TPHCM phải xét nghiệm và từ TPHCM đi các tỉnh khách phải tiêm 2 mũi vaccine.

Về vận tải đường sắt, hiện nay Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã có kế hoạch bán vé tàu Thống Nhất từ ngày 13/10 đến ngày 20/10. Trong đó, tàu SE8 chạy từ ga Sài Gòn đi ga Hà Nội đến hết ngày 20/10 đã có 1.728 hành khách mua vé, ở chiều ngược lại, tàu SE7 có 878 hành khách mua vé. Do nhu cầu hành khách vẫn còn nhiều, nên Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã bổ sung thêm đôi tàu SE5/6, trong đó, tàu SE5 đã bán được 867 vé, tàu SE6 bán được 963 vé.

Về vận tải hàng không, trong ngày 14/10, các hãng hàng không nội địa đã thực hiện 12 chuyến bay khứ hồi với 1.843 khách đi các địa phương. Trong đó, từ TPHCM thực hiện 10 chuyến bay đến: Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Hà Nội, Phú Quốc, Gia Lai. Từ Hà Nội thực hiện 3 chuyến bay đến TPHCM, Đà Nẵng, Điện Biên.

Các chuyến bay không thực hiện được gồm: 3 chuyến bay từ TPHCM đi các tỉnh Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa dời lịch bay do ảnh hưởng của bão; các đường bay từ Đà Nẵng đi Cần Thơ, Đắk Lắk và từ TPHCM đi các tỉnh Cà Mau, Rạch Giá; từ Thanh Hóa đi Lâm Đồng không thực hiện được do nhu cầu hành khách ít.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, ngay từ thời điểm Chính phủ đưa ra quan điểm, chủ trương phòng chống dịch chuyển sang trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Bộ GTVT đã chủ động ban hành Hướng dẫn tạm thời tổ chức vận tải hành khách 5 lĩnh vực và cụ thể hoá bằng 3 Quy định tạm thời để triển khai tổ chức với hàng không, đường sắt và đường bộ trên cơ sở xin ý kiến và tiếp thu hướng dẫn của Bộ Y tế.

"Quan điểm của Bộ GTVT là triển khai thận trọng, có lộ trình và có thí điểm. Vì vậy, trong giai đoạn thí điểm (từ ngày 10/10 đến ngày 20/10), Bộ đưa ra những tiêu chí, điều kiện về hành khách chặt chẽ để bảo đảm tối đa an toàn phòng chống dịch. Sau khi Bộ Y tế ban hành hướng dẫn và các địa phương đánh giá chính xác cấp nguy cơ đối với từng địa giới hành chính (cấp xã), Bộ GTVT sẽ có sơ kết, đánh giá tình hình triển khai giai đoạn thí điểm để xem xét bổ sung, thay thế và ban hành Hướng dẫn mới phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Vì vậy, Bộ GTVT tiếp tục đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các hướng dẫn tạm thời hiện nay mà Bộ GTVT đã ban hành bảo đảm tinh thần thống nhất để có căn cứ đánh giá, chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo", đại diện Bộ GTVT thông tin. 

Theo baochinhphu.vn