Thứ 6, 26/04/2024, 22:18[GMT+7]

UBND tỉnh: Nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo một số nội dung

Thứ 6, 15/10/2021 | 17:14:02
2,925 lượt xem
Sáng ngày 15/10, UBND tỉnh tổ chức họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo: Dự thảo Nghị quyết quy định chế độ đãi ngộ đối với các nghệ sĩ, nghệ nhân có nhiều cống hiến trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể tỉnh Thái Bình; Dự thảo Nghị quyết quy định một số chế độ, chính sách đối với huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) thể thao trên địa bàn tỉnh Thái Bình; Dự thảo Nghị quyết quy định mức chi tiền thưởng đối với VĐV, HLV lập thành tích tại đại hội thể thao, các giải thi đấu thể thao quốc gia. Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Hiện nay, Thái Bình có 2 nghệ nhân nhân dân, 16 nghệ nhân ưu tú thuộc các loại hình: Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, múa rối nước, hát chèo, múa giáo cờ giáo quạt đều đã cao tuổi, không có điều kiện về kinh tế nên việc trao truyền những giá trị văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ gặp nhiều khó khăn, trong khi tỉnh chưa có chế độ đãi ngộ đặc thù để động viên, khuyến khích các nghệ nhân tiếp tục thực hành, gìn giữ và trao truyền lại di sản văn hóa cho thế hệ mai sau. 

Đối với nghệ sĩ, quyết định 08/2009/QĐ/UBND ngày 29/7/2009 của UBND tỉnh về một số chính sách ưu đãi thu hút, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng tỉnh Thái Bình đã hết hiệu lực từ ngày 25/11/2019 và chưa có văn bản thay thế; ngoài ra, quy định của Nhà nước về độ tuổi nghỉ hưu đối với nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công chưa tính đến yếu tố đặc thù nên việc tuyển dụng lớp diễn viên, nhạc công trẻ tuổi của Nhà hát Chèo gặp nhiều khó khăn, làm giảm sức hấp dẫn của sân khấu nghệ thuật.

Đại biểu phát biểu tại cuộc họp.

Dự thảo Nghị quyết quy định một số chế độ, chính sách đối với HLV, VĐV thể thao trên địa bàn tỉnh Thái Bình nhằm động viên, khuyến khích HLV, VĐV tiếp tục quyết tâm tập luyện, huấn luyện, phấn đấu giành thành tích cao tại đại hội thể thao toàn quốc và các giải thể thao quốc gia, quốc tế. Đặc biệt trong đó, bóng chuyền nữ là môn thể thao truyền thống của tỉnh, nhưng hiện nay tỉnh chưa có chính sách ưu đãi đặc thù với HLV, VĐV của bộ môn này trong khi thực trạng đời sống VĐV, HLV đội tuyển bóng chuyền nữ nhiều khó khăn, đã có nhiều doanh nghiệp, địa phương khác trong cả nước đưa ra mức lương ưu đãi với VĐV, HLV tài năng của Thái Bình. Quy định, chế độ đặc thù không chỉ giúp giữ chân VĐV, HLV của Thái Bình mà còn nhằm thu hút tài năng của tỉnh ngoài, góp phần nâng cao thành tích, thứ hạng của bóng chuyền nữ Thái Bình.

Về vấn đề khen thưởng, Quyết định 08/2009/QĐ-UBND ngày 29/7/2009 trong đó có quy định chế độ khen thưởng cho HLV, VĐV thi đấu đạt thành tích cao tại các giải thể thao quốc gia và quốc tế đã hết hiệu lực thi hành nên hiện nay việc dừng thực hiện chế độ khen thưởng gây nhiều khó khăn trong tổ chức tuyển chọn tài năng thể thao để đào tạo, huấn luyện thể thao thành tích cao.

Sau khi nghe ý kiến thảo luận của các đại biểu, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất với việc xây dựng và ban hành quy định về chế độ, chính sách đãi ngộ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao. Đồng chí yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các ngành chức năng nghiên cứu sớm hoàn thiện các dự thảo nghị quyết về chế độ đãi ngộ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Tú Anh