Chủ nhật, 05/05/2024, 13:13[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến quán triệt một số nội dung về tiêm chủng Covid-19

Thứ 7, 16/10/2021 | 18:25:44
998 lượt xem
Chiều ngày 16/10, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công An, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt một số nội dung về tiêm chủng Covid-19 và giải pháp xác thực, liên thông dữ liệu tiêm chủng với dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Các đồng chí: Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình có đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đến nay, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thống nhất xây dựng kế hoạch phối hợp kết nối, chia sẻ dữ liệu tiêm chủng Covid-19 với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Mục tiêu của kế hoạch nhằm phục vụ xác thực và xác minh thông tin cá nhân của người được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thông qua việc kết nối, chia sẻ dữ liệu tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nhiệm vụ chính của kế hoạch là kết nối nền tảng tiêm chủng Covid-19 với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chia sẻ dữ liệu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của công dân Việt Nam, người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam.

Tại các địa phương, ngành Y tế chịu trách nhiệm xác thực đúng công dân đã được tiêm chủng, lực lượng công an xác thực đúng thông tin cá nhân của công dân và tiến hành cập nhật thông tin cá nhân đã được xác minh đối với các dữ liệu tiêm chủng trên nền tảng tiêm chủng Covid-19, trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hoạt động các địa phương cần thực hiện bao gồm: đối với danh sách đã đủ thông tin công dân do cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cung cấp, xác nhận bằng chứng thư số do ban cơ yếu chính phủ cung cấp theo cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Đối với danh sách dữ liệu có thông tin cá nhân không khớp với thông tin công dân, tiến hành điều tra, xác minh thực địa, cập nhật danh sách dữ liệu với thông tin đã được xác minh trên nền tảng tiêm chủng Covid-19, trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và ký xác nhận bằng chứng thư số do ban cơ yếu chính phủ cung cấp theo cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Đối với danh sách không có thông tin cá nhân thì phải thực hiện liên hệ với người dân thông qua việc nắm địa bàn dân cư, tiếp nhận phản ánh của người dân trên các kênh thông tin truyền thông và bằng các biện pháp công nghệ, nghiệp vụ khác.

Từ nay đến ngày 31/10/2021, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện, các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết dựa trên kế hoạch chung.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định đây là nền tảng công nghệ số lớn nhất của ngành Y tế từ trước đến nay để phục vụ các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí nhấn mạnh, từ ngày 20/10/2021 sẽ không chấp nhận việc tiêm trước rồi mới cập nhật thông tin vào hệ thống. Về việc chuẩn hóa dữ liệu tiêm chủng trong giai đoạn trước đây, các địa phương cần tổ chức rà soát lại, hoàn thiện dữ liệu cập nhật vào hệ thống trước ngày 11/11/2021.

Tú Anh

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày