Thứ 3, 07/05/2024, 12:08[GMT+7]

Chú trọng công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ 2, 18/10/2021 | 09:35:23
4,301 lượt xem
Những năm qua, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tích cực. Qua đó góp phần tăng các nguồn thu từ việc sử dụng đất, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế tranh chấp, khiếu nại về đất đai.

Nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hưng Hà hướng dẫn người dân thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Để việc cấp GCNQSDĐ đạt hiệu quả cao, đúng thời hạn, hàng năm Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành các văn bản chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, thành viên; triển khai đồng bộ các nhiệm vụ chuyên môn như rà soát, điều chỉnh quy hoạch, đo đạc, lập hồ sơ địa chính, xét duyệt cấp GCNQSDĐ cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, hoàn thiện cơ sở dữ liệu làm căn cứ cho việc cấp GCNQSDĐ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiệp vụ chuyên môn. Đồng thời, tập trung tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ về quyền lợi, nghĩa vụ của người sử dụng đất, thực hiện việc kê khai, đăng ký cấp GCNQSDĐ và chấp hành đầy đủ nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.

Ông Trần Văn Thắng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Xác định yếu tố quan trọng, quyết định vẫn là chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần phục vụ của những người làm công tác cấp GCNQSDĐ, Văn phòng thường xuyên tổ chức tập huấn các nghị định, thông tư mới ban hành, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức các chi nhánh. Mỗi cán bộ, viên chức đều nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm, giải quyết công việc theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Từ đó đã tạo được nền nếp làm việc khoa học, có kỷ cương, thực hiện tốt cơ chế một cửa, mang lại hiệu quả thiết thực. 9 tháng đầu năm 2021, Văn phòng Đăng ký đất đai đã tiếp nhận, thẩm định trình Giám đốc Sở ký gần 21.300 GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân; các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai đã tiếp nhận hoàn thiện trên 7.400 hồ sơ chuyển phòng tài nguyên và môi trường thẩm định, trình chủ tịch UBND huyện, thành phố ký GCNQSDĐ lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân. Thực hiện chỉnh lý thường xuyên và thông báo chỉnh lý biến động của 8.032 thửa đất; cung cấp thông tin địa chính cho 338 trường hợp; duy trì cập nhật chỉnh lý biến động đất đai thường xuyên các xã đã thực hiện dự án VLAP và các xã đủ điều kiện tích hợp, thông qua phần mềm vận hành VILIS 2.0.

Là đơn vị trực tiếp làm việc với công dân trong công tác cấp GCNQSDĐ, thời gian qua, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hưng Hà đã phối hợp với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện tăng cường tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện, công khai, đúng pháp luật, nhất là trong giải quyết yêu cầu công việc liên quan đến công dân, tổ chức, doanh nghiệp. Ông Nguyễn Tiên Phong, Giám đốc Chi nhánh cho biết: Với mục tiêu phục vụ người dân tốt nhất, Chi nhánh đã chủ động tiếp nhận, hướng dẫn kê khai và hoàn thiện hồ sơ. Niêm yết công khai số điện thoại của cán bộ thụ lý hồ sơ để việc trao đổi thông tin giữa cán bộ với công dân được thuận tiện, kịp thời trong thời gian giải quyết hồ sơ; công khai đầy đủ, kịp thời, chính xác bộ TTHC theo đúng quy định như danh mục TTHC, mức phí, thời gian giải quyết. Đối với hồ sơ chưa đủ điều kiện, phải trả lại cho công dân, Chi nhánh có văn bản cụ thể, thông báo về tình trạng hồ sơ để công dân biết. 9 tháng đầu năm 2021, Chi nhánh đã cấp trên 4.000 GCNQSDĐ; cơ bản hồ sơ được giải quyết đúng hạn. Ông Đặng Trung Kiên, xã Chí Hòa (Hưng Hà) cho biết: Gia đình tôi có một mảnh đất đã sử dụng ổn định từ năm 1989 đến nay, hiện gia đình muốn làm hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ nhưng chưa biết phải chuẩn bị thủ tục, giấy tờ gì liên quan. Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, tôi được nhân viên hướng dẫn tìm các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất như: giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng, cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất... Sau khi có đủ giấy tờ, tôi nộp đơn và được hẹn ngày cấp GCNQSDĐ theo quy định.

Thời gian tới, Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp tục tuyên truyền, công khai, minh bạch việc thực hiện các dịch vụ công về đất đai. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thường xuyên việc chấp hành các quy định, quy trình, thủ tục cấp GCNQSDĐ, lập hồ sơ địa chính ở tất cả các cấp để phát hiện, khắc phục và xử lý kịp thời các sai sót trong quá trình thực hiện. Đẩy mạnh cải cách TTHC theo cơ chế một cửa điện tử, một cửa liên thông. Xử lý nghiêm những cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp GCNQSDĐ, không để xảy ra hồ sơ trễ hạn, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc.

Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hưng Hà kiểm tra hồ sơ cấp GCNQSDĐ.

Minh Nguyệt