Chủ nhật, 30/06/2024, 19:42[GMT+7]

Thái Thụy: Chủ động quản lý, giám sát người đến, về từ vùng dịch

Thứ 3, 19/10/2021 | 09:31:03
1,199 lượt xem
Thời gian qua, các cấp, các ban, ngành huyện Thái Thụy đã chủ động triển khai công tác phòng, chống và sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19. Trong đó, huyện đã tích cực chuẩn bị các điều kiện tổ chức đón người từ các địa phương phía Nam trở về bảo đảm an toàn.

Khu cách ly tập trung đặt tại Trung tâm Chính trị huyện Thái Thụy chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để đón công dân từ các địa phương phía Nam về cách ly.

Trong đợt dịch thứ tư, đến nay, trên địa bàn huyện Thái Thụy đã phát hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Hồng Dũng và thị trấn Diêm Điền. Nhờ sự chủ động của các cấp, ngành trong việc thực hiện các biện pháp khoanh vùng, bao vây, truy vết, cách ly y tế nên không để dịch lây lan ra cộng đồng. Tuy nhiên, một số địa phương phía Nam hiện đang nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội nên có nhiều công dân của huyện đang lao động, sinh sống ở đây có nhu cầu trở về. 

Theo ông Bùi Trọng Nghĩa, Trưởng phòng Y tế huyện: Sáng ngày 18/10, huyện đã tổ chức đón 214 công dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An trở về địa phương theo kế hoạch của tỉnh. Đây đều là những người gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 có nhu cầu được trở về địa phương. Do số lượng công dân trở về lần này đông nên huyện đã thuê 7 xe khách để đón công dân từ ga Nam Định về huyện. Cùng đi có lãnh đạo huyện, cán bộ ngành Y tế, lực lượng công an, quân sự để tổ chức việc đưa đón công dân trở về bảo đảm an toàn. Ngay sau khi đón công dân trở về khu cách ly tập trung, ngành Y tế huyện tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả công dân bằng phương pháp PCR và thực hiện cách ly theo đúng quy định.

Hiện nay, huyện Thái Thụy đã sẵn sàng 3 khu cách ly tập trung tại Trung tâm Chính trị huyện, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, trụ sở xã Thái An trước đây để tổ chức cách ly cho những công dân trở về đợt này. Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung đã khẩn trương vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn, bổ sung thêm các vật dụng sinh hoạt cần thiết. Đồng thời, chủ động rà soát lại tất cả các khâu trong quy trình tiếp nhận, sắp xếp khu vực y tế, hậu cần, khu vực điều hành vừa bảo đảm khoa học vừa tuyệt đối giữ an toàn.

Dự báo trong thời gian tới người dân từ các tỉnh, thành phố trở về huyện sẽ còn tăng cao, nhất là công dân từ các địa phương phía Nam. Vì vậy, ngoài việc đưa vào hoạt động 3 khu cách ly tập trung như hiện nay, huyện Thái Thụy đã thiết lập bổ sung thêm 8 khu cách ly tập trung khác tại các xã với khả năng tiếp đón gần 1.000 người. Để bảo đảm khi công dân từ các tỉnh, thành phố đang có dịch trở về huyện đều được giám sát y tế và cách ly theo đúng quy định, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường hoạt động của các tổ tự quản phòng, chống dịch tại các thôn, tổ dân phố; tổ chức quản lý, theo dõi chặt các trường hợp cách ly tại nhà.

Cùng với tổ chức chu đáo công tác đón công dân trở về và tổ chức cách ly an toàn, thời gian qua, huyện Thái Thụy đã thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của trung ương, của tỉnh. Ngành Y tế huyện đã tổ chức hiệu quả việc lấy mẫu xét nghiệm phát hiện người nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 nhanh gọn, kịp thời; tổ chức tốt công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19; đến nay, trên địa bàn huyện có 6.335 người tiêm đủ 2 mũi, 19.596 người tiêm 1 mũi. Với tinh thần chủ động, không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch, huyện Thái Thụy tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ban, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát các trường hợp từ vùng dịch, các trường hợp nguy cơ cao đến, về huyện để chủ động phát hiện sớm người nhiễm Covid-19, kịp thời có biện pháp khoanh vùng, bao vây, truy vết, cách ly y tế, điều trị kịp thời, không để dịch lây lan ra cộng đồng. Tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động 3 đội phản ứng nhanh của huyện, 36 tổ phản ứng nhanh của các xã, thị trấn và 1.508 tổ tự quản của thôn, tổ dân phố. Ngành Y tế huyện chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, phương tiện và nhân lực tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho toàn dân bảo đảm an toàn, đạt hiệu quả cao...

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày