Thứ 4, 03/07/2024, 10:38[GMT+7]

Giảm sức ép khi thực hiện các khoản thu đầu năm học

Thứ 5, 21/10/2021 | 09:07:57
1,870 lượt xem
Năm học 2021 - 2022 là năm học thứ hai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về thực hiện các khoản thu trong các cơ sở giáo dục công lập. Đây cũng là năm học thứ hai ngành Giáo dục chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì vậy, để giảm sức ép cho phụ huynh học sinh, các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm công khai, minh bạch khi thực hiện các khoản thu.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Thụy Hồng (xã Hồng Dũng, huyện Thái Thụy).

Công khai, minh bạch các khoản thu

Năm học này, thành phố Thái Bình có 66 trường mầm non, tiểu học, tiểu học và THCS với trên 44.600 học sinh. Đến thời điểm này, qua các buổi họp phụ huynh trực tuyến, nhiều trường học trên địa bàn thành phố đã thông tin các khoản thu, chi đến phụ huynh học sinh, đồng thời công khai trên bảng thông tin của nhà trường. Thông qua việc trao đổi giữa phụ huynh với giáo viên chủ nhiệm và nhà trường đã giúp việc thu, chi các khoản công khai, minh bạch, đồng thời các nhà trường cũng linh hoạt trong việc thực hiện các khoản thu. 

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Bắt đầu từ năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục thực hiện các khoản thu theo quy định tại Nghị quyết số 17 của HĐND tỉnh quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ các hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Năm học 2021 - 2022, việc thu học phí được thực hiện theo Nghị quyết số 20, ngày 14/7/2021 của HĐND tỉnh quy định mức thu học phí tại các cơ sở giáo dục công lập theo hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh năm học 2021 - 2022. Về cơ bản, mức học phí năm học này được giữ nguyên so với năm học trước. Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện các khoản thu. Qua kiểm tra thực tế cho thấy hầu hết các trường đã hiểu đúng và thực hiện nghiêm các khoản thu đã quy định; đối với một số cơ sở giáo dục chưa thực hiện đúng quy trình, chúng tôi đã nhắc nhở kịp thời, yêu cầu các trường công khai, minh bạch các khoản thu.

Tại Thái Thụy, để bảo đảm công khai, minh bạch, việc thực hiện các khoản thu được quy định theo 5 nguyên tắc; ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Các khoản thu thỏa thuận bảo đảm thu đủ, chi đủ và chi đúng mục đích; bàn bạc, thống nhất, công khai, minh bạch với toàn bộ phụ huynh; được cấp có thẩm quyền phê duyệt; kiểm tra hồ sơ thực hiện các khoản thu và cuối cùng là nhà trường phải công khai tất cả các khoản thu trước khi tổ chức thu. 

Thầy giáo Bùi Ngọc Sơn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thụy Hồng (xã Hồng Dũng, huyện Thái Thụy) cho biết: Chúng tôi căn cứ vào Nghị quyết số 20 của HĐND tỉnh và hướng dẫn liên ngành của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, xây dựng dự thảo dự trù các khoản thu lần 1, sau đó tiến hành họp hội đồng giáo dục nhà trường, họp ban đại diện cha mẹ học sinh rồi xây dựng dự thảo dự trù các khoản thu lần 2, niêm yết công khai trên bảng thông tin của trường và tuyên truyền trên loa phát thanh của xã. Được sự thống nhất của phụ huynh học sinh, nhà trường lập tờ trình trình UBND xã phê duyệt và bắt đầu thực hiện các khoản thu theo đúng quy định. Nhờ đó nhà trường chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào của phụ huynh học sinh.

Giảm sức ép cho phụ huynh học sinh

Giãn các khoản thu, thu theo tháng, miễn giảm các khoản thu đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn là những giải pháp mà các cơ sở giáo dục đang thực hiện để giảm sức ép cho phụ huynh học sinh đầu năm học. 

Thầy giáo Nguyễn Thiện Lợi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (thành phố Thái Bình) cho biết: Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhà trường thực hiện thu 1 lần vào đầu năm học đối với các khoản thu theo thỏa thuận với phụ huynh học sinh là trang thiết bị phục vụ bán trú và bảo hiểm y tế học sinh. Đối với các khoản khác, nhà trường thực hiện thu theo tháng thay vì thu theo kỳ như những năm học trước, bao gồm: chăm sóc bán trú (100.000 đồng/học sinh/tháng), tiền ăn bán trú (khối 1, 2 là 16.000 đồng/học sinh/bữa; khối 3, 4, 5 là 17.000 đồng/học sinh/bữa), nước uống (10.000 đồng/học sinh/tháng), tin học khối 2 đến khối 5 (20.000 đồng/học sinh/tháng), học kỹ năng sống (50.000 đồng/học sinh/tháng). Bên cạnh đó, năm học này, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng còn thực hiện miễn giảm các khoản thu cho 28 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với việc giãn cách thời gian thu các khoản thu, thực hiện chủ trương của UBND thành phố, hiện nhà trường tạm dừng việc kêu gọi xã hội hóa giáo dục. Đây là chủ trương hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và đời sống người dân.

Liên quan đến vấn đề xã hội hóa giáo dục, ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy cho biết thêm: Năm học 2021 - 2022, trước diễn biến của dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường và tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã hạn chế tối đa các khoản thu xã hội hóa, trừ các khoản thu mang tính cấp thiết, cấp bách. Khi các nhà trường trình các khoản thu xã hội hóa lên Phòng Giáo dục và Đào tạo thẩm định, Phòng đã có những thông tin trao đổi ngược lại với địa phương cũng như các nhà trường để điều chỉnh kế hoạch thu xã hội hóa phù hợp với thực trạng nhu cầu của nhà trường, tránh việc tạo sức ép cho phụ huynh học sinh. 

Cô giáo Đoàn Thị Thảo, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thụy Lương (thị trấn Diêm Điền) chia sẻ: Học kỳ I năm học này nhà trường chưa kêu gọi xã hội hóa giáo dục. Sang học kỳ II nhà trường sẽ rà soát lại các danh mục, hạng mục cấp thiết phục vụ yêu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, xin cấp có thẩm quyền phê duyệt và quyên góp từ phụ huynh học sinh và nhân dân địa phương.

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm công tác thu, chi đầu năm học; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng lạm thu, thu không đúng thẩm quyền, thu thay hội cha mẹ học sinh, thu dồn nhiều khoản gây bức xúc trong dư luận. Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, bảo đảm thực hiện nghiêm quy định về các khoản thu, chi trong trường học.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Thụy Hồng (Thái Thụy) học môn Địa lý tại phòng học thông minh của nhà trường.

Đặng Anh