Thứ 6, 03/05/2024, 21:41[GMT+7]

Vũ Vinh: Nhân dân đồng thuận giải phóng mặt bằng

Thứ 6, 22/10/2021 | 09:19:05
4,210 lượt xem
Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐH.13 đoạn qua địa bàn xã Vũ Vinh là một trong những dự án trọng điểm góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói riêng và huyện Vũ Thư nói chung. Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng đến nay xã Vũ Vinh đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của nhân dân.

Nhờ sự đồng thuận của hầu hết các hộ dân, đến nay công tác giải phóng mặt bằng dự án đường ĐH.13 đã cơ bản hoàn thành.

Căn nhà mái bằng diện tích 42m2 của ông Mai Xuân Phiếm, thôn Đông Vinh nằm sát đường ĐH.13. Để mở rộng tuyến đường theo dự án, gia đình ông Phiếm đã tự nguyện phá dỡ toàn bộ ngôi nhà, phần tường bao, cổng dậu trị giá hàng trăm triệu đồng và hiến 6,1m2 đất. 

Ông Phiếm chia sẻ: Xã hội ngày càng phát triển nên tất yếu sẽ phải có thay đổi để văn minh, hiện đại hơn, trong quá trình đó đòi hỏi sự đóng góp của mỗi cá nhân, mỗi gia đình. Tôi mong muốn góp phần nhỏ bé để xây dựng quê hương mình ngày càng khang trang, giàu đẹp.

Tuyến đường ĐH.13 đoạn qua địa bàn 2 thôn Bộ La, Đông Vinh (xã Vũ Vinh) dài hơn 2km, điểm đầu tiếp giáp với đường tỉnh 454, điểm cuối giáp xã Vũ Thắng (Kiến Xương). Dự án được khởi công từ ngày 17/10/2020. Để thực hiện dự án, xã Vũ Vinh có 97 hộ gia đình của 2 thôn trên cần GPMB với tổng số 1.270m2 đất ruộng và 434m2 đất ở. 

Đồng chí Lê Minh Phước, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Vinh cho biết: Do dự án không có nguồn kinh phí đền bù GPMB nên xã cần tạo được sự đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân thì mới có thể thực hiện thành công. Xác định đây là một nhiệm vụ rất khó khăn, Đảng ủy, UBND xã đã huy động cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn vào cuộc, kiên trì làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Thông qua hệ thống truyền thanh, các cuộc họp thôn, trực tiếp gặp gỡ, động viên từng hộ gia đình, xã, thôn đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, từ đó đồng thuận thực hiện. Nhiều gia đình nhanh chóng ủng hộ nhưng một số hộ còn băn khoăn, đội ngũ cán bộ huyện, xã, thôn thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, trao đổi, vận động, thuyết phục. Đối với các hộ tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình xây dựng, UBND xã hỗ trợ nhân lực, máy móc, phương tiện, giúp các hộ nhanh chóng GPMB. Trong suốt quá trình triển khai công tác GPMB, xã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn của huyện, tỉnh để sớm tháo gỡ vướng mắc, xử lý các vấn đề phát sinh.    

Mặc dù công trình tường bao, cổng dậu của gia đình mới xây được vài năm với chi phí hơn 50 triệu đồng nhưng khi thôn, xã vận động phá dỡ toàn bộ và hiến 35m2 đất để mở rộng tuyến đường ĐH.13, gia đình ông Trần Đình Hiển, thôn Bộ La nhất trí, ủng hộ ngay. 

“Tôi hiến đất giúp thôn, xã mở rộng đường, có con đường to đẹp không chỉ nhà tôi đẹp lên mà còn thuận lợi giao thông chung cho bà con. Quê hương có con đường to đẹp chạy qua cũng sẽ đẹp đẽ, khang trang hơn, phát triển hơn” - ông Hiển cho biết.

Gia đình ông Trần Đình Hiển, thôn Bộ La tự nguyện tháo dỡ tường bao, cổng dậu và hiến 35m2 đất ở để GPMB dự án cải tại, nâng cấp đường ĐH1.

Với nỗ lực vào cuộc tuyên truyền, vận động của xã và sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân, đến nay xã Vũ Vinh đã có 92/97 hộ dân tự nguyện tháo dỡ công trình nhà ở, tường bao, cổng dậu, chặt bỏ cây cối, hiến đất thực hiện GPMB để cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐH.13. Xã tiếp tục tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của những hộ còn lại. Việc GPMB nhanh gọn sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án, tạo thuận lợi cho giao thông, đi lại của nhân dân đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Quỳnh Lưu