Thứ 7, 04/05/2024, 10:58[GMT+7]

Hội Nông dân xã Đông Trà: Hỗ trợ sinh kế cho hội viên

Thứ 2, 25/10/2021 | 08:39:00
530 lượt xem
Sau khi Nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn đi qua địa bàn xã Đông Trà (Tiền Hải), Hội Nông dân xã Đông Trà đã có nhiều giải pháp bảo đảm sinh kế, hỗ trợ hội viên định cuộc sống.

Hội viên nông dân xã Đông Trà (Tiền Hải) phát triển trồng cây hòe lấy hoa làm dược liệu.

Gia đình ông Đỗ Văn Thắng, thôn Tân Hải có 4 sào ruộng bị thu hồi để triển khai xây dựng tuyến đường bộ ven biển. Từ khi bị thu hồi đất, ông Thắng đã được chính quyền địa phương, đặc biệt là Hội Nông dân xã đồng hành hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật để ổn định cuộc sống. 

Ông Thắng chia sẻ: Gia đình tôi có 6 sào ruộng, sau khi thực hiện chủ trương thu hồi đất để xây dựng tuyến đường bộ ven biển, ban đầu tôi cũng rất lo khi diện tích ruộng bị thu hồi lên đến 4/6 sào, không biết sau này có bảo đảm được cuộc sống gia đình không. Tuy nhiên, sau khi 4 sào ruộng bị thu hồi, gia đình tôi đã được Hội Nông dân xã hỗ trợ cho vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Từ nguồn vốn ban đầu, tôi mua 1 đôi lợn nái, 40 con ngan để nuôi đồng thời mở rộng diện tích trồng cây hòe lên 300 gốc. Từ nuôi lợn, ngan và trồng hòe, mỗi năm mang lại cho gia đình tôi khoảng 100 triệu đồng.

Không chỉ có gia đình ông Đỗ Văn Thắng được Hội Nông dân xã hỗ trợ về vốn để phát triển sản xuất, 93 hội viên nông dân có đất bị thu hồi để xây dựng tuyến đường bộ ven biển đều được Hội Nông dân xã Đông Trà hỗ trợ khoa học kỹ thuật chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, những trường hợp có nhu cầu vay vốn được tạo điều kiện hỗ trợ để bảo đảm ổn định cuộc sống. 

Ông Phạm Văn Vỹ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Trà cho biết: Tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn xã Đông Trà dài 1,54km, có 93 hội viên nông dân bị thu hồi đất nông nghiệp với diện tích 7ha. Cùng với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, Hội Nông dân xã đã phát huy vai trò trong việc tuyên truyền để hội viên hiểu được mục đích, lợi ích của dự án, vận động hội viên đồng tình ủng hộ công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, phân công cán bộ Hội phụ trách các chi hội có đất phải giải phóng mặt bằng; cấp tài liệu về chính sách đền bù cho các chi hội để kịp thời tuyên truyền đến hội viên; tổ chức nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên kết hợp với tuyên truyền đúng hướng, đúng trọng tâm. Bởi vậy, trong thời gian ngắn toàn bộ hội viên nông dân có đất bị thu hồi đều ủng hộ chủ trương giải phóng mặt bằng.

Cùng với quá trình thu hồi đất, chính quyền địa phương chỉ đạo Hội Nông dân xã chú trọng triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ việc làm, giải quyết vốn vay phát triển sản xuất, bảo đảm cuộc sống cho hội viên có đất bị thu hồi. Đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng nhiều mô hình sản xuất mới phù hợp với điều kiện của địa phương, tiêu biểu là mô hình trồng chuối, trồng hòe, nuôi tôm thẻ chân trắng, nuôi trâu sinh sản... từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với đó, Hội phối hợp với các ngành liên quan mở 3 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề cho trên 100 lượt hội viên.

Với quan điểm đồng hành cùng hội viên, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ hội viên khắc phục khó khăn trong phát triển sản xuất, nhất là khó khăn về vốn đầu tư, đến nay, Hội Nông dân xã Đông Trà có tổng dư nợ 9 tỷ đồng thông qua 6 tổ vay vốn. Từ nguồn vốn này, 250 hộ hội viên đã xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất và phát triển ngành nghề. Ngoài ra, Hội Nông dân xã còn thường xuyên vận động các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn tích cực ủng hộ, giúp đỡ hội viên nông dân nghèo bằng cách hỗ trợ cây, con giống, giúp vay vốn hay chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi... để cùng nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Hội viên nông dân xã Đông Trà (Tiền Hải) duy trì chăn nuôi hộ gia đình bảo đảm thu nhập ổn định.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày