Thứ 2, 20/05/2024, 00:14[GMT+7]

Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV: Thảo luận một số dự án luật

Thứ 2, 25/10/2021 | 18:13:01
2,732 lượt xem
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ hai, ngày 25/10, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

Audio: 2610_ky_hop_thu_2_mixdown.mp3

Các đồng chí: Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành các phiên thảo luận trực tuyến. Dự họp tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các vị đại biểu Quốc hội tỉnh.

Trong phiên thảo luận trực tuyến, các đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung các dự án luật. Đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, các đại biểu tán thành với phạm vi sửa đổi của dự án luật nhằm phù hợp với thông lệ quốc tế, tháo gỡ khó khăn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm do ảnh hưởng của dịch Covid-19; thống nhất chủ trương giao thêm trách nhiệm cho công an xã trong tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, song phải quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực cho đội ngũ công an xã; bổ sung các căn cứ tạm đình chỉ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, tạm đình chỉ điều tra, tạm đình chỉ vụ án vì lý do bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh.

Tham gia ý kiến về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) trong phiên thảo luận tổ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị bổ sung quy định về bảo hiểm bắt buộc kể cả với người nước ngoài khi sử dụng một số loại hình dịch vụ nguy hiểm; bổ sung các điều khoản chặt chẽ hơn, nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý về bảo hiểm; quy định cụ thể với các loại hình kinh doanh bảo hiểm mà mục đích là huy động vốn dẫn đến rủi ro, đổ vỡ, ảnh hưởng đến lợi ích của người mua.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình cho rằng việc áp dụng hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin thị trường bảo hiểm là cần thiết nhưng phải bảo đảm quyền bí mật riêng tư, thông tin cá nhân được Hiến pháp bảo vệ. Các đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ; phải cân bằng lợi ích giữa người tham gia và doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm, quy định chặt chẽ hơn với các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm phá sản để tránh trục lợi; bổ sung quy định về phát triển bảo hiểm cho người nghèo, người thu nhập thấp.

Đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh phát biểu góp ý vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê.

Tham gia ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh tán thành với nhận định việc sửa đổi sẽ bảo đảm số liệu, thông tin thống kê phục vụ kịp thời cho chỉ đạo, điều hành. Đồng chí đề nghị khi sửa đổi cần quan tâm đến việc tính toán, đánh giá và công bố chỉ tiêu tăng trưởng GRDP của các địa phương trong tổng thể chung để tránh tình trạng khập khiễng về số liệu; với quy định về thẩm quyền công bố thông tin của người đứng đầu cơ quan thống kê cần xem lại và làm rõ là “thẩm quyền công bố” hay là “được ủy quyền công bố”. Đồng chí cũng tham gia ý kiến về việc sửa nhóm chỉ số thứ 13 về công nghệ thông tin, bưu chính, viễn thông và truyền thông.

Cũng tại phiên họp, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tiếp thu, giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi thảo luận tổ. 

Phát biểu kết thúc phiên thảo luận trực tuyến, các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến của các đại biểu để bổ sung, hoàn thiện các dự án luật, có báo cáo tiếp thu, giải trình trình Quốc hội xem xét, ban hành.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày