Thứ 2, 20/05/2024, 02:00[GMT+7]

Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV: Thảo luận trực tuyến dự án Luật Cảnh sát cơ động và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ

Thứ 3, 26/10/2021 | 18:04:55
3,365 lượt xem
Hôm nay (26/10), kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV thảo luận trực tuyến về dự án Luật Cảnh sát cơ động và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh dự họp tại điểm cầu Thái Bình.

Audio: 2710__quoc_hoi_ngay_26_mixdown.mp3

Các đồng chí: Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành các phiên thảo luận. Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các vị đại biểu Quốc hội tỉnh dự tại điểm cầu Thái Bình.

Tại các phiên thảo luận, đa số ý kiến đại biểu cơ bản tán thành với sự cần thiết ban hành các luật nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện Pháp lệnh Cảnh sát cơ động và Luật Sở hữu trí tuệ, nhất trí với nhiều nội dung của các dự án luật, đồng thời góp ý vào một số quy định cụ thể.

Với dự án Luật Cảnh sát cơ động, các đại biểu nhất trí bổ sung 2 nhiệm vụ, 2 quyền hạn mới để phù hợp với yêu cầu thực tế thực hiện nhiệm vụ của Cảnh sát cơ động; đề nghị quy định rõ phạm vi hoạt động, trách nhiệm, quyền hạn của Cảnh sát cơ động trong thực hiện một số nhiệm vụ; bổ sung nhiệm vụ phối hợp giữa Cảnh sát cơ động với các cơ quan, địa phương liên quan; quy định cụ thể các trường hợp cấp bách trong việc điều động, huy động lực lượng Cảnh sát cơ động và thời gian được bố trí nhà ở xã hội cho Cảnh sát cơ động. Ngoài ra, các đại biểu cũng nêu một số ý kiến liên quan đến sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ; tuyển chọn công dân vào Cảnh sát cơ động, ưu tiên tuyển chọn đồng bào dân tộc thiểu số.

Tham gia ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh cho rằng việc sửa đổi Luật tạo hành lang pháp lý để bảo vệ quyền lợi cho chủ sở hữu tài sản trí tuệ; kiến tạo, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và thương mại hóa tài sản trí tuệ, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, tên dự án là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ nhưng tờ trình của Chính phủ đề nghị sửa đổi 7 chính sách và rà soát, sửa đổi 92/222 điều, bãi bỏ 2 điều (chiếm 42,3%). Đồng chí tán thành việc sửa đổi quy định theo hướng trao quyền đăng ký sáng chế kiểu dáng công nghiệp, thiết kế, bố trí kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng toàn bộ ngân sách nhà nước hoặc một phần ngân sách cho tổ chức chủ trì nhiệm vụ đó một cách tự động và không bồi hoàn. Tuy nhiên, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện theo hướng bổ sung, làm rõ cơ chế phân chia hợp lý lợi ích giữa Nhà nước, cơ quan chủ trì và tác giả. Việc quy định không áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với sáng chế kiểu dáng công nghiệp, thiết kế, bố trí, tên thương mại, bí mật kinh doanh và các hành vi cạnh tranh không lành mạnh là không phù hợp mà nên giữ như luật hiện hành. Đồng chí cũng đề nghị sửa đổi khoản 2, Điều 87 và khoản 4, Điều 87 liên quan đến quy định về quyền đăng ký nhãn hiệu.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu nêu.  

Phát biểu kết thúc phiên thảo luận trực tuyến, các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, sâu sắc và trách nhiệm của các đại biểu đối với các dự án luật, đồng thời đề nghị các ban soạn thảo tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến góp ý, các kiến nghị của đại biểu để hoàn thiện các dự án luật chặt chẽ, thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành.

Thu Hiền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày