Thứ 5, 09/05/2024, 14:09[GMT+7]

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Thứ 4, 27/10/2021 | 08:29:18
1,651 lượt xem
Với sức trẻ cùng những ý tưởng sáng tạo và khát khao lập thân, lập nghiệp, nhiều thanh niên đã mạnh dạn thực hiện các mô hình sản xuất mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng hành cùng các bạn trẻ, tổ chức đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên (LHTN) các cấp đã có nhiều giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Mô hình nuôi thỏ của anh Vũ Thanh Long, xã Dương Hồng Thủy (Thái Thụy).

Từ bỏ công việc tại Nga, anh Vũ Đức Việt, xã Đông Thọ, thành phố Thái Bình về quê lập nghiệp. Hiện anh là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH May xuất khẩu Đông Thọ với doanh thu 250 - 270 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 10 - 15%, tạo việc làm cho gần 2.000 lao động với thu nhập trung bình 7 - 8 triệu đồng/người/tháng.

 Anh Việt cho biết: Về quê khởi nghiệp rất nhiều khó khăn. Nhưng tôi cũng như nhiều thanh niên khác có những lợi thế, đó là năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Với tôi, điều tiên quyết để khởi nghiệp thành công là phải quyết tâm cao, đam mê học hỏi và quyết đi đến cùng với sự lựa chọn của bản thân. Thứ hai là phải tìm cách vượt qua khó khăn và không từ bỏ trước bất cứ khó khăn nào trên con đường lập nghiệp. Cùng với đó, phải xây dựng doanh nghiệp theo mô hình phù hợp với thực tế, bảo đảm đời sống cũng như thu nhập của người lao động và thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Lựa chọn về quê khởi nghiệp bằng chăn nuôi thỏ từ năm 2015, tuy gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn và kinh nghiệm nhưng anh Vũ Thanh Long, Giám đốc HTX SXKD Dịch vụ chăn nuôi thỏ Thái Thụy (xã Dương Hồng Thủy, huyện Thái Thụy) đã có thành công bước đầu. Anh Long cung cấp thỏ giống, thỏ thịt và mở thêm cơ sở sản xuất lồng công nghiệp. Thời điểm trước khi có dịch Covid-19, mỗi tháng doanh thu từ cung cấp thỏ giống, các sản phẩm từ thịt thỏ, lồng công nghiệp khoảng 500 - 700 triệu đồng, lợi nhuận đạt 10 - 15%. 

Anh Long cho biết: Do dịch Covid-19, không có thị trường tiêu thụ nên tôi phải cắt giảm 9 công nhân của cơ sở sản xuất lồng công nghiệp, giảm số lượng cả thỏ thương phẩm và thỏ giống. Nguồn vốn tái đầu tư cũng giảm vì hai năm nay lợi nhuận không đáng kể, trong khi giá vật liệu sản xuất lồng công nghiệp, thức ăn chăn nuôi tăng cao.

Hiện nay, nhu cầu khởi nghiệp của thanh niên là rất lớn, với nhiều đối tượng thanh niên từ sinh viên, thanh niên nông thôn, doanh nhân trẻ. Phần đông thanh niên muốn đầu tư phát triển kinh tế nhưng lại thiếu vốn, năng lực nắm bắt, ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế. Vấn đề thanh niên quan tâm nhất hiện nay là mong muốn được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. Để từng bước tháo gỡ khó khăn cho thanh niên, tổ chức đoàn thanh niên, hội LHTN các cấp đã đưa ra các giải pháp để đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đặc biệt là trong thời điểm người trẻ khởi nghiệp phải đối diện với nhiều khó khăn do dịch Covid-19. 

Anh Vũ Mạnh Hoàng, Phó Bí thư Thành đoàn Thái Bình cho biết: Đoàn Thanh niên, Hội LHTN thành phố sẽ nhân rộng các mô hình thanh niên phát triển kinh tế thành công. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên thành phố phối hợp với Ngân hàng TMCP Đông Nam Á chi nhánh Thái Bình để thanh niên khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay. 

Chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết: Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh sẽ kết nối với Trung tâm Khởi nghiệp Việt Nam, các tổ chức, các tỉnh, thành phố để hỗ trợ kết nối tiêu thụ các sản phẩm và mở rộng thị trường, hỗ trợ việc xây dựng và quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm của thanh niên. Cùng với đó là phối hợp với các ngân hàng và qua nguồn vốn của Trung ương Đoàn để hỗ trợ các bạn vay vốn để hỗ trợ kinh phí khởi nghiệp, lập nghiệp; tập hợp thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp để các bạn chia sẻ kinh nghiệm. Đặc biệt, với chủ đề công tác năm 2021 “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh triển khai mô hình 1 + 1, nghĩa là 1 doanh nhân trẻ sẽ hỗ trợ 1 thanh niên khởi nghiệp để các bạn được tự tin, thêm kiến thức, nguồn vốn, mở rộng thêm thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm và tiêu thụ sản phẩm của nhau.

Con đường khởi nghiệp đối với người trẻ chưa bao giờ là dễ dàng. Tuy nhiên, với nhiệt huyết, sự sáng tạo, thanh niên Thái Bình không ngại gian khổ, quyết tâm tìm hướng đi cho riêng mình. Hơn hết với họ, sự đồng hành của các tổ chức là bước đệm quan trọng giúp mỗi bạn trẻ đứng vững trên đôi chân để thành công trong khởi nghiệp, lập nghiệp.

 Công ty TNHH May xuất khẩu Đông Thọ với doanh thu đạt khoảng 250 - 270 tỷ đồng/năm, lợi nhuận đạt khoảng 10-15%, tạo việc làm cho gần 2.000 lao động.

Xuân Phương    

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày