Thứ 7, 04/05/2024, 23:49[GMT+7]

Sinh hoạt Đảng thời 4.0 Kỳ II: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác Đảng

Thứ 5, 28/10/2021 | 14:31:47
416 lượt xem
Phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử đã khẳng định tính năng ưu việt, tiện ích, là ứng dụng phù hợp trong thời đại 4.0 và bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đây cũng thể hiện sự quyết tâm rất cao của Tỉnh ủy Thái Bình trong triển khai ý tưởng phần mềm và chỉ đạo các tổ chức đảng thực hiện.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi khảo sát việc triển khai phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử tại Đảng bộ phường Phú Khánh (thành phố Thái Bình).

Năm 2022 triển khai trong toàn tỉnh

Ngay từ khi triển khai thí điểm, với tinh thần cầu thị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp xuống làm việc với Đảng ủy xã Đông Thọ và phường Phú Khánh (thành phố Thái Bình) nắm bắt tình hình, lắng nghe ý kiến từ các đảng viên. Trên cơ sở đó, đồng chí chỉ đạo các thành viên Ban Biên tập Sổ tay đảng viên điện tử và bộ phận chuyên môn tăng cường hỗ trợ cơ sở trong quá trình triển khai phần mềm; thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện về nội dung và các giải pháp kỹ thuật bảo đảm tính tiện ích, tiện dụng, thông tin phong phú, hấp dẫn, hiệu quả. 

Đồng chí Mai Đức Học, Trưởng phòng Cơ yếu - Công nghệ thông tin, Văn phòng Tỉnh ủy cho biết: Đến nay, các tiện ích của phần mềm dần được tối ưu hóa, hoàn thiện ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo chuyển văn bản thành giọng đọc giúp đảng viên tiếp cận thông tin mọi lúc, mọi nơi. 

Đảng viên Nguyễn Công Hưng, Chi bộ thôn Trần Phú, xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình) đánh giá: Việc hỗ trợ tính năng đọc văn bản thể hiện tính ưu việt vượt trội của phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử, giúp đảng viên cao tuổi hoặc điện thoại thông minh nhỏ không đọc được chữ trên màn hình thì vẫn nghe được nắm bắt đầy đủ nội dung các thông tin.

Phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Thái Bình. 


-Đảng bộ tỉnh Thái Bình có gần 111.000 đảng viên, trong đó:

Số đảng viên có và sử dụng điện thoại thông minh:
+ Cơ quan hành chính, trường học, doanh nghiệp 100%.
+ Xã, phường, thị trấn  65%


-100% trụ sở cơ quan hành chính, trường học kết nối internet.

-70-80%  đảng viên kết nối mạng internet, 3G, 4G cá nhân.


Mặc dù mang lại những tiện ích vượt trội trong sinh hoạt Đảng, song quá trình triển khai phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử tại Thái Bình cũng gặp một số hạn chế.  Đây là phần mềm mới, đòi hỏi người sử dụng phải có điện thoại thông minh, trong khi đảng viên trong các chi bộ thôn, chi bộ tổ dân phố phần lớn là cán bộ, công chức nghỉ hưu, tuổi đã cao. Một số đảng viên không có điện thoại thông minh hoặc có điện thoại thông minh nhưng chưa sử dụng thành thạo và một số không có kết nối mạng internet nên khó khăn trong sử dụng phần mềm. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định sẽ chỉ đạo từng bước khắc phục, hỗ trợ cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Ngày 5/11/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành thông báo kết luận đồng ý chủ trương xây dựng đề án Sổ tay đảng viên điện tử và triển khai sử dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ tỉnh. 

Theo ông Nguyễn Văn Giang, Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy: Căn cứ tình hình thực tế sẽ phân kỳ để triển khai thực hiện: Trong năm 2021 cài đặt phần mềm cho 170 đồng chí là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể của tỉnh tham gia sinh hoạt tại các chi bộ cơ sở; đảng viên đảng bộ, chi bộ các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh; đảng bộ, chi bộ các cơ quan, doanh nghiệp, trường học thuộc Đảng bộ thành phố Thái Bình, huyện Thái Thụy, Tiền Hải. Sau đó sẽ tổ chức rút kinh nghiệm triển khai phần mềm tới tất cả các cơ quan, doanh nghiệp, trường học các huyện còn lại và Đảng bộ Khối doanh nghiệp, đảng bộ các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Thái Bình phấn đấu trước năm 2023 sẽ có  90% đảng viên trong toàn tỉnh có đủ điều kiện sẽ được sử dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử, đồng thời hướng đến sẽ cài đặt phần mềm, cấp quyền sử dụng tới cả người dân.

Yêu cầu tất yếu Thành phố Thái Bình.

“Thái Bình quyết tâm từ nay đến cuối năm phải hoàn thiện phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử đưa vào hoạt động chính thức và phát huy hiệu quả. Tỉnh ủy sẽ hoàn thiện các thủ tục báo cáo Trung ương, khi được công nhận chính thức thì đây sẽ là giải pháp công nghệ hữu ích giúp Thái Bình nâng tầm công tác sinh hoạt đảng và quản lý đảng viên. Nếu toàn Đảng bộ tỉnh cùng thực hiện sẽ giúp cán bộ, đảng viên nắm chắc hơn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, định hướng của tỉnh, thống nhất trong nhận thức và hành động, qua đó tạo ra sức mạnh to lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra" - đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.

Sinh hoạt chi bộ giữ vai trò quan trọng đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, bảo đảm cho tổ chức đảng lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Tuy nhiên, sinh hoạt chi bộ hiện nay đa phần được thực hiện theo quy trình truyền thống. Trước cuộc họp, chi ủy chuẩn bị báo cáo nội dung cuộc họp (ở nông thôn đa phần viết tay). Trong cuộc họp của đảng bộ, chi bộ mất nhiều thời gian điểm danh, tập trung trong cuộc họp, rất khó khăn trong công tác thu thập, tiếp nhận các góp ý, phản hồi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên. Cùng với đó, thông tin đến đảng viên cũng chưa được chú trọng, còn nghèo nàn, hạn chế và chưa khoa học. Đảng viên gặp nhiều khó khăn trong việc nghiên cứu, học tập các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của cấp ủy tỉnh. Trong khi hiện nay, cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ tư phát triển mạnh mẽ, việc ứng dụng công nghệ thông tin trên thế giới cũng như ở trong nước đối với các cơ quan, tổ chức được đẩy mạnh. Chuyển đổi số đang diễn ra ở tất cả các ngành, lĩnh vực. Thực tế đó đòi hỏi các cơ quan Đảng phải thực sự là đầu tàu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động, công tác của Đảng đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; từng bước thực hiện số hóa nghiệp vụ công tác Đảng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên theo chủ trương của Trung ương và cấp ủy tỉnh.

Tra cứu thông tin trên phần mềm sổ tay đảng viên.

Với Thái Bình, xuất phát từ các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra đó là thúc đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vươn lên tầm cao mới, đưa Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng, đòi hỏi Đảng bộ tỉnh phải nỗ lực nâng cao chất lượng hệ thống chính trị nói chung, chất lượng của tổ chức đảng, đảng viên nói riêng. Để làm được điều đó, phải bảo đảm việc thông tin, tuyên truyền, phổ biến, học tập các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, của tỉnh đến với tất cả cán bộ, đảng viên một cách chính thống, đầy đủ, kịp thời nhất; cùng với đó là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đội ngũ đảng viên ở cơ sở. Đặc biệt, trong thời đại 4.0, việc ứng dụng công nghệ thông tin và tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ công tác quản lý đảng viên, sinh hoạt chi bộ cũng như tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, của tỉnh đến đảng viên phải là một trong những ưu tiên hàng đầu. Phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử sẽ là giải pháp công nghệ đúng đắn, hữu ích giúp Thái Bình thực hiện mục tiêu tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và nâng cao chất lượng đảng viên mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra. 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này thì các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn tỉnh cần thay đổi tư duy, nhận thức, quyết tâm ứng dụng thành công phần mềm; đẩy mạnh tuyên truyền để tất cả đảng viên hiểu rõ những tính năng, tiện ích mà phần mềm mang lại, từ đó khai thác, sử dụng mang lại hiệu quả cao nhất.

Đồng chí Vũ Thị Thanh Huệ, Phó Bí thư Đảng ủy phường Phú Khánh (thành phố Thái Bình)
  Sau khi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khảo sát, bộ phận phụ trách phần mềm đã nâng cấp, chỉnh sửa, bổ sung nhiều tính năng phù hợp, dễ sử dụng, phát huy hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của đảng viên. Thông tin cập nhật cũng phong phú, đa dạng hơn đã hỗ trợ tích cực cho đảng viên trong việc nghiên cứu, học tập các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của Tỉnh ủy.

Đồng chí Hà Duy Phấn, Bí thư Chi bộ  thôn Trần Phú, xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình)
Phần mềm đã góp phần thay đổi phương thức sinh hoạt chi bộ theo hướng bài bản, chủ động, khoa học hơn; đồng thời giúp các chi bộ giao việc, theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ, quản lý đảng viên tốt hơn. Các nội dung sinh hoạt chi bộ được chi ủy cập nhật trên phần mềm giúp các đảng viên trong chi bộ biết trước, chủ động nghiên cứu kỹ lưỡng để đóng góp ý kiến, giảm được nhiều thủ tục rườm rà khi sinh hoạt chi bộ. Các đảng viên đều mong muốn phần mềm được áp dụng rộng rãi trong toàn tỉnh để tạo sự thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nghị quyết các cấp xuống đến cơ sở thôn.


Nguyễn Hình – Tất Đạt