Thứ 7, 04/05/2024, 02:33[GMT+7]

Hội LHPN huyện Đông Hưng: Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

Thứ 6, 29/10/2021 | 08:52:29
514 lượt xem
Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đông Hưng đã tăng cường các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giúp nhiều chị em không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu.

Cơ sở may túi xuất khẩu của chị Trần Thị Doan, xã Mê Linh (Đông Hưng) mỗi năm thu nhập trên 1,2 tỷ đồng.

Từ năm 2006, chị Phạm Thị Nguyên, thôn Phú Vinh, xã Minh Phú mạnh dạn chuyển đổi trên 7.500m2 đất cấy lúa không hiệu quả sang phát triển mô hình kinh tế VAC. Dưới ao chị thả cá truyền thống, tận dụng mặt ao thả 1.000 con ếch Thái Lan; xây chuồng nuôi rắn, gà, vịt, chạch, trên vườn trồng cây ăn quả. Từ mô hình này, mỗi năm gia đình chị thu trên 250 triệu đồng. 

Chị Phạm Thị Nguyên cho biết: Để có được thành công như hôm nay, ngoài nỗ lực của bản thân, Hội LHPN xã đã tạo điều kiện cho tôi tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, trên cơ sở đó tôi ứng dụng vào trang trại của gia đình nên hiệu quả kinh tế VAC mang lại ngày càng cao; đồng thời tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho tôi vay 200 triệu đồng để đầu tư mua con giống, xây dựng chuồng trại.

Chị Phạm Thị Nguyên chỉ là một trong hàng chục nghìn lượt chị em phụ nữ 5 năm qua được các cấp hội phụ nữ trong huyện hỗ trợ, giúp đỡ, trong đó nhiều chị đã tận dụng sự giúp đỡ đó để đưa gia đình thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng. 

Chị Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Thời gian qua, Huyện hội đã chỉ đạo các hội cơ sở rà soát nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng để có hoạt động phù hợp nhằm tiếp sức cho chị em phát triển kinh tế, khởi nghiệp thành công. 5 năm qua, các cấp hội đã phối hợp với các đơn vị liên quan mở 645 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, phòng, trừ sâu bệnh, phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm... thu hút trên 75.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia; đồng thời tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu, cánh đồng 4 vụ/năm, trồng cây vụ đông, tích tụ ruộng đất phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Các cấp hội còn phối hợp với các công ty phân bón cung ứng trên 1.000 tấn phân bón trả chậm, tạo điều kiện cho hội viên chăm sóc cây trồng. Cũng trong 5 năm qua, các cấp hội đã tín chấp với một số ngân hàng, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ tỉnh cho 9.290 lượt hội viên vay vốn tổng số dư nợ trên 509 tỷ đồng, hội viên vay để phát triển sản xuất, nuôi con ăn học. Ngoài ra, các cơ sở hội còn huy động vốn từ chính nội lực của chị em bằng cách thành lập các tổ nhóm tiết kiệm, nuôi lợn nhựa tiết kiệm... Đến nay, toàn huyện đã có 898 tổ tiết kiệm, trên 38.600 lượt chị tham gia (đạt trên 82% tổng số hội viên) với số tiền tiết kiệm 20,2 tỷ đồng cho hàng nghìn hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp phát triển kinh tế gia đình. Để hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, Hội LHPN huyện đã hỗ trợ thành lập được 2 mô hình HTX thu gom rác, 3 tổ hợp tác phát triển nghề truyền thống, hiện các mô hình đều hoạt động hiệu quả, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động, doanh thu hàng năm của các HTX từ 120 triệu đồng trở lên.

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện phối hợp triển khai chương trình “Chị Nest”  tại 31 lượt xã, đã có 186 chị được tham gia khởi sự kinh doanh, đồng thời phối hợp tổ chức 62 lớp dạy nghề cho gần 2.900 lao động; giới thiệu gần 2.000 lao động đi làm việc tại các công ty, xí nghiệp và các cơ sở sản xuất trong và ngoài huyện; duy trì hoạt động của mô hình câu lạc bộ nữ chủ doanh nghiệp với 47 thành viên tham gia; hỗ trợ và giúp đỡ 208 phụ nữ khởi nghiệp. Các cấp hội trong huyện đã tặng hàng trăm con giống, trên 48 tấn gạo, 145 cặp lá yêu thương, 1.405 thẻ bảo hiểm thân thể, 21 thẻ bảo hiểm y tế, 21 suất học bổng, 47 xe đạp, hỗ trợ xây dựng 9 ngôi nhà tình thương, 1 nhà đại đoàn kết cho phụ nữ, trẻ em nghèo vơi bớt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. 

Chị Phạm Thị Hồng, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Động cho biết: Với mục tiêu hỗ trợ ngày càng nhiều phụ nữ phát triển kinh tế, 5 năm qua, Hội LHPN xã đã làm tốt việc tín chấp với các ngân hàng cho chị em vay trên 7,4 tỷ đồng; duy trì hiệu quả mô hình giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, nhóm phụ nữ khuyết tật tự lực, nuôi lợn nhựa tiết kiệm, hũ gạo tình thương... Qua đó, trao 420 con giống, mua 395 thẻ bảo hiểm thân thể và bảo hiểm y tế, trao 1,8 tấn gạo cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Sự hỗ trợ kịp thời, thiết thực của các cấp hội phụ nữ suốt 5 năm qua đã giúp 544 phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo, góp phần quan trọng giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 2,2%.

Hội LHPN huyện Đông Hưng trao xe đạp đến trường cho cho học sinh nghèo vượt khó.

Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày