Thứ 2, 13/05/2024, 01:12[GMT+7]

Chăm lo tốt hơn cho đối tượng bảo trợ xã hội

Thứ 2, 01/11/2021 | 09:12:09
1,535 lượt xem
Với sự quan tâm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên, công tác chăm lo đời sống cho các đối tượng, nhất là người cao tuổi, người khuyết tật được duy trì hiệu quả tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội.

Những người còn sức khỏe được Trung tâm khuyến khích tham gia tăng gia sản xuất tại chỗ.

Hiện nay, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội đang chăm sóc, nuôi dưỡng 179 đối tượng (83 người cao tuổi, 60 người khuyết tật, 7 người có công, nạn nhân chất độc da cam, 2 đối tượng lang thang, 13 trẻ em, 14 đối tượng dưỡng lão). 

Ông Lê Văn Châu, Phó Trưởng phòng Chăm sóc y tế phục hồi chức năng cho biết: Phần lớn đối tượng tại Trung tâm là người cao tuổi, người khuyết tật, không còn khả năng tự phục vụ, phải phụ thuộc vào sự chăm sóc của nhân viên Trung tâm. Do đó, công tác chăm sóc, phục hồi chức năng cho các đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, nhân viên Trung tâm đã thực hiện tốt chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho các đối tượng. Hàng ngày, ngoài chăm sóc vệ sinh cá nhân, chúng tôi thường xuyên thăm khám bệnh cho đối tượng để kịp thời phát hiện bệnh và xử lý kịp thời. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm có 5 đối tượng ốm nặng phải điều trị tại bệnh viện; Trung tâm đã phân công cán bộ trực 24/24 giờ, trợ giúp chăm sóc đối tượng chu đáo. Bên cạnh đó, chúng tôi xây dựng kế hoạch, phân công người đưa đón 5 trẻ em khuyết tật, mồ côi, bị bỏ rơi tại Trung tâm đi học tại trường tiểu học, trường mầm non.

Ông Đặng Văn Trung, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết thêm: Cùng với chăm sóc sức khỏe, Trung tâm còn tổ chức lao động sản xuất như trồng rau, chăn nuôi, gia công sản phẩm..., góp phần giúp cán bộ, nhân viên và đối tượng đang nuôi dưỡng tại Trung tâm còn khả năng lao động tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh luôn được quan tâm, Đoàn Thanh niên Trung tâm định kỳ tổ chức vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Bà Đặng Thị Gái, xã Đông Vinh (Đông Hưng) chia sẻ: Tôi năm nay 77 tuổi, bố mẹ không còn, không xây dựng gia đình nên tôi vào Trung tâm ở đã được 4 năm. Ở đây chúng tôi không phải lo chỗ ăn, chỗ ở mà còn được quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần như tổ chức đón tết cổ truyền, mừng thọ dịp đầu xuân... Chúng tôi được sống trong không khí đầm ấm, vui tươi, nghĩa tình. 

Còn bà Bùi Thị Ngân, thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương) phấn khởi cho biết: Chúng tôi được cán bộ, nhân viên Trung tâm quan tâm như người nhà, được chăm sóc sức khỏe chu đáo. Vì thế chúng tôi coi đây là ngôi nhà của mình, cùng nhau chia sẻ buồn vui, chăm sóc nhau lúc khó khăn, yên tâm sống vui lúc tuổi xế chiều.

Theo ông Phạm Đình Lễ, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội: Đối tượng đang được chăm sóc nuôi dưỡng tại Trung tâm đông, nhiều lứa tuổi, nhiều hoàn cảnh, nhiều người cao tuổi suy giảm trí nhớ, tâm trí không ổn định, câm điếc, liệt toàn thân, bại não, khuyết tật đặc biệt nặng... Thời gian qua, cùng với việc chỉ đạo các bộ phận nêu cao tinh thần tự giác, đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm luôn chú trọng chăm lo sức khỏe, đời sống cho các đối tượng. Chế độ và khẩu phần ăn thực hiện đúng, đủ. Thực đơn thường xuyên được thay đổi, bảo đảm dinh dưỡng, ngon miệng, phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhất là những trường hợp sức khỏe yếu. Trung tâm khuyến khích cán bộ, nhân viên và những người còn sức khỏe tham gia tăng gia sản xuất tại chỗ. Hiện tại, thực phẩm sử dụng tại Trung tâm phần lớn là tự cung cấp, góp phần tiết kiệm và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Về công tác quản lý, chăm sóc người tâm thần và rối nhiễu tâm trí, Trung tâm đã phân công, quán triệt cán bộ, nhân viên bảo đảm chế độ trực, nhất là trực đêm. Nhờ tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, các đối tượng được chăm sóc chu đáo.

Để tiếp tục chăm lo tốt hơn cho các đối tượng, tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tiếp tục duy trì công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19; đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác trợ giúp xã hội.

Không khí sinh hoạt gia đình tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày