Thứ 5, 02/05/2024, 07:48[GMT+7]

Giá rau tăng, sức tiêu thụ giảm

Thứ 4, 03/11/2021 | 08:29:51
1,425 lượt xem
Do ảnh hưởng của đợt mưa, úng thời gian qua, những ngày gần đây, giá các loại rau xanh trên địa bàn tỉnh tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí sinh hoạt của các gia đình, đặc biệt các hộ dân ở nông thôn thu nhập trung bình, thấp; đồng thời, nguy cơ rau không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm xuất hiện trên thị trường cũng cao hơn.

Giá rau tăng cao không chỉ khiến chi phí sinh hoạt của người dân tăng mà còn tiềm ẩn nguy cơ không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Những ngày gần đây, chủ đề được các bà nội trợ quan tâm, bàn luận sôi nổi nhất là giá rau xanh tăng cao. Tại chợ Thẫm, thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư), số lượng, chủng loại rau xanh bày bán những ngày này giảm rõ rệt; giá rau, củ đều tăng 2 - 3 lần so với thông thường, trong đó rau muống từ 3.000 đồng/mớ lên 6.000 đồng/mớ, rau cải các loại từ 3.000 đồng/mớ lên 7.000 - 8.000 đồng/mớ, bắp cải tăng từ 10.000 đồng/kg lên 20.000 đồng/kg, bí xanh từ 12.000 đồng/kg lên 20.000 - 25.000 đồng/kg, rau cần từ 30.000/kg lên 70.000 đồng/kg... Các loại rau gia vị như hành, mùi, thì là cũng tăng từ 30.000 đồng/kg lên 100.000 đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Vinh, tổ dân phố Minh Hòa, thị trấn Vũ Thư cho biết: Giá rau tăng 2 - 3 lần so với thông thường, gia đình tôi có 5 thành viên, nếu thoải mái theo nhu cầu phải 30.000 - 40.000 đồng tiền rau mỗi bữa; nhưng dịch bệnh làm thu nhập giảm đi nên tôi phải tính toán chặt chẽ hơn.

Chị Bùi Thị Phượng, chủ sạp rau tại chợ Thẫm chia sẻ: Giá rau tăng cao do tháng 10 mưa rét kéo dài, làm hỏng nhiều diện tích rau mới trồng. Ngoài ra, do dịch Covid-19 nên chi phí vận chuyển rau, củ từ các tỉnh phía Nam tăng lên. Giá rau tăng khiến sức tiêu thụ giảm rõ rệt, chúng tôi chỉ nhập hàng cầm chừng.

Không riêng chợ Thẫm, theo khảo sát của phóng viên, tại các chợ truyền thống như chợ Thông (xã Hòa Bình), chợ Búng (xã Việt Hùng), chợ Cầu (xã Nguyên Xá), huyện Vũ Thư; chợ Đề Thám, chợ Lạc Đạo (thành phố Thái Bình), từ giữa tháng 10 đến nay giá rau xanh đều tăng cao. 

Bà Đỗ Thị Hồng, đầu mối chuyên cung cấp rau tại chợ đêm phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình cho biết: Trước đây, mỗi ngày gia đình tôi nhập 3 - 5 tấn rau, củ các loại từ Đà Lạt và các tỉnh, thành phố khác về, sau đó cung cấp cho các đại lý. Nhưng hiện nay tôi chỉ nhập một số loại rau, củ thuận lợi trong vận chuyển, bảo quản, sản lượng giảm 50%, chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho các đại lý. Giá rau tăng cao, rủi ro lớn nên tôi không dám nhập nhiều.

Điều đặc biệt, do giá rau xanh tăng cao nên xảy ra tình trạng một số nông dân sử dụng chất kích thích sinh trưởng để rau nhanh được thu hoạch, tranh thủ thời điểm rau đắt để tăng lợi nhuận, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Anh Nguyễn Xuân Thạo, xã Hòa Bình (Vũ Thư) chia sẻ: Cách đây vài hôm, gia đình tôi mua 3 mớ rau cải ngọt của một nông dân tại chợ Thông với giá 8.000 đồng/mớ. Sau khi sử dụng, cả gia đình tôi bị đau bụng, đi ngoài. Tôi rất lo lắng vì rau càng đắt, nguy cơ rau không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm càng cao.

Đồng chí Nguyễn Tống Thìn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Giá rau xanh trên địa bàn huyện nói riêng và nhiều địa phương trong tỉnh tăng mạnh thời gian qua là do ảnh hưởng của thời tiết khiến nhiều diện tích rau vụ đông mới trồng bị hỏng; chi phí vận chuyển rau từ miền Nam ra tăng. Trong bối cảnh giá rau xanh tăng cao, để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, các đơn vị, địa phương cần tích cực vào cuộc quản lý, kiểm soát chất lượng nông sản, xử lý nghiêm và loại bỏ những chuỗi cung ứng sản phẩm rau, củ không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, chỉ lựa chọn sản phẩm rau xanh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hoặc được tiêu thụ tại các chuỗi cung ứng hàng hóa uy tín. Tuy nhiên, hiện tượng giá rau xanh tăng mạnh trong những ngày gần đây chỉ là tạm thời; khi các loại rau vụ đông được thu hoạch, nguồn cung dồi dào chắc chắn giá rau, củ, quả sẽ ổn định trở lại.

Giá rau tăng, sức tiêu thụ rau trên thị trường giảm mạnh. (Ảnh chụp tại chợ Đề Thám, thành phố Thái Bình)

Quỳnh Lưu