Thứ 7, 04/05/2024, 04:34[GMT+7]

Các trường học bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Thứ 4, 03/11/2021 | 08:42:05
2,187 lượt xem
Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, tại một số tỉnh, thành phố, dịch đã xuất hiện và lây lan trong trường học. Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 đối với từng cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh, ngành Giáo dục Thái Bình đã xây dựng phương án tổ chức dạy học cụ thể nhằm bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh.

Giáo viên Trường Tiểu học Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) đo và ghi nhật ký thân nhiệt cho từng học sinh.

Trường Tiểu học Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) hiện có 18 lớp, nhà trường vừa thành lập 18 tổ Covid-19 cộng đồng với thành viên là cán bộ, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và đại diện học sinh. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện nay, tại một số tỉnh, thành phố, dịch Covid-19 đã xuất hiện và lây lan trong trường học. Vì vậy, ngoài các biện pháp đã và đang thực hiện, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh về tình hình, diễn biến dịch bệnh, đồng thời khuyến cáo cán bộ, giáo viên, học sinh không nên đi ra ngoài tỉnh, đặc biệt là những vùng dịch cấp độ 2, 3, 4 nếu như không có việc thật sự cần thiết. Nhà trường chưa tổ chức hoạt động tập trung ngoài trời, giờ ra chơi cũng được bố trí theo từng khối, lớp để hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách an toàn khi ở trường. Vừa qua, cán bộ, giáo viên và 10 học sinh đại diện cho các lớp được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Kết quả, tất cả các mẫu đều âm tính với SARS-CoV-2. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết thêm: Ngay sau khi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ra Thông báo khẩn số 15 tìm những người đến, về từ huyện Trực Ninh, huyện Ý Yên, thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) và huyện Quốc Oai (thành phố Hà Nội) trong thời gian từ ngày 20 - 26/10, qua rà soát, Trường Tiểu học Vũ Phúc có 2 học sinh có yếu tố dịch tễ liên quan đến một đám cưới ở tỉnh Nam Định. Nhà trường đã phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 2 học sinh này, đồng thời tạm thời cho 2 em nghỉ học, giao giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm cung cấp kiến thức cho học sinh.

Ở cấp THPT, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cũng được các nhà trường đặc biệt chú trọng để phù hợp với tình hình mới. Tại Trường THPT Nguyễn Huệ, để bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả khi tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch có thể phát sinh. 

Thầy giáo Nguyễn Văn Hoàng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thời gian này, Trường đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho học sinh, phụ huynh, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thông qua sổ liên lạc điện tử, tài liệu hướng dẫn công tác y tế trường học hoặc bảng thông tin sẵn có của nhà trường. Ngoài việc thực hiện đeo khẩu trang, vệ sinh, khử trùng trường lớp, nhà trường còn bố trí phòng cách ly tạm thời, phòng y tế bảo đảm theo quy định; thống kê những học sinh có người thân đang cách ly tại nhà và hướng dẫn các em các biện pháp cần thiết trong phòng, chống dịch, tuyệt đối không tiếp xúc với các trường hợp đang thực hiện cách ly. Bên cạnh đó, nhà trường tận dụng tối đa thời gian để tổ chức dạy học trực tiếp và dạy bù cho học sinh bị mắc kẹt mới trở về từ vùng dịch để bảo đảm kiến thức đồng đều cho học sinh.

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường vai trò, hiệu quả của tổ Covid-19 cộng đồng; nắm bắt tình hình cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đi, về từ các địa phương khác; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Để làm được điều đó, các cơ sở giáo dục cần tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch, yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh không được đến các địa phương thuộc vùng dịch cấp độ 4 và vùng cách ly y tế; hạn chế đến vùng dịch cấp độ 2, cấp độ 3 nếu không thật sự cần thiết, đặc biệt đối với những người chưa tiêm đủ mũi vắc-xin phòng Covid-19. Trường hợp cần thiết đi ra ngoài tỉnh phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Ngành Giáo dục Thái Bình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19
Từ ngày 28/10 đến nay, ngành Giáo dục Thái Bình liên tiếp ghi nhận các trường hợp là học sinh, giáo viên có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca dương tính với SARS-CoV-2. Cụ thể, ngày 28/10, qua điều tra, truy vết, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh có 1 học sinh là F2 do liên quan đến ca dương tính trở về từ vùng dịch phía Nam. Nhà trường đã yêu cầu tất cả học sinh là F3 vẫn đi học bình thường nhưng thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Đặc biệt, không sang lớp khác hoặc tập trung đông người.

Tại xã Duyên Hải (Hưng Hà), ngày 29/10, trên địa bàn xã ghi nhận 1 ca dương tính có nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Hiện tất cả các trường học trên địa bàn xã đã tạm thời cho học sinh nghỉ học, chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến.

Gần đây nhất, liên quan đến ca dương tính tại xã Đông Quý (Tiền Hải), Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiền Hải thống kê có 15 thầy cô giáo và 221 học sinh trong vùng phong tỏa và bị ảnh hưởng đến quá trình dạy và học. Trước diễn biến mới của dịch, các trường trên địa bàn xã đã tạm dừng cho học sinh đến trường, sẵn sàng chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến để bảo đảm chương trình học và kiến thức cho học sinh.


Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Đặng Anh