Thứ 5, 25/04/2024, 03:52[GMT+7]

Y tế cơ sở đáp ứng yêu cầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Thứ 5, 04/11/2021 | 09:00:20
506 lượt xem
Để thực hiện hiệu quả chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19, các trạm y tế trên địa bàn tỉnh đã và đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho người dân.

Cán bộ Trạm Y tế xã Thụy Liên (Thái Thụy) sử dụng phần mềm quản lý tiêm chủng.

Việt Hùng là một trong những xã có dân số đông của huyện Vũ Thư. Xã hiện có 7 thôn với hơn 13.300 nhân khẩu. Để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân, Trạm Y tế xã đã huy động toàn bộ nhân lực, vật lực cho công tác tiêm. Ông Trần Quý Hùng, Trưởng trạm Y tế xã cho biết: Ngay sau khi nhận được vắc-xin do Trung tâm Y tế huyện phân bổ, Trạm Y tế xã đã báo cáo UBND xã, chia theo tỷ lệ cho các thôn, bảo đảm tiêm ngay trong ngày cho người dân. Trạm cũng phân công 3 kíp, mỗi kíp gồm 2 cán bộ phụ trách các thôn. Sau mỗi lần tiêm, các kíp sẽ cập nhật thông tin lên phần mềm quản lý tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Tùy theo tính chất của từng buổi tiêm, nếu việc phân luồng người dân đến tiêm gặp khó khăn, Trạm sẽ xin ý kiến UBND xã để điều công an viên đến hỗ trợ buổi tiêm. Công tác tiêm vắc-xin được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ đã được tập huấn kỹ năng tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Đặc biệt, trước mỗi buổi tiêm, Trạm sẽ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tùy theo trình độ, năng lực chuyên môn của từng cá nhân, hạn chế đến mức thấp nhất sai sót trong quá trình tiêm. Mọi người dân trước khi tiêm được kiểm tra, khám sàng lọc, khai báo y tế và được bố trí theo từng khu vực để bảo đảm giãn cách. Khu vực tiêm được bố trí theo đúng quy định. Đến nay toàn xã đã có hơn 2.000 người được tiêm mũi 1 và gần 190 người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19.

Cùng với hệ thống y tế cơ sở trong toàn tỉnh, Trạm Y tế xã Thụy Liên (Thái Thụy) đã và đang khẩn trương triển khai công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân. Bà Nguyễn Thị Tuyết, Trưởng trạm Y tế xã cho biết: Trạm đã tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã ban hành kế hoạch chi tiết tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân. Trạm hiện có 5 cán bộ, y bác sĩ. Để bảo đảm tiến độ tiêm vắc-xin cho người dân, Trạm đã huy động lực lượng y tế thôn hỗ trợ khâu đón tiếp người dân và theo dõi danh sách tiêm. Song song với công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, Trạm chú trọng công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của việc tiêm vắc-xin, chủ động đi tiêm để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Đến nay, xã Thụy Liên đã có hơn 1.100 người được tiêm mũi 1 và hơn 150 người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. 100% mũi tiêm bảo đảm an toàn bởi trước tiêm vắc-xin được bảo quản đúng tiêu chuẩn, các khâu chuẩn bị cho công tác tiêm được thực hiện chu đáo. 100% trường hợp trước khi tiêm đều được tư vấn và giải thích, hướng dẫn kỹ càng, khám sàng lọc trước và sau tiêm, theo dõi sức khỏe 30 phút, hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà sau tiêm, tiếp nhận thông tin và số điện thoại cần thiết để liên lạc tư vấn sau tiêm. Trạm cũng bố trí một đội cấp cứu tại điểm tiêm để xử lý tình huống. Trên cơ sở bài học kinh nghiệm trong việc tổ chức các đợt tiêm vắc-xin phòng Covid-19, Trạm sẽ tiếp tục tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã tổ chức các đợt tiêm tiếp theo bảo đảm chất lượng, hiệu quả và an toàn, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin, hướng tới thực hiện thành công chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong năm 2021.

Dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, khó lường. Để phòng, chống, ngăn chặn sự lây lan của dịch, biện pháp tiên quyết là thực hiện “5K + vắc-xin”. Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò của hệ thống y tế cơ sở là rất quan trọng.

Công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 vẫn đang được triển khai. Nhằm bảo đảm đúng tiến độ, kế hoạch đề ra, bảo đảm an toàn tiêm chủng, Sở Y tế đã chỉ đạo các trung tâm y tế huyện tổ chức tập huấn công tác tiêm vắc-xin tới cán bộ y tế các trạm y tế cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Các đơn vị được giao tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19, trong đó nòng cốt là hệ thống y tế cơ sở phối hợp với chính quyền, công an địa phương, doanh nghiệp lập danh sách người tiêm bảo đảm chính xác các thông tin. Triển khai việc xác minh cập nhật thông tin tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo đúng quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế. Sử dụng phần mềm quản lý tiêm chủng, hồ sơ sức khỏe điện tử. Tổ chức tiêm đúng chỉ định, bảo đảm tiến độ, không để xảy ra tiêu cực, tránh lãng phí vắc-xin.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân tại Trạm Y tế xã Việt Hùng (Vũ Thư).

Thu Trang 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày