Thứ 5, 09/05/2024, 00:45[GMT+7]

Nhanh chóng truy vết, khoanh vùng không để dịch lây lan

Thứ 6, 05/11/2021 | 14:50:13
4,522 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh trong buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại xã Vũ Lễ (Kiến Xương) sáng ngày 5/11.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại xã Vũ Lễ.

Theo báo cáo của xã Vũ Lễ, đêm ngày 4/11, địa phương ghi nhận một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trường hợp này là F1 liên quan với các ca dương tính thường trú tại Thành phố Hải Phòng về thôn Đông Chú, xã Vũ Lễ vào chiều ngày 30/10/2021. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ Thành phố Hải Phòng có ca dương tính liên quan đến địa phương, chính quyền xã Vũ Lễ đã tiến hành khoanh vùng toàn bộ khu vực quanh nhà bệnh nhân. Trạm Y tế xã kết hợp cùng tổ Covid-19 cộng đồng thôn Đông Chú tập trung truy vết và rà soát nhanh các trường hợp F1, F2 liên quan, thực hiện cách ly theo quy định. Đến 23 giờ ngày 4/1, qua truy vết đã có 13 F1 và 50 F2 liên quan đến ca bệnh này. Xã chỉ đạo tạm thời phong tỏa thôn Đông Chú, thành lập 6 chốt tại các cửa ngõ ra vào thôn và kiểm soát chặt chẽ các hộ gia đình có người cách ly tại nhà. Chỉ đạo dừng hoạt động giảng dạy tại Trường Mầm non, Trường Tiểu học và THCS xã liên quan đến trường hợp F0, F1. Tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ khu vực dân cư thôn Đông Chú, trụ sở UBND xã, Trạm Y tế xã, các trường học, khu vực chợ Đác.

Lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan ca mắc Covid-19 mới tại xã Vũ Lễ.  

Kiểm tra thực tế tại cơ sở, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho rằng đây là ca bệnh có yếu tố dịch tễ phức tạp và liên quan đến nhiều địa điểm, nhiều người. Đồng chí yêu cầu huyện Kiến Xương phải chỉ đạo sát sao các lực lượng cùng xã Vũ Lễ và các xã liên quan điều tra chính xác dịch tễ, phân loại phù hợp, phân loại đến đâu xét nghiệm đến đó để truy vết F1, F2, không để lọt trường hợp nguy cơ trong cộng đồng. Kiểm soát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà. Lưu ý kiểm soát chặt chẽ những trường hợp đi làm hàng ngày ở tỉnh ngoài. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện trong khu cách ly tập trung, tránh để bị lây nhiễm chéo. Tập trung lấy mẫu xét nghiệm nhanh. Có phương án phòng, chống dịch phù hợp. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, hạn chế ra tỉnh ngoài, động viên người thân ở tỉnh ngoài không về tỉnh nếu không thực sự cần thiết. Trong trường hợp về tỉnh, phải thông tin trước với địa phương, khi về khai báo y tế, không tham gia tập trung đông người. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và tiếp tục lên phương án tiêm phòng cho những đợt tiếp theo. Bảo đảm hậu cần, an ninh trật tự, sản xuất tại khu vực tạm thời phong tỏa. Huyện cần tăng cường giám sát chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến tận cơ sở, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Đặc biệt, địa phương phải bảo đảm tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K" và các quy định trong phòng, chống dịch, nhanh chóng truy vết, khoanh vùng không để dịch lây lan.

Chốt kiểm soát dịch tại thôn Đông Chú, xã Vũ Lễ.

 Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày