Thứ 5, 09/05/2024, 08:05[GMT+7]

Kiến Xương: Thần tốc truy vết, khoanh vùng dập dịch Covid-19

Thứ 6, 05/11/2021 | 16:22:07
10,202 lượt xem
Ngay khi phát hiện có ca nhiễm Covid-19 ở xã Vũ Lễ có lịch trình di chuyển phức tạp, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Kiến Xương đã chỉ đạo khẩn trương điều tra, truy vết, lập chốt kiểm soát và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp có liên quan.

Các lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trong thôn Đông Chú tại nhà văn hóa thôn.

Ông Phạm Bá Hoành, Chủ tịch UBND xã Vũ Lễ cho biết: Ngay khi nhận được thông tin của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hải Phòng có ca nhiễm Covid-19 về địa bàn, xã đã báo cáo ngay tới BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Kiến Xương, tiến hành họp khẩn BCĐ, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để triển khai các giải pháp thực hiện. Ngay sau đó, Vũ Lễ đã tổ chức lập chốt khoanh vùng, phun khử khuẩn toàn bộ khu vực xung quanh nơi ca nhiễm đến, giao cho Trạm Y tế xã phối hợp cùng tổ Covid-19 cộng đồng thôn Đông Chú tập trung truy vết, rà soát nhanh F1, F2. Qua xét nghiệm, trong tổng số 8 F1 đã có 1 trường hợp dương tính với SAR-CoV-2, (là người thân của 3 F0 từ thành phố Hải Phòng về) từ đó tất cả các trường hợp F2 trước đó đã trở thành F1 và được chuyển đi cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của huyện. Cùng thời điểm đó, xã thành lập 6 chốt phong tỏa toàn bộ thôn Đông Chú và giao cho các tổ Covid-19 cộng đồng kiểm soát chặt các hộ gia đình là F2 thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân dân thôn Đông Chú, các cháu học sinh trên địa bàn xã đã tiếp xúc với F1. Đẩy mạnh tuyên truyền về lịch trình di chuyển của ca nhiễm để nâng cao ý thức cảnh giác của người dân, chung tay phòng, chống dịch. 

Ngoài ra, Vũ Lễ cũng tạm dừng các hoạt động không thiết yếu, tạm dừng hoạt động chợ Đác của thôn Man Đích do ca bệnh đã từng đến chợ. Trên cơ sở danh sách đã được phân công, yêu cầu các tổ Covid-19 cộng đồng của xã giám sát đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng nhân khẩu và thông báo cho các hộ có người thân ở nơi khác không về khu vực phong tỏa.

Đến nay tất cả nhân dân trong xã đều đồng tình với các biện pháp phòng, chống dịch của địa phương đề ra.

 Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân thôn Đông Chú.

Ông Đoàn Quang Trùy, thành viên tổ kiểm soát dịch Covid-19 số 4 xã Vũ Lễ cho biết: Ngay khi có lệnh, tôi cùng các anh em trong tổ phân công 2 ca trực/ngày để kiểm soát 24/24 giờ không cho người ra, vào thôn Đông Chú và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài ra các thành viên trong tổ còn liên lạc, vận chuyển những nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân để bảo đảm cuộc sống bình thường cho các hộ dân trong khu vực phong tỏa.

Không chỉ ở Vũ Lễ, ở xã Quang Lịch nơi bệnh nhân đã từng đến ăn cỗ đám 49 ngày ở thôn Luật Nội Trung, chính quyền địa phương nơi đây cũng đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch, kịch bản cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bà Trần Thị Lan, Phó Bí thư Đảng ủy xã Quang Lịch cho biết: Ngay khi nắm bắt thông tin, BCĐ Phòng, chống Covid-19 xã đã tiến hành họp khẩn và tiến hành truy vết các trường hợp F1 và F2, phun khử khuẩn nơi ca bệnh đến ăn cỗ và các điểm liên quan, đồng thời tập trung lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp liên quan. Đến sáng ngày 5/11, xã đã truy vết 5 trường hợp F1 và 64 trường hợp F2 và kích hoạt lại tất cả các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn xã để nhắc nhở người dân thực hiện khuyến cáo “5K” trong phòng, chống dịch, không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết, đồng thời cũng tạm dừng tất cả các hoạt động tập trung đông người trên địa bàn xã. Đến nay, qua xét nghiệm tất cả các trường hợp F1, F2 đều cho kết quả âm tính.

Lãnh đạo huyện Kiến Xương kiểm tra chốt kiểm soát dịch ở xã Vũ Lễ. 

Ông Nguyễn Văn Dực, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Xác định đây là ca nhiễm khá phức tạp, có nguy cơ lây lan ra cộng đồng cao nên huyện đã chỉ đạo 2 địa phương tiến hành ngay các bước điều tra, truy vết, khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm và phong tỏa thôn Đông Chú, xã Vũ Lễ nhằm không bỏ sót bất cứ trường hợp nào. Kết quả bước đầu qua xét nghiệm toàn bộ các trường hợp F1 tiếp xúc với ca bệnh đến nay đều cho kết quả âm tính. Tuy nhiên không chủ quan trước diễn biến của dịch bệnh, Kiến Xương sẽ tiếp tục truy vết, khoanh vùng theo hướng truy vết, phân loại đến đâu sẽ xét nghiệm ngay tới đó để sàng lọc loại trừ dần. Với phương châm chỉ đạo "4 tại chỗ", Kiến Xương đã sẵn sàng tất cả các phương án để đáp ứng nhanh với tình huống dịch phát sinh trong cộng đồng. Huyện chỉ đạo xã Vũ Lễ và các xã liên quan huy động các lực lượng vào cuộc để điều tra chính xác dịch tễ, trên cơ sở đó sẽ phân loại phù hợp. Đặc biệt yêu cầu các xã, tổ Covid-19 cộng đồng sẽ giám sát chặt việc theo dõi sức khỏe tại nhà của các trường hợp F2 đồng thời giao các xã chuẩn bị sẵn các khu cách ly, bảo đảm các điều kiện cần thiết khi hoạt động. Tuyên truyền đến người dân toàn huyện hạn chế đi ra khỏi địa phương và động viên người thân ở các tỉnh có dịch không nên về địa phương thời điểm này.

                                                                    Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày