Thứ 7, 04/05/2024, 08:27[GMT+7]

Hạn chế tai nạn, thương tích trẻ em

Thứ 3, 09/11/2021 | 08:17:04
981 lượt xem
Thời gian qua, bên cạnh nỗi lo về dịch bệnh, các bậc phụ huynh còn có nỗi lo chung đó là làm sao chăm sóc, quản lý, giáo dục con trẻ, bảo đảm cho trẻ được an toàn, nhất là vấn đề tai nạn, thương tích.

Quan tâm bảo đảm an toàn cho trẻ tại trường học. Ảnh tư liệu.

Tại huyện Đông Hưng, trong năm 2020 và 9 tháng đầu năm 2021 có 7 trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước. Tại huyện Kiến Xương, từ đầu năm đến nay có 5 trẻ bị tai nạn đuối nước và 1 trẻ bị bỏng nước sôi. Những tai nạn đáng tiếc không chỉ làm tổn thương con trẻ mà còn mang đến nỗi đau không bao giờ nguôi của gia đình. Tai nạn thương tích đa phần xảy ra xung quanh nhà, trong khuôn viên, thậm chí ngay trong chính ngôi nhà của trẻ. Đuối nước, điện giật, ngộ độc do ăn, uống nhầm các loại thuốc, hóa chất... 

Theo ông Phạm Đình Ánh, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đông Hưng: Trong gia đình, người lớn nhiều khi thường chủ quan cho rằng đây là môi trường an toàn. Nhưng thực tế lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Chính vì thế, vai trò của gia đình trong bảo vệ trẻ em, xây dựng ngôi nhà an toàn là rất quan trọng. 

Theo ông Đoàn Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Kiến Xương: Để hạn chế tai nạn, thương tích cho trẻ, huyện Kiến Xương đã đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong bối cảnh dịch bệnh và phòng, chống tai nạn, thương tích. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em, cha mẹ, người chăm sóc trẻ để bảo đảm an toàn nhất cho trẻ em.

Xác định tầm quan trọng của việc bảo vệ sinh mạng trẻ em, mới đây UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo thực hiện chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030. Theo đó, toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2025 giảm tỷ lệ trẻ em bị tai nạn, thương tích xuống còn 550/100.000 trẻ em và giảm xuống còn 500/100.000 trẻ em vào năm 2030. Cùng với đó, giảm tỷ lệ trẻ em tử vong do tai nạn, thương tích xuống còn 16/100.000 trẻ vào năm 2025 và 15/100.000 trẻ vào năm 2030. Hàng năm, giảm từ 5 - 10% số trẻ em tử vong và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ; giảm 10% trẻ em tử vong do đuối nước vào năm 2025 và 20% vào năm 2030. Toàn tỉnh phấn đấu năm 2025 có 95% và năm 2030 có 98% trường mầm non, tiểu học, THCS đạt tiêu chuẩn trường học an toàn.

Để thực hiện được những mục tiêu đề ra, chương trình đã đề ra một số giải pháp như: tăng cường công tác truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; hướng dẫn, tư vấn, giáo dục trẻ em các kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích; xây dựng môi trường an toàn, nâng cao năng lực phòng, chống tai nạn, thương tích cho đội ngũ làm công tác trẻ em của các cấp, các ngành...

Việc thực hiện chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; kiểm soát tình hình tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông; nâng cao trách nhiệm của gia đình, cộng đồng đối với nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em nói chung, công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em nói riêng. Qua đó từng bước giảm tỷ lệ thương tích ở trẻ em, góp phần bảo đảm an toàn sinh mạng trẻ em và sự phát triển bền vững của địa phương.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày