Thứ 5, 28/03/2024, 20:42[GMT+7]

Nhiệt độ giảm, tăng bệnh nhi nhập viện điều trị bệnh hô hấp

Thứ 4, 10/11/2021 | 09:13:45
1,120 lượt xem
Trời lạnh, nhiệt độ giảm làm tăng nguy cơ khiến trẻ mắc bệnh, nhất là các bệnh về đường hô hấp. Tại Bệnh viện Nhi Thái Bình, từ tháng 10/2021 đến nay ghi nhận số lượng trẻ em nhập viện điều trị các bệnh hô hấp tăng.

Nhiều trẻ mắc bệnh hô hấp khi trời lạnh.

Nếu như tháng 8/2021 chỉ có 50 bệnh nhân nhập viện điều trị tại Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình, tháng 9 là 63 bệnh nhân thì đến tháng 10 số lượng bệnh nhân nhập viện điều trị tăng lên 183 bệnh nhân, đặc biệt chỉ trong 4 ngày đầu của tháng 11 đã có 43 bệnh nhân nhập viện điều trị.

Cháu Trần Bảo Nam (Kiến Xương) hơn 2 tháng tuổi, nhập viện tối ngày 27/10/2021. Qua thăm khám, cháu được chẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi nặng, nhiễm virus RSV (virus hợp bào hô hấp gây bệnh lý đường hô hấp). Ngay sau khi nhập viện, được điều trị tích cực, hiện sức khỏe của cháu tiến triển tốt. Bà Nguyễn Thị Viên, người nhà cháu Trần Bảo Nam cho biết: Thời tiết chuyển lạnh, cháu có biểu hiện sốt, ho, khò khè. Gia đình rất lo nên đã cho cháu lên Bệnh viện Nhi Thái Bình khám. Tại đây, cháu được chẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi nặng, phải nhập viện điều trị. Sau khi nhập viện điều trị, sức khỏe của cháu tiến triển tốt. Gia đình rất cảm ơn các bác sĩ.

Bác sĩ Trần Quý, Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Virus tồn tại và sinh sôi nhanh chóng ở điều kiện nhiệt độ thấp gây ra sự bội nhiễm cho con người. Thêm vào đó, thời tiết lạnh có thể làm giảm phản ứng miễn dịch, đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ mắc bệnh ở người, nhất là ở trẻ nhỏ. Khi thời tiết thay đổi chuyển từ mùa thu sang mùa đông, số trẻ mắc bệnh về đường hô hấp đến Bệnh viện điều trị tăng, đặc biệt là trẻ dưới 3 tháng tuổi. Trong các bệnh nhi mắc bệnh đường hô hấp đến khám, điều trị có nhiều cháu đã ở giai đoạn nặng của bệnh, phải thở oxy và sử dụng các phương pháp điều trị tích cực. Các bệnh thường gặp ở trẻ chủ yếu là các bệnh lý về đường hô hấp như: viêm tiểu phế quản, viêm tai giữa, viêm mũi họng, viêm phổi, hen phế quản...

Theo thống kê, nguyên nhân các trường hợp mắc bệnh lý về đường hô hấp ghi nhận từ đầu mùa lạnh đến nay tại Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình chủ yếu là do virus. Ở trẻ dưới 6 tháng nguyên nhân gây bệnh do virus chiếm khoảng 60 - 70% số lượng trẻ nhập viện, trong đó nhiều bệnh nhi nặng, viêm phổi nguyên nhân hàng đầu là do virus. Căn cứ kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện, virus hay gặp là virus RSV, là virus thường gây bệnh nặng cho trẻ dưới 3 tháng tuổi, làm cho trẻ long đường hô hấp trên, xuất tiết mũi họng, khó thở, thở nhanh sau đó tiến triển thành viêm phổi nặng.

Bác sĩ Trần Quý khuyến cáo: Thời tiết lạnh, chuyển mùa, các bậc phụ huynh phải bảo đảm về dinh dưỡng cho trẻ. Trẻ dưới 6 tháng nên cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, tránh tình trạng trẻ chậm lên cân, suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến hệ miễn dịch khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn. Thời tiết đang chuyển lạnh, các bậc phụ huynh phải giữ ấm cho trẻ. Giữ ấm không phải là ủ ấm; nếu ủ ấm quá mức khiến trẻ ra mồ hôi sẽ bị nhiễm lạnh gây ra tăng bệnh lý về đường hô hấp. Bên cạnh đó, cần tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc-xin cho trẻ theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Hiện Bệnh viện Nhi Thái Bình đã có phòng tiêm chủng các loại vắc-xin cúm, phế cầu... dành cho trẻ. Dịch Covid-19 hiện đang diễn biến phức tạp, chúng tôi cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ thực hiện tốt “5K”, tránh cho trẻ tiếp xúc với người có triệu chứng mắc các bệnh về đường hô hấp. Phụ huynh cần đưa trẻ đến khám, điều trị sớm khi thấy trẻ có những triệu chứng bệnh về đường hô hấp, tránh tình trạng bệnh nhân đến viện khi đã nặng. Ngoài trẻ em, các bệnh lý về đường hô hấp cũng hay gặp ở người cao tuổi, có bệnh nền, sức đề kháng yếu. Do đó, người dân nói chung, người cao tuổi nói riêng cần thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”, khuyến cáo về dinh dưỡng... để phòng, chống các bệnh lây nhiễm, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

 Bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày