Thứ 7, 20/04/2024, 00:56[GMT+7]

“Lá chắn” phòng Covid-19 từ cơ sở

Thứ 5, 11/11/2021 | 08:58:47
1,165 lượt xem
Tính từ ngày 13/10 đến nay, các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện trên địa bàn tỉnh rất đa dạng, trong đó chủ yếu là các trường hợp từ khu vực miền Nam về. Từ thực tế trên cho thấy, việc rà soát, phát hiện, quản lý, giám sát kịp thời các trường hợp nguy cơ về trong thời điểm hiện nay là nhiệm vụ hàng đầu, có vai trò đặc biệt quan trọng. Sự vào cuộc tích cực, quyết liệt, hiệu quả của chính quyền, tổ Covid-19 cộng đồng, lực lượng công an, quân đội, y tế, các đoàn thể... sẽ là bức tường thành vững chắc ngăn không cho dịch xâm nhập, lây lan.

Các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng số 9, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Để quản lý, giám sát, nắm chắc di biến động dân cư, phát hiện kịp thời người từ các vùng nguy cơ về địa bàn, các thành viên trong tổ Covid-19 cộng đồng số 9, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) đã không quản nắng mưa, ngày đêm đi tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”; yêu cầu người dân thực hiện tốt việc khai báo y tế khi đi từ các vùng nguy cơ về. 

Bà Nguyễn Thị Dung, tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng Covid-19 cộng đồng số 9, phường Trần Lãm chia sẻ: Tổ Covid-19 cộng đồng số 9 có 10 thành viên, trong đó nhiều thành viên cao tuổi nhưng vẫn rất tích cực tham gia. Mỗi thành viên trong tổ đều xác định nhiệm vụ của mình trong lúc này như những người tuyến đầu chống dịch. Hàng ngày, tổ phân công 2 người ở lại trực chốt, 8 người đi rà soát từng nhà tuyên truyền cho nhân dân. Ngoài loa ở nhà văn hóa, tổ còn tuyên truyền trên loa di động. Mỗi thành viên đều không quản nắng mưa, khi được nhân dân phát hiện, thông báo có người ở xa về chúng tôi lập tức đến vận động người dân khai báo y tế.

Ông Phạm Văn Chung, tổ dân phố số 9, phường Trần Lãm cho biết: Thời gian qua, tôi thấy tổ Covid-19 cộng đồng hoạt động rất hiệu quả. Hàng ngày đều có người trực để hướng dẫn khai báo y tế. Ngoài ra, các thành viên trong tổ còn đến từng nhà để thông báo dịch bệnh rất nguy hiểm, mọi người phải chấp hành nghiêm chỉnh công tác phòng, chống dịch. Đồng chí tổ trưởng rất nhiệt tình, trách nhiệm, có nhiều sáng kiến, trong đó có việc thành lập 1 nhóm zalo cộng đồng, có thông tin gì về dịch đồng chí sẽ thông báo để tất cả các gia đình trong tổ dân phố đều nắm được.

Không chỉ tổ Covid-19 cộng đồng số 9, phường Trần Lãm, các địa phương trong tỉnh đã tăng cường rà soát, quản lý, giám sát kịp thời những người từ vùng nguy cơ về. Trong số các trường hợp từ vùng nguy cơ về nhiều trường hợp đã được giám sát, phát hiện kịp thời song có lúc, có nơi vẫn còn để sót, lọt. Trường hợp vợ chồng con gái của bệnh nhân nhiễm Covid-19, xã Đông Quý (Tiền Hải) là một ví dụ. Dù từ Hà Nam về nhưng không khai báo y tế, địa phương cũng chưa giám sát, phát hiện kịp thời người từ tỉnh ngoài đến, về địa phương. Từ trường hợp trên cũng cho thấy ý thức của một số người dân trong thực hiện các quy định phòng, chống dịch chưa tốt, chưa chủ động khai báo y tế khi từ vùng nguy cơ về.

Bà Phạm Thị Nga, thành phố Thái Bình chia sẻ: Nhân dân chúng tôi thấy dịch bệnh này rất nguy hiểm nên chủ động đề phòng, thực hiện “5K” nghiêm chỉnh nhưng vẫn còn một số người chủ quan, lơ là nên việc thực hiện chưa đến nơi đến chốn làm ảnh hưởng đến nhân dân. Chúng tôi rất mong và đề nghị những người ở vùng dịch về tự giác khai báo y tế, cách ly theo đúng quy định, bảo đảm sức khỏe cho gia đình, cộng đồng.  

Người dân khai báo y tế tại tổ Covid-19 cộng đồng số 9, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình).

Chỉ một người không chấp hành nghiêm quy định, nhiều người bị ảnh hưởng. Một địa phương lơ là, dịch có thể lây lan sang nhiều địa phương khác và hậu quả để lại là vô cùng khó lường. Nếu vài ngày trước, một số tỉnh, thành phố còn là vùng xanh thì nay với số ca mắc trong cộng đồng tăng cao đã trở thành vùng vàng, cam; có tỉnh từ vùng vàng sang vùng đỏ. Nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan, bùng phát ở các tỉnh, thành phố là rất lớn và Thái Bình không phải là ngoại lệ. Dịch có thể lây lan trên địa bàn tỉnh từ nhiều nguồn, bất cứ khi nào nếu không kiểm soát tốt.

Cuộc sống trong trạng thái bình thường mới mang đến niềm vui cho người dân khi các hoạt động dần được mở lại. Song, để có thể giữ được thành quả ấy, thực hiện tốt việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, vai trò của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và sự vào cuộc của người dân rất quan trọng. Dịch có được kiểm soát tốt hay không còn phụ thuộc lớn vào ý thức, trách nhiệm và hành động của mỗi địa phương, đơn vị và người dân ngay từ cơ sở.

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày