Thứ 3, 21/05/2024, 13:51[GMT+7]

Xuất hiện các ổ dịch mới, ngành Y tế khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó

Thứ 5, 11/11/2021 | 22:46:55
1,680 lượt xem
Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính của các trường hợp tại xã Vũ Đoài và xã Nguyên Xá (Vũ Thư), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương cử các đội phản ứng nhanh xuống chi viện, hỗ trợ Vũ Thư triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại Công ty TNHH Công nghệ may mặc Spectre Việt Nam (xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư) trong đêm ngày 10/11.

Đêm ngày 10/11 và trong ngày 11/11, cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư và lực lượng sinh viên ngành Y tế đã có mặt tại cơ sở để thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm test nhanh tại Công ty TNHH Công nghệ may mặc Spectre Việt Nam, xã Vũ Đoài, xã Nguyên Xá và một số địa phương, đơn vị liên quan. Công việc gấp rút, việc lấy mẫu được thực hiện khẩn trương nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp nguy cơ, nhanh chóng cách ly, quản lý kịp thời. Các bệnh nhân dương tính với SARS- CoV-2 được chuyển điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Song song với việc lấy mẫu, công tác điều tra, truy vết và xét nghiệm cũng được thực hiện thâu đêm với phương châm nhanh phút nào tốt phút ấy, sớm phát hiện ra ca nhiễm, truy vết kịp thời, triệt để, không để sót lọt các trường hợp nguy cơ.  

Ông Phạm Nam Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Nhiệm vụ cấp thiết trong lúc này vẫn là xét nghiệm nhanh, truy vết triệt để, sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, cách ly kịp thời các trường hợp nguy cơ và tiến hành khoanh vùng gọn nhất có thể. Do đó, từ đêm ngày 10/11, lực lượng y tế đã nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ. Ngành Y tế vẫn đang tiếp tục đánh giá để sàng lọc các trường hợp nguy cơ, đồng thời phối hợp với địa phương chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực thực hiện theo phương án 4 tại chỗ; sẵn sàng kích hoạt bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Phổi Thái Bình với quy mô 200 giường. Ngoài nhân lực là cán bộ, nhân viên y tế sẽ huy động sinh viên các trường đại học, cao đẳng y trên địa bàn tiếp tục thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 ở các địa phương, đơn vị nguy cơ. 

Hiện nay, cùng với việc triển khai nhanh các biện pháp phòng, chống dịch, ngành Y tế cũng xác định nhiệm vụ cấp bách là tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nhanh chóng phủ kín việc tiêm vắc-xin cho toàn dân; khẩn trương tiếp cận với nguồn vắc-xin để tiêm cho trẻ em; có phương án cách ly, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong tình huống dịch lan rộng. 

Ông Phạm Nam Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm: Trong thời điểm hiện nay, việc xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng là khó tránh khỏi. Để chủ động phòng, chống dịch trong thời gian tới, quan điểm của ngành Y tế vẫn là phát hiện sớm, nhanh, truy vết triệt để và cách ly, điều trị theo phân loại bảo đảm quy định về phòng, chống dịch giai đoạn hiện nay. Trường hợp dịch lan rộng, ngành Y tế sẽ huy động tất cả các lực lượng nhằm nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Nếu như số lượng các trường hợp nguy cơ quá lớn sẽ tính phương án áp dụng việc cách ly các trường hợp F1 tại nhà nhằm giảm tải cho các khu cách ly tập trung. Cùng với đó, ngành Y tế sẽ tiếp tục cập nhật các phương án điều trị mới do Bộ Y tế hướng dẫn. Trong tình huống số người nhiễm quá lớn sẽ tính đến phương án cách ly, điều trị tại gia đình. Cụ thể, ngành sẽ áp dụng theo hướng dẫn phân tầng điều trị của Bộ Y tế đó là tầng 1 là người nhiễm không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ sẽ điều trị tại nhà hoặc khu cách ly tập trung dưới sự giám sát của ngành Y tế và dùng thuốc ngay từ đầu; tầng 2 là người có biểu hiện nhiễm nhẹ, có bệnh nền sẽ điều trị tại các bệnh viện dã chiến, bệnh viện chuyển đổi công năng; tầng 3 là những bệnh nhân nặng, nguy kịch sẽ được điều trị tại Trung tâm hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Nhân viên y tế  lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại Trường Tiểu học Nguyên Xá (Vũ Thư).

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày