Thứ 6, 03/05/2024, 14:08[GMT+7]

Triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 7, 13/11/2021 | 17:37:52
5,843 lượt xem
Sáng ngày 13/11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và chỉ đạo hội nghị. Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, huyện Vũ Thư và thành phố Thái Bình.

Những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng và một số doanh nghiệp. Hiện thành phố Thái Bình, huyện Vũ Thư, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đang tích cực phối hợp với ngành Y tế tiếp tục thực hiện việc test nhanh cho công nhân, người dân và học sinh để bóc tách F0. Nhận định tình hình dịch trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, ngành Y tế kiến nghị tăng cường công tác quản lý, giám sát tại các doanh nghiệp, khu dân cư; tiếp tục khẩn trương truy vết, khoanh vùng để dập dịch.

Các biện pháp triển khai ứng phó với diễn biến dịch kịp thời, đúng hướng

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh: Dịch đang rất phức tạp khi xuất hiện ca F0 tại doanh nghiệp và khu dân cư trên địa bàn huyện Vũ Thư, thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã triển khai các biện pháp phù hợp, đúng hướng khi phong tỏa toàn bộ nhà máy, tổ chức test nhanh tất cả công nhân. Căn cứ tình hình dịch, huyện Vũ Thư đã tạm thời phong tỏa 30 xã, thị trấn của huyện để tổ chức test nhanh toàn bộ người dân trong huyện bóc tách F0. Ngay trong đêm 12/11, đã tổ chức lấy khoảng 100 nghìn mẫu trong doanh nghiệp, nhà máy và người dân.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại hội nghị. 

Tuyệt đối không được quản lý theo kiểu “Chặt vòng ngoài, lỏng vòng trong”

Video: 13-11-21-NGUYEN_KHAC_THAN.mp4

Qua diễn biến phức tạp về tình hình dịch trên địa bàn huyện Vũ Thư, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, nhất là trong việc kiểm tra, giám sát của chính quyền cơ sở. Dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, trong khi cả nước vẫn đang thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ về việc thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong tình hình mới, đồng chí đề nghị huyện Vũ Thư phải quản lý chặt chẽ, mặc dù đã phong tỏa và xét nghiệm diện rộng trong toàn huyện nhưng các cấp, các ngành trong huyện tuyệt đối không được quản lý theo kiểu “Chặt vòng ngoài, lỏng vòng trong”, phải thực hiện tốt việc kiểm soát, yêu cầu người dân ai ở đâu ở yên đó; ngành Y tế 3 ngày một lần tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho đối tượng nguy cơ để phân loại. Đối với các doanh nghiệp có ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn, huyện Vũ Thư và thành phố phải quản lý chặt chẽ công nhân, phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, kiểm soát thân nhân của các công nhân trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải chủ động trong việc xét nghiệm định kỳ và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho công nhân và người dân trên địa bàn; sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện y tế với phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch.

Khi xảy ra dịch, địa phương còn lúng túng, bị động

Video: 13-11-21-_NGO_DONG_HAI_HOAN_CHINH.mp4

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá việc tập trung truy vết, tổ chức xét nghiệm tổng lực bước đầu đã có kết quả. Khẳng định khi xuất hiện các ca nhiễm mới, toàn tỉnh đã huy động được cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; việc triển khai các biện pháp chống dịch được thực hiện đúng hướng, kịp thời để khoanh vùng, dập dịch. 

Trên tinh thần thẳng thắn trao đổi để có các biện pháp chống dịch hiệu quả, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần rút kinh nghiệm. Đồng chí nhấn mạnh: Thực tế khi địa phương xuất hiện các ca F0, quá trình triển khai rất lúng túng, chưa cụ thể, chưa sát với tình hình dịch; bị động về phương tiện, nhân lực, vật tư; đặc biệt là xuất hiện tâm lý chủ quan cho rằng việc tiêm vắc-xin với độ bao phủ rộng sẽ không lây lan dẫn đến lơi lỏng trong quản lý, giám sát, kiểm soát trong doanh nghiệp và trong dân cư. Từ những thiếu sót chỉ ra, đồng chí đề nghị các địa phương cần rút kinh nghiệm ngay, tự nhận thấy hạn chế, thiếu sót để khắc phục để có phương án phòng, chống dịch hiệu quả trong thời gian tới.

Cần phải đánh giá tình hình dịch bệnh để có giải pháp kịp thời

Đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị khi trong một thời gian dài tỉnh đã kiểm soát tốt dịch, trước thực tế khi cả nước đang  thực hiện phòng, chống dịch theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, nếu không hiểu đúng, hiểu đủ về việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả thì nguy cơ xâm nhập, lây lan, bùng phát dịch càng gần. 

Trước nguy cơ đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh phải đánh giá đúng tình hình dịch bệnh để triển khai các biện pháp chống dịch hiệu quả; phải tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch tại cơ sở; phát huy năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ và ý thức tự giác, sự đồng lòng của người dân trong mọi tình huống. 

Từ bài học tại xã Nguyên Xá của huyện Vũ Thư khi phát sinh nhiều ca F0 và dịch xâm nhập vào các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Vũ Thư và thành phố, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các huyện, thành phố phải đánh giá được vấn đề trọng tâm, trọng điểm của dịch, định hình được khả năng nguy cơ để có các biện pháp rõ ràng để quyết tâm khống chế và ngăn chặn dịch lây lan. Nhiệm vụ trước mắt là phải dồn sức để bóc tách F0 trong cộng đồng, trong doanh nghiệp bằng việc sàng lọc thường xuyên để phát hiện mới có thể khống chế được dịch.

Chung sức, đồng lòng, quyết tâm dập dịch

Để dập được dịch trong thời gian sớm nhất phải có sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện Vũ Thư bên cạnh công tác lấy mẫu bóc tách F0, cần phải mở đợt cao điểm tuyên truyền, đặc biệt tuyên truyền dưới hình thức thông tin lưu động để thay đổi nhận thức và nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch. Đồng thời huyện sẵn sàng cao độ lên phương án cụ thể cho các khả năng phòng, chống dịch ở cấp độ cao hơn, kể cả việc cách ly F1, điều trị F0 tại nhà, sẵn sàng chuẩn bị nhân lực, vật tư, trang thiết bị y tế cho công tác phòng, chống dịch. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị đồng chí lãnh đạo tỉnh phụ trách huyện Vũ Thư thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.

Đối với thành phố Thái Bình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời, chủ động khi phát sinh ca F0 trên địa bàn. Từ bài học của của huyện Vũ Thư, đồng chí đề nghị thành phố phải rà soát, chủ động các phương án, kịch bản, chuẩn bị nguồn lực và tập trung cao cho những khu vực, đối tượng nguy cơ cao tại các doanh nghiệp có đông công nhân lao động, làm tốt công tác quản lý địa bàn, công tác cách ly tại chỗ; đồng thời có các văn bản chỉ đạo kịp thời đối với những dịch vụ kinh doanh, các hoạt động vui chơi, giải trí, không để dịch lây lan.

Với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị đơn vị phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn cụ thể doanh nghiệp xây dựng kịch bản phòng, chống dịch bài bản, cụ thể; yêu cầu doanh nghiệp đầu tư, mua sắm đầy đủ các phương tiện chống dịch, đồng thời chuẩn bị mọi phương án khi có dịch xảy ra tại doanh nghiệp, tuyệt đối không để bị động, phải dồn lực cho công tác xét nghiệm, tuyệt đối không để tình trạng tập trung đông người để tránh nguy cơ lây lan dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh với vai trò là Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tiếp tục chỉ đạo và kích hoạt ngay các biện pháp dự phòng và phương án phòng, chống dịch trong tình huống xấu hơn, trong đó ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng phương án nhân lực cụ thể, có sự phối hợp điều phối nhịp nhàng, hiệu quả. Tổ chức tập huấn và chuẩn bị mọi tài liệu để toàn bộ đội ngũ cán bộ tham gia phòng chống dịch được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng để xử lý kịp thời khi gặp các tình huống dịch; chủ động phối hợp triển khai với các ngành, địa phương, không để bị động, lúng túng. Cùng với đó, phải tính đến phương án cách ly tại gia đình khi số lượng F1 tăng; tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của các ban, ngành, các địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Đại biểu dự hội nghị. 

Nguyễn Cường - Trần Tuấn - Thành Tâm




 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày