Thứ 7, 04/05/2024, 00:48[GMT+7]

Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

Thứ 2, 15/11/2021 | 08:43:55
812 lượt xem
Bám sát các nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đặt ra cho công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, các đơn vị, địa phương chú trọng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, từ đó góp phần nâng cao năng lực, bản lĩnh, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Lãnh đạo Học viện Chính trị khu vực I trao bằng tốt nghiệp cho học viên. Ảnh tư liệu

Tại Trường Chính trị tỉnh, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo phân cấp được triển khai đúng kế hoạch, bảo đảm yêu cầu đề ra. Đồng chí Nguyễn Đức Luận, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho biết: Nhà trường chủ động đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, trong đó chú trọng đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng gắn lý luận với thực tiễn, nghiệp vụ và xử lý tình huống; áp dụng các phương pháp dạy hiện đại, tích cực và khai thác các thiết bị dạy học hiện đại vào triển khai bài học. Hiện nay, 100% giảng viên của Trường đều sử dụng giáo án điện tử. Nhà trường yêu cầu giảng viên các khoa chuyên môn thường xuyên cập nhật, bổ sung kịp thời những điểm mới trong đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, chỉ đạo mới của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào các bài giảng, bảo đảm tính thực tiễn, tính thời sự cho các nội dung giảng dạy. Nghiên cứu xây dựng,  nâng cao chất lượng các chương trình bồi dưỡng theo chức danh để bồi dưỡng kỹ năng chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ theo từng vị trí công tác. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học phục vụ tốt yêu cầu giảng dạy. Ngoài ra Trường còn chú trọng nâng cao trình độ về mọi mặt cho đội ngũ cán bộ, giảng viên bằng nhiều hình thức như: tự đào tạo, đào tạo tại chỗ, cử đi học tại các trường trung ương. Đến nay, 100% giảng viên của Trường có trình độ từ thạc sĩ trở lên.

Cùng với Trường Chính trị tỉnh, thời gian qua, việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng LLCT được trung tâm chính trị các huyện, thành phố, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh chú trọng. Các đơn vị thường xuyên rà soát các chương trình, chọn lọc kiến thức, bổ sung kịp thời những vấn đề mới trong thực tiễn; đồng thời, xây dựng lịch giảng ngay từ đầu năm để bố trí bài giảng phù hợp với năng lực, sở trường của từng giảng viên. Trong nội dung bài giảng, ngoài việc cung cấp các vấn đề lý luận, các giảng viên còn dành thời gian để trao đổi, thảo luận việc xử lý các tình huống trong thực tiễn, tập trung vào những việc khó, những vướng mắc ở cơ sở. Nhiều đơn vị đã mời giảng viên trung ương về giới thiệu các chuyên đề gắn với thông tin tình hình thời sự quốc tế, khu vực, trong nước; bố trí các báo cáo chuyên đề, báo cáo kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện để học viên nắm bắt thực tiễn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ về kỹ năng xử lý tình huống, phương pháp vận động quần chúng trong công tác và thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Nhiều trung tâm chính trị đã tổ chức cho học viên nghe các báo cáo điển hình gương người tốt, việc tốt, xem tư liệu phục vụ nội dung bài giảng, chuyên đề... nhằm bổ sung kiến thức thực tiễn trong bài học, làm phong phú thêm về lý luận và thực tiễn cho đội ngũ học viên. 

Đồng chí Tô Sỹ Chức, Trưởng phòng Lý luận - Lịch sử Đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Để góp phần nâng cao chất lượng các chương trình và đội ngũ giảng viên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên soạn bộ đề cương giáo án chuẩn các chương trình LLCT cơ bản và đề cương các chuyên đề của tỉnh, bảo đảm giảng dạy thống nhất trong toàn tỉnh; phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tích cực cho đội ngũ giảng viên. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, giảng viên các trung tâm chính trị thường xuyên được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm tổ chức kiện toàn, cơ bản đủ về số lượng, hầu hết có trình độ chuyên môn đại học trở lên, được đào tạo bài bản, đủ điều kiện tham gia giảng dạy. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập ở các trung tâm chính trị thường xuyên được quan tâm đầu tư, nâng cấp bảo đảm phục vụ tốt công tác giảng dạy, học tập LLCT.

9 tháng đầu năm 2021, Trường Chính trị tỉnh đã chiêu sinh đào tạo 5 lớp trung cấp chính trị cho 295 học viên; tổ chức và phối hợp tổ chức 10 lớp bồi dưỡng LLCT cho 781 học viên; trung tâm chính trị các huyện, thành phố, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh mở 342 lớp cho gần 45.000 lượt học viên. Nhờ quan tâm, chú trọng thực hiện các giải pháp đồng bộ trong giảng dạy, học tập nên chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng LLCT ngày càng được nâng cao. Học viên được nâng cao về nhận thức chính trị, vận dụng kiến thức, kỹ năng công tác xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; góp phần củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, đấu tranh với luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở, phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị.

Trường Chính trị tỉnh luôn duy trì nghiêm kỷ cương, nền nếp dạy và học.



Đồng chí Lê Thị Huyền, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Quỳnh Phụ

Trung tâm Chính trị huyện đã kết hợp tốt phương pháp dạy học truyền thống với hiện đại, có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin; coi trọng giảng dạy lý luận gắn với thực tiễn ở địa phương, cơ sở. Lựa chọn đưa vào giảng dạy, phổ biến những kinh nghiệm về giải quyết các tình huống trong thực tiễn để giúp học viên nhận thức sâu sắc bài học kinh nghiệm, nâng cao khả năng vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện và cơ sở. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm lựa chọn một số nội dung, chuyên đề phù hợp để tổ chức lớp bằng hình thức trực tuyến, vừa bảo đảm nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng LLCT vừa đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Tỷ lệ học viên khá, giỏi các chương trình đều đạt trên 80%.

Giảng viên Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học, Trường Chính trị tỉnh

Để nâng cao chất lượng giảng dạy LLCT, giảng viên phải thường xuyên tự trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; phải có kiến thức thực tiễn (có thể nắm bắt thông qua việc đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở, trao đổi tọa đàm với chuyên gia các lĩnh vực) để minh họa cho bài giảng. Trong quá trình soạn giảng, phải thường xuyên cập nhật nội dung những văn bản của trung ương, của tỉnh mới ban hành để bảo đảm tính thời sự cho các nội dung giảng dạy. Ngoài ra, kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy để tăng lượng thông tin bài giảng, tính hấp dẫn người học. Tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Năm nay, giảng viên các khoa trong trường đều tích cực thực hiện đề tài khoa học cấp trường, trong đó tập trung vào việc nghiên cứu, lựa chọn nội dung, thông tin trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX vào giảng dạy từng chuyên đề trong chương trình đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính do khoa chuyên môn đảm nhiệm, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.


Đào Quyên