Chủ nhật, 28/04/2024, 07:47[GMT+7]

Tập trung cao, chủ động ứng phó với dịch

Thứ 2, 15/11/2021 | 08:56:12
1,477 lượt xem
Liên tiếp những ngày gần đây, Thái Bình ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 mới. Trước diễn biến mới của dịch, tỉnh đang quyết tâm với tinh thần cao nhất tập trung triển khai nhiều biện pháp quyết liệt như: xét nghiệm sàng lọc diện rộng ở các khu vực nguy cơ cao, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin, kích hoạt bệnh viện dã chiến... Chung tay phòng, chống dịch, trong lúc này, mỗi người dân cần bình tĩnh, chủ động ứng phó với dịch, không hoang mang, đoàn kết, tự bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng, yên tâm, tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch địa phương đề ra.

Người dân khai báo y tế khi đến khám chữa bệnh tại cơ sở y tế.

Dịch xuất hiện trên địa bàn xã, ban đầu chị Nguyễn Thị Thu Hiền, xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) rất lo vì gia đình có con nhỏ và đây là lần đầu tiên trên địa bàn xã ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, khi thấy địa phương nhanh chóng thực hiện việc truy vết, xét nghiệm sàng lọc diện rộng, cách ly các trường hợp nguy cơ..., chị thấy yên tâm, tin tưởng và tích cực ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch. 

Chị Hiền chia sẻ: Thay vì lo lắng, hoang mang mà không giải quyết được gì, tôi chủ động hơn và tăng cường các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình như không ra khỏi nhà khi không có việc thực sự cần thiết, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” và tuân thủ các biện pháp địa phương đã đề ra. Tôi nghĩ, nếu mỗi người có ý thức hơn, trách nhiệm hơn thì dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.

Không riêng chị Hiền, trước diễn biến mới của dịch Covid-19, người dân tại các địa phương đã có ý thức hơn trong việc thực hiện các khuyến cáo của ngành Y tế như: đeo khẩu trang khi ra ngoài, hạn chế đến nơi đông người... Tại những địa phương thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trên diện rộng, khi được yêu cầu test nhanh, các gia đình đều thực hiện nghiêm. 

Chị Hoàng Thị Yến (Vũ Thư) chia sẻ: Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện, tôi rất muốn được xét nghiệm. Thấy địa phương triển khai xét nghiệm sàng lọc cho người dân, tôi đã đăng ký xét nghiệm ngay. Hiện kết quả xét nghiệm của tôi âm tính với SARS-CoV-2, tạm thời yên tâm. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng không chủ quan, lơ là được bởi dịch đã xuất hiện tại cộng đồng, doanh nghiệp, nguy cơ lây lan, bùng phát vẫn rất cao nếu không kiểm soát tốt. Thế nên tôi luôn nhắc nhở các thành viên trong gia đình hạn chế ra ngoài khi không cần thiết và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người để bảo vệ an toàn cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng và một số doanh nghiệp, Thái Bình đã có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là; xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ trên hết, trước hết. Huyện Vũ Thư, thành phố Thái Bình, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đang khẩn trương phối hợp với ngành Y tế thực hiện việc test nhanh nhằm nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. 

Theo báo cáo của ngành Y tế, đến sáng ngày 13/11, huyện Vũ Thư, các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp đã lấy hơn 97.400 mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Những mẫu có kết quả test nhanh dương tính sẽ được xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp PCR. Bên cạnh đó, căn cứ tình hình thực tế, huyện Vũ Thư, thành phố Thái Bình đã đưa ra những biện pháp nhằm kiểm soát nguồn lây, quyết tâm khống chế dịch bệnh. Ngoài Vũ Thư, thành phố Thái Bình, các huyện còn lại cũng tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Các cấp, ngành, địa phương đang nỗ lực khẩn trương ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch song có lúc, có nơi vẫn còn có người chủ quan chưa thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách khi đến nơi công cộng, vẫn tập trung đông người ở một số đám cưới...

Nguy cơ dịch xâm nhập vào các địa phương là rất lớn, bất cứ lúc nào bởi dịch đã xâm nhập vào doanh nghiệp, trường học, cộng đồng. Tại một số tỉnh, thành phố lân cận Thái Bình, dịch cũng đang diễn biến phức tạp với nhiều ca nhiễm được ghi nhận trong cộng đồng. Bên cạnh đó, trong các ca nhiễm Covid-19 đã ghi nhận trên địa bàn tỉnh có nhiều ca không có triệu chứng và xuất hiện ở cả người đã tiêm vắc-xin. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng, mỗi người cần thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, thực hiện tốt “5K” và các khuyến cáo Bộ Y tế đã ban hành. Với tinh thần mỗi xã, phường, thị trấn là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ phòng, chống dịch, tin tưởng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.

Người dân huyện Vũ Thư được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày