Thứ 6, 03/05/2024, 05:29[GMT+7]

Ngành Giao thông Vận tải: Chủ động trước diễn biến mới của dịch Covid-19

Thứ 2, 15/11/2021 | 09:00:39
2,430 lượt xem
Từ ngày 10/11 đến nay, Thái Bình liên tiếp ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 mới. Trong bối cảnh dịch có những diễn biến mới, phức tạp, ngành Giao thông Vận tải đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả, vừa bảo vệ sức khỏe của nhân dân vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Học viên Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Thái Bình thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Ông Bùi Thanh Trà, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở Giao thông Vận tải cho biết: Xác định nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng là rất lớn, nhất là khi hoạt động vận tải hành khách dần trở lại bình thường trong thời gian vừa qua, Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản vừa triển khai công tác phòng, chống dịch vừa bảo đảm hoạt động giao thông vận tải. Từ ngày 13/10 đến nay, Sở Giao thông Vận tải đã quyết định khôi phục hoạt động vận tải khách liên tỉnh đến 20 tỉnh, thành phố trong cả nước. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, Sở yêu cầu hành khách đi trên các tuyến liên tỉnh phải tuyệt đối tuân thủ khuyến cáo “5K”, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; tiến hành xét nghiệm khi có các biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi, đau họng hay đến từ các vùng dịch ở cấp độ 4 (vùng đỏ) hoặc cách ly y tế trong vùng phong tỏa; đối với người đã tiêm đủ liều vắc-xin và người đã khỏi bệnh Covid-19 đi xe khách, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng phong tỏa. Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ.

Ông Tống Duy Chinh, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Thái Bình cho biết: Để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Trường đã thành lập tổ tự quản phòng, chống dịch gồm 17 thành viên, chia thành 4 nhóm khu vực tại các khoa, phòng như Trung tâm sát hạch lái xe, phòng giáo vụ xe B, phòng giáo vụ xe C, bộ phận một cửa. Thường xuyên tuyên truyền, yêu cầu cán bộ, giáo viên, học viên thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, tuân thủ khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Trước diễn biến mới của dịch trên địa bàn tỉnh, Trường đã chỉ đạo tạm thời cho nghỉ học và tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký nhập học mới với những trường hợp thường trú tại các xã, thị trấn có nguy cơ cao, diễn biến dịch phức tạp.

Ông Chu Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Trước diễn biến mới, phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Sở đã có văn bản yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, đơn vị kinh doanh khai thác bến xe khách tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, yêu cầu cán bộ, giáo viên, lái xe, nhân viên phục vụ, hành khách thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Ngày 12/11, Sở đã chỉ đạo tạm dừng vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, hợp đồng, du lịch (trừ các trường hợp phương tiện vận chuyển học sinh, công nhân, chuyên gia đi làm, xe thực hiện nhiệm vụ chống dịch và các nhiệm vụ khác được cơ quan có thẩm quyền cho phép) trên địa bàn huyện Vũ Thư; đối với xe taxi được phép hoạt động không vượt quá 20% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện. Phương tiện hoạt động phải đăng ký với Sở Giao thông Vận tải để theo dõi, quản lý; tạm dừng hoạt động đối với bến xe khách Bồng Tiên, địa chỉ tại xã Vũ Tiến (Vũ Thư); các phương tiện vận tải hành khách có hành trình đi qua địa bàn huyện Vũ Thư không được dừng, đỗ đón, trả khách. Bên cạnh đó, Sở cũng đang tích cực chỉ đạo các lực lượng chức năng của ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19.

Cũng theo ông Chu Tiến Dũng, đến nay tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ mới chỉ đạt khoảng 70% do các trường hợp này có nhiều biến động trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng từ đầu năm. Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục đẩy nhanh hoạt động tiêm vắc-xin cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ cũng như bám sát hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải để tiếp tục triển khai kết nối với các tỉnh, thành phố đủ điều kiện...

Nhân viên Công ty TNHH TM và DVVT Phiệt Học yêu cầu hành khách sát khuẩn tay và giữ khoảng cách.

Nguyễn Thơi