Thứ 4, 22/05/2024, 03:40[GMT+7]

Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 Phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối các hoạt động nhân đạo

Thứ 2, 15/11/2021 | 09:11:16
1,663 lượt xem
Với phương châm “Chữ thập đỏ - Vì mọi người, ở mọi nơi”, những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã thể hiện vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, trở thành “cầu nối yêu thương”, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ kinh phí xây nhà cho gia đình ông Nguyễn Đình Hoàng, xã An Châu (Đông Hưng).

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình hiện có 305 cơ sở hội, trong đó có 260 tổ chức hội xã, phường, thị trấn và 45 tổ chức hội trong cơ quan, trường học với 69.000 hội viên. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình nhiệm kỳ 2016 - 2021, bám sát nghị quyết, chương trình, kế hoạch của hội cấp trên, sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, 5 năm qua, các cấp hội CTĐ trong tỉnh luôn chủ động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thực hiện tốt các phong trào, hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Với mục tiêu “Mọi người, mọi nhà đều có tết”, mỗi dịp tết đến xuân về, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã được các cấp hội tích cực, chủ động vận động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội trong tỉnh đã vận động, thăm hỏi, tặng 257.132 suất quà tết cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá hơn 71 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” trở thành việc làm trọng tâm, thường xuyên của các cấp hội. Qua 5 năm thực hiện, các cấp hội đã vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hơn 54 tỷ đồng, duy trì bảo trợ gạo và tiền hàng tháng cho 534 địa chỉ nhân đạo; trao 5.117 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 366 ngôi nhà tình thương cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam; đầu tư xây mới và hỗ trợ sửa chữa 465 công trình nước sạch, công trình vệ sinh đạt chuẩn cho các trường học và hộ nghèo; tặng 718 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật và xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp hội, các hội, nhóm thiện nguyện còn duy trì thường xuyên hoạt động bếp ăn nhân đạo, nồi cháo từ thiện, hỗ trợ suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo. 

Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Đài PTTH Thái Bình, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện chương trình “Tiếp sức đến trường” kêu gọi giúp đỡ cho gần 200 học sinh nghèo, xây mới 9 ngôi nhà với tổng mức hỗ trợ gần 900 triệu đồng, 5 công trình vệ sinh và 1 bếp ăn trị giá gần 1,9 tỷ đồng trao cho học sinh và các trường học còn khó khăn.

Thực hiện “Tháng nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, từ năm 2019 đến năm 2021, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội hưởng ứng tham gia và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; tặng quà hộ nghèo nhân ngày Quốc tế chữ thập đỏ 8/5; xây dựng 18 ngôi nhà chữ thập đỏ; tổ chức “Chợ nhân đạo lưu động”, “Chợ không đồng” giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình khó khăn trong toàn tỉnh, trị giá hơn 3 tỷ đồng.

Công tác cứu trợ đột xuất cũng được các cấp hội quan tâm chú trọng, kịp thời giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn vượt qua hoạn nạn, dịch bệnh, để mau chóng ổn định cuộc sống. Không để ai bị bỏ lại phía sau, các cấp hội đã kịp thời vận động các tổ chức, cá nhân và trích quỹ hội tặng hàng chục nghìn suất quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tai nạn rủi ro. Đặc biệt, Hội đã vận động các nhà hảo tâm thành lập cây ATM gạo, cấp phát hơn 14 tấn gạo miễn phí cho các hộ dân không có thu nhập do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trị giá 210 triệu đồng.

Bên cạnh đó, phong trào hiến máu tình nguyện đã ngày càng được đổi mới và triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. 5 năm qua, các cấp hội đã vận động và tiếp nhận 53.859 đơn vị máu, trong đó 4.417 đơn vị máu có thể tích 350ml.

Như vậy, tổng giá trị hoạt động nhân đạo của các cấp hội CTĐ trong tỉnh trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 đạt hơn 231 tỷ đồng, vượt 23% so với nhiệm kỳ trước. Những phong trào và cuộc vận động trên đã trở thành “thương hiệu” của các cấp hội CTĐ trong tỉnh. Từ đây, hàng nghìn người dân nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, vươn lên trong cuộc sống.

Ngoài những phong trào, cuộc vận động trên, hoạt động CTĐ 5 năm qua còn hướng đến việc chăm sóc sức khỏe ban đầu nhân dân, công tác thanh, thiếu niên CTĐ, kêu gọi các dự án nhân đạo, huy động nguồn lực và phối hợp trong hoạt động nhân đạo...

Những kết quả trong công tác hội và phong trào CTĐ trên đã khẳng định sự chuyển biến tích cực về nhận thức; sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể. Đồng thời, khẳng định Nghị quyết Đại hội Hội Chữ thập đỏ tỉnh lần thứ VII đã đi vào cuộc sống, được các cấp hội CTĐ thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Hoạt động nhân đạo của Hội đã hỗ trợ thiết thực cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần tích cực vào việc bảo đảm an sinh xã hội và hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh. Tổ chức hội ngày càng khẳng định rõ vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo, thu hút sự tham gia của đông đảo các tổ chức, nhà hảo tâm và nhân dân. Phong trào CTĐ tỉnh Thái Bình đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển lớn mạnh của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, phong trào CTĐ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Với mục tiêu “Xây dựng Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Bình ngày càng vững mạnh, chuyên nghiệp, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo”, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các cấp hội CTĐ trong tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức, chuyển biến thái độ, hành vi của người dân về công tác nhân đạo. Truyền thông, tư vấn chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, chú trọng hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 và những dịch bệnh mới phát sinh khác. Đổi mới công tác vận động hiến máu tình nguyện phù hợp với tình hình mới. Tổ chức tốt các hoạt động trợ giúp xã hội nhân đạo theo hướng bền vững, ưu tiên cho những người dễ bị tổn thương thông qua cuộc vận động: “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tháng nhân đạo”... Tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh, chuyên nghiệp; đa dạng, đổi mới trong vận động nguồn lực, đáp ứng yêu cầu tối thiểu cứu trợ khẩn cấp khi có thảm họa xảy ra tại địa phương.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Vũ Đức Điến
(Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày