Thứ 4, 08/05/2024, 08:31[GMT+7]

Phát triển công tác thanh thiếu niên chữ thập đỏ trường học

Thứ 2, 15/11/2021 | 09:24:51
1,080 lượt xem
Công tác thanh thiếu niên chữ thập đỏ (CTĐ) trường học là một nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội CTĐ trong tỉnh, góp phần giáo dục ý thức, hoàn thiện nhân cách, kỹ năng sống cho các em học sinh. Từ đó giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và xây dựng nếp sống đẹp, lối ứng xử văn minh trong học đường.

Mô hình “Nuôi lợn đất nhân đạo” của cô và trò Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Thái Bình). Ảnh tư liệu

Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Thái Bình) là một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác CTĐ trường học. Những năm qua, mô hình “Nuôi lợn đất nhân đạo” của thầy và trò nhà trường đã trở thành truyền thống tốt đẹp, tạo sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo học sinh, phụ huynh và các nhà hảo tâm. 

Cô giáo Chu Thị Hồng Nhật, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chi hội CTĐ nhà trường đã tuyên truyền ý nghĩa của việc nuôi lợn đất trong các năm học, tổ chức hoạt động trao lợn đất nhân đạo tới từng chi đội trong nhà trường. Hàng năm, trước thời gian kết thúc năm học, vào khoảng tháng 4, chi hội sẽ tổ chức mổ lợn đất nhân đạo, quyên góp được hàng chục triệu đồng. Toàn bộ số tiền đó dùng để giúp đỡ hàng trăm lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập. Bên cạnh đó, chi hội không ngừng sáng tạo, phối hợp với các đoàn thể trong trường tổ chức các câu lạc bộ, các hoạt động trải nghiệm theo chủ đề như: Ngày tết quê em, câu lạc bộ tiếng Anh, câu lạc bộ mỹ thuật... Thầy cô, học sinh cùng phụ huynh sẽ triển khai tái tạo sản phẩm đưa vào sử dụng từ những đồ vật làm bằng rác thải như: ống hút, vỏ bắp ngô, vỏ hộp sữa, lon bia, chai nhựa... Tất cả các đồ vật đều được đấu giá quyên góp ủng hộ hoạt động nhân đạo.

Với tổng các giá trị ủng hộ, hỗ trợ nhân đạo gần 200 triệu đồng mỗi năm học, chi hội CTĐ Trường Tiểu học Kim Đồng đã thực sự lan tỏa những hành động đẹp, lan tỏa tấm lòng nhân ái của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường chia sẻ đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vươn lên trong cuộc sống.

Xây dựng, phát triển các chương trình, mô hình, công tác thanh thiếu niên CTĐ trường học đã mang lại giá trị thiết thực, nhất là trong giáo dục học sinh. Bởi vậy, công tác phát triển tổ chức chi hội CTĐ trong trường học luôn được các cấp hội CTĐ trên địa bàn tỉnh duy trì và phát triển cả về số lượng và chất lượng. Giai đoạn 2016 - 2021, trên địa bàn toàn tỉnh có 605 chi hội CTĐ trường học với hơn 116.800 hội viên, thanh thiếu niên CTĐ. Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh ký kết chương trình phối hợp công tác thanh thiếu niên CTĐ trường học, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các trường tổ chức tốt hoạt động, mô hình. Công tác thanh thiếu niên CTĐ trong trường học được các nhà trường ngày càng quan tâm. Hoạt động nhân đạo là chủ đề xuyên suốt để giáo dục đạo đức, truyền thống nhân ái, tính nhân văn, kỹ năng sống cho các thế hệ học sinh. Các hoạt động, phong trào được giáo viên, phụ huynh và học sinh hưởng ứng tích cực, trở thành điểm tựa, địa chỉ tin cậy của học sinh nghèo, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn thông qua mô hình nuôi lợn đất với các chủ đề như: bạn giúp bạn, đôi bạn cùng tiến, vì bạn nghèo vượt khó, đông ấm vùng cao, khăn ấm tình bạn... Giai đoạn 2016 - 2021, giá trị hoạt động của công tác thanh thiếu niên CTĐ trường học trên địa bàn tỉnh đạt hơn 18 tỷ đồng.

Ngoài các hoạt động cứu trợ xã hội, hội viên các chi hội CTĐ trường học còn thường xuyên tham gia hiến máu nhân đạo. Toàn tỉnh hiện có 5 câu lạc bộ thường xuyên tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện tập trung ở các trường đại học, cao đẳng. Riêng trong năm học 2020 - 2021, các trường đại học, cao đẳng, đội tình nguyện viên đã tổ chức 25 cuộc hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 3.516 đơn vị máu.

Có thể nói, công tác thanh thiếu niên CTĐ trường học mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng học sinh đến lối sống chân - thiện - mỹ. Đặc biệt, các hoạt động nhân đạo được duy trì thường xuyên, liên tục trong các nhà trường, góp phần giáo dục truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, giáo dục đạo đức, lý tưởng và kỹ năng sống cho học sinh. Qua đó giúp học sinh nâng cao ý thức trách nhiệm, phát huy những giá trị nhân văn của con người với con người. Trong những năm học tới, ngoài các hoạt động nhân đạo thường niên, các cấp hội CTĐ trong tỉnh sẽ thường xuyên duy trì, củng cố nền nếp sinh hoạt thanh thiếu niên CTĐ trường học gắn với các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động của đoàn thanh niên, đội thiếu niên tiền phong; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng công tác CTĐ cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác thanh thiếu niên CTĐ và cho đội trưởng đội thanh niên CTĐ xung kích.


Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày