Thứ 7, 04/05/2024, 06:54[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Doanh nghiệp chủ động kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch

Thứ 3, 16/11/2021 | 08:56:32
6,021 lượt xem
Trước thực tế tại một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh ghi nhận các ca dương tính với SARS-CoV-2 và có nguy cơ lây lan rộng, với quyết tâm không để dịch xâm nhập, các DN trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã chủ động kích hoạt nhiều biện pháp phòng, chống dịch để thích ứng an toàn trong tình hình mới.

Công nhân Công ty Cổ phần Dệt may Sao Mai, xã An Tràng (Quỳnh Phụ) đeo khẩu trang trong quá trình làm việc.

Gần 2 năm qua, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Công ty Cổ phần May Hà Thành, xã Quỳnh Nguyên chưa ghi nhận trường hợp công nhân dương tính với SARS-CoV-2 cũng như chưa phải cách ly do tiếp xúc với người nhiễm Covid-19. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty vẫn được duy trì. 

Ông Trần Đăng Sứ, Giám đốc Công ty cho biết: Đến nay, dù dịch diễn biến phức tạp nhưng mọi hoạt động của Công ty vẫn diễn ra bình thường, duy trì việc làm cho hơn 400 lao động với thu nhập bình quân từ 7,8 triệu đồng/người/tháng, doanh thu đạt 63 tỷ đồng, các đơn hàng đã ký đến hết quý II/2022. Với tình hình dịch như hiện nay khi xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 tại một số DN trong tỉnh thì nguy cơ dịch xâm nhập vào các DN là rất lớn nếu không phòng dịch tốt. Chỉ cần Công ty xuất hiện một người nhiễm Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Xác định tầm quan trọng của việc phòng dịch, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128 về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, chúng tôi đã chuyển trạng thái sẵn sàng, chủ động các phương án phòng, chống dịch với mục tiêu cao nhất ngăn chặn dịch xâm nhập, bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cùng với thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, Công ty xây dựng các phương án phòng dịch để không bị động; yêu cầu bộ phận truyền thông thường xuyên cập nhật tình hình dịch từng ngày để tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh đặt tại các xưởng nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức cho người lao động (NLĐ) trong công tác phòng dịch. 

Chị Lương Thị Vĩnh, công nhân Công ty chia sẻ: Mặc dù đã được tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19 nhưng trước diễn biến dịch phức tạp như hiện nay chúng tôi luôn nhắc nhở nhau không được chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Trước khi vào Công ty, chúng tôi đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn. Về nhà luôn nhắc nhở người thân hạn chế tiếp xúc với người từ nơi xa, người từ vùng có dịch về để bảo đảm sức khỏe cho gia đình và cộng đồng.

Với Công ty Cổ phần Dệt may Sao Mai, xã An Tràng, hơn 2 năm từ khi đi vào hoạt động lại đúng vào thời điểm phát sinh dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty bị ảnh hưởng. Với mặt hàng may mặc xuất khẩu, để duy trì việc làm ổn định cho 300 công nhân, chủ yếu là người địa phương nên nguy cơ NLĐ tiếp xúc với những người đi xa, người từ tỉnh ngoài mang mầm bệnh về là rất lớn, do đó việc ghi chép lịch trình ngoài giờ làm việc của NLĐ được Công ty thực hiện nghiêm ngặt. 

Ông Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Công ty cho biết: Trước yêu cầu thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19, Công ty đã thành lập tổ Covid-19 cộng đồng để kiểm tra, giám sát, nhắc nhở NLĐ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Mỗi tuần chúng tôi đều yêu cầu công nhân phải ghi lịch trình di chuyển, mọi thông tin phải trung thực để Công ty nắm bắt và có biện pháp phòng dịch phù hợp. Cùng với các biện pháp phòng dịch tại DN, Công ty thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương trong việc quản lý di biến động dân cư để nắm rõ quá trình di chuyển của NLĐ cũng như thân nhân NLĐ để kịp thời quản lý, theo dõi.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ hiện có khoảng 300 DN, phần lớn là DN nhỏ, chỉ có khoảng 50 DN có từ 300 lao động trở lên. Nhìn chung, các DN và NLĐ đều nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với dịch Covid-19. 

Ông Nguyễn Quang Tiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp huyện cho biết: Từ khi thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ chưa ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 trong DN; nhưng không vì thế mà các DN chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Để bảo vệ an toàn cho NLĐ trong các DN, Hiệp hội Doanh nghiệp huyện thường xuyên xuống các địa phương, DN tích cực phối hợp trong công tác phòng, chống dịch; đề nghị các DN xây dựng các phương án để chủ động phòng, chống dịch. 

Bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ chia sẻ thêm: Thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp hướng dẫn người sử dụng lao động xây dựng phương án phòng, chống dịch, đồng thời cung cấp trên 7.000 tài liệu, tờ rơi, poster cho công nhân lao động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm phòng, chống dịch tại nơi làm việc cũng như ở cộng đồng. Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với các DN thành lập các tổ Covid-19 cộng đồng trong DN để thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, phát động phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện duy trì việc khử khuẩn đề phòng, chống dịch.

Nguyễn Cường