Thứ 7, 20/04/2024, 05:44[GMT+7]

Bảo đảm an toàn cơ sở y tế trong quá trình xét nghiệm SARS-CoV-2

Thứ 5, 18/11/2021 | 08:31:31
861 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều người đã đến các cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm tự nguyện SARS-CoV-2. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, các cơ sở thực hiện xét nghiệm đã đưa ra nhiều biện pháp trong quá trình tiếp đón người dân và lấy mẫu xét nghiệm.

Nhiều cơ sở y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tự nguyện SARS-CoV-2 cho người dân có nhu cầu.

Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa Thái Bình là một trong những cơ sở y tế tổ chức tiếp nhận xét nghiệm tự nguyện SARS-CoV-2. Bác sĩ Nhâm Sỹ Đức, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện cho biết: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, Bệnh viện đã thực hiện phân luồng ngay từ cổng. Trong khu vực xét nghiệm cũng phân chia theo 2 khu vực (khu vực nguy cơ cao và khu vực nguy cơ thấp). Cụ thể, khu vực nguy cơ cao là những người đến làm xét nghiệm tự nguyện có biểu hiện lâm sàng, có yếu tố dịch tễ...; khu vực nguy cơ thấp gồm bệnh nhân điều trị nội trú, người đến khám bệnh. Trong khu vực lấy mẫu sẽ lấy mẫu tối đa 5 người/đợt. Sau khi lấy mẫu xong mới tiếp tục cho những người ở đợt tiếp theo vào. Bố trí lực lượng phục vụ xét nghiệm, Bệnh viện đã cử 12 người chia thành nhiều kíp, mỗi kíp từ 4 - 6 người. Các kíp thay nhau lấy mẫu xét nghiệm theo ca.

Kỹ thuật viên trưởng Phan Thanh Bình, Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa Thái Bình chia sẻ: Trong các trường hợp đến lấy mẫu xét nghiệm những ngày gần đây có nhiều người là công nhân, người thân của công nhân tại các khu công nghiệp. Nguy cơ lây nhiễm khi thực hiện lấy mẫu là rất lớn. Do đó, trong quá trình thực hiện lấy mẫu, cán bộ, nhân viên y tế phải bảo đảm các yêu cầu về phòng hộ. Thực tế, tại Bệnh viện đã lấy mẫu, phát hiện kịp thời các trường hợp có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 (sau đó đã có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính bằng phương pháp PCR). Ngay sau khi có kết quả test nhanh, chúng tôi đã yêu cầu người dân cách ly tại chỗ chờ kết quả xét nghiệm PCR. Nếu kết quả PCR dương tính với SARS-CoV-2 sẽ phối hợp đưa bệnh nhân đi điều trị; liên hệ với trung tâm y tế các huyện, thành phố chuyển các trường hợp F1 đi cách ly theo quy định.

Trên địa bàn tỉnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm Covid-19 được phát hiện tăng cao, dịch xuất hiện ở trong cộng đồng, doanh nghiệp... Chủ động phòng, chống dịch, nhiều người đã đến các cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm sàng lọc. Chị Phạm Thị Liên, xã Vũ An (Kiến Xương) cho biết: Làm việc ở công ty, thường xuyên tiếp xúc với nhiều người không biết mình bị lây nhiễm chưa nên tôi đã chủ động đi xét nghiệm. Nếu không may bị nhiễm sẽ đi cách ly kịp thời, tránh ảnh hưởng đến nhiều người. Khi đến xét nghiệm, đa phần mọi người tuân thủ các quy định của đơn vị y tế song vẫn có người nóng vội, muốn xét nghiệm nhanh nên chưa thực hiện nghiêm các yêu cầu về bảo đảm khoảng cách.

Theo ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế: Từ tháng 7/2021, Sở Y tế có hướng dẫn tạm thời hoạt động test nhanh SARS-CoV-2 và quy trình xử lý khi có ca dương tính với test nhanh gửi các đơn vị y tế, trong đó yêu cầu các đơn vị bảo đảm khu vực lấy mẫu xét nghiệm phải được bố trí ở khu vực thoáng, tránh môi trường kín; chuẩn bị dự phòng nhân lực và các khu vực khác khi khu vực làm xét nghiệm ban đầu có người dương tính với SARS-CoV-2; thực hiện đúng các quy trình hoạt động lấy mẫu và quy trình xử lý khi có trường hợp test nhanh dương tính... Nhân viên y tế phải bảo đảm nguyên tắc an toàn cho bản thân và người lấy mẫu; người dân khi đến lấy mẫu cần tuân thủ nghiêm các quy định nơi lấy mẫu đề ra.

Hiện nay, ngoài việc đến lấy mẫu xét nghiệm tại các cơ sở y tế, nhiều người dân còn chủ động mua bộ kit test nhanh về tự xét nghiệm. Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm: Chúng tôi khuyến cáo người dân khi mua bộ kit test nhanh phải mua ở các cơ sở uy tín, lựa chọn sản phẩm bảo đảm chất lượng, có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng... Khi test phải thực hiện đúng kỹ thuật theo hướng dẫn; tránh trường hợp đã bị nhiễm nhưng test không đúng kỹ thuật dẫn đến kết quả sai, từ đó có tâm lý chủ quan và nhiều hệ lụy khác.

Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa Thái Bình phân luồng ngay từ cổng đối với những người có nhu cầu xét nghiệm tự nguyện.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày