Thứ 3, 07/05/2024, 03:54[GMT+7]

Nam Thanh: Thu hút hội viên phụ nữ Công giáo tham gia sinh hoạt hội

Thứ 5, 18/11/2021 | 18:18:50
894 lượt xem
Là một trong những điểm sáng về tập hợp, thu hút hội viên, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Nam Thanh (Tiền Hải) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ hội viên Công giáo tham gia sinh hoạt Hội.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Nam Thanh gặp gỡ, tuyên truyền đến từng hội viên.

Chị Bùi Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN xã Nam Thanh cho biết: Tại Nam Thanh, tỷ lệ đồng bào theo đạo Công giáo chiếm trên 73%. Phần lớn chị em phụ nữ Công giáo thường lập gia đình sớm và sinh nhiều con; đi làm ăn xa, số còn lại ở địa phương lại thường e ngại tham gia hoạt động các tổ chức xã hội, vì vậy việc tìm hiểu về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thu hút chị em vào các hoạt động của Hội gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, việc tìm giải pháp để tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tập hợp thu hút hội viên, nhất là hội viên Công giáo tham gia vào tổ chức hội được coi trọng và đặt lên hàng đầu. Trước hết là phải đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, đi sâu nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của chị em, hiểu được hoàn cảnh gia đình của từng hội viên để có biện pháp tuyên truyền phù hợp. Cách thức tuyên truyền cũng cụ thể hơn, có những lúc phải gặp gỡ tuyên truyền đến từng hội viên, giúp chị em có kiến thức về pháp luật, các kiến thức để phát triển kinh tế gia đình, kiến thức nuôi dạy con, qua các câu lạc bộ phụ nữ khỏe đẹp, mô hình an toàn cho phụ nữ và trẻ em, rồi sân khấu hóa việc tuyên truyền bằng các tiểu phẩm để chị em dễ hiểu, dễ nhớ và thích tham gia các hoạt động do Hội tổ chức. Cùng với đó, cán bộ Hội đã chủ động gặp gỡ các chức sắc, các ban trùm, các bà quản để cùng tác động, tạo sự ủng hộ từ phía các chức sắc giúp tuyên truyền trong các dịp sinh hoạt lễ nghi tôn giáo hàng ngày, tác động đến tư tưởng, nhận thức của chị em. Đồng thời chú trọng biểu dương các gương là người có đạo trong phát triển kinh tế, trong xây dựng gia đình hạnh phúc, từ đó khuyến khích, động viên chị em Công giáo tham gia tổ chức Hội.

Theo chị Nguyễn Thị Vân, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đông Cường: Để thu hút phụ nữ trong đó phụ nữ tôn giáo vào tổ chức Hội, cùng với việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp, các mô hình, hoạt động cụ thể, Hội đã quan tâm, thực hiện công tác nhân đạo từ thiện, giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tham gia các hoạt động an sinh xã hội của địa phương, phát hiện, bồi dưỡng phụ nữ điển hình để giới thiệu xem xét, kết nạp Đảng. Từ sự hỗ trợ, đồng hành của Hội, đã có nhiều chị em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. 

Bà Trương Thị Lành, hội viên Công giáo thôn Đông Cường cho biết: Chồng tôi mất đã lâu, con bị bệnh về thần kinh. Hiện gia đình thuộc diện cận nghèo. Khó khăn bủa vây nhưng tôi luôn có sự đồng hành, hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần của Chi hội Phụ nữ thôn, Hội LHPN xã, tôi thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Còn với chị Đào Thị Hương, hội viên phụ nữ Công giáo thôn Ái Quốc, qua kết nối của tổ chức Hội, gia đình chị đã được vay thêm vốn để phát triển kinh tế. Chị Hương cho biết: Gia đình tôi bán hàng tạp hoá đã lâu, cũng muốn làm thêm nghề phụ để tăng thu nhập. Qua tín chấp của Hội LHPN xã, gia đình tôi đã được vay hơn 40 triệu đồng để làm nghề đậu phụ. Từ nghề làm đậu phụ và bán hàng tạp hoá, gia đình tôi thu lãi mỗi năm khoảng 200 triệu đồng. 

Cùng với chị Hương, 750 hội viên phụ nữ của xã đã được kết nối vay vốn với tổng số tiền 12,8 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ hỗ trợ phụ nữ nông thôn Việt Nam. Hội LHPN xã cũng đã chia sẻ với phụ nữ nghèo bằng việc xã hội hóa, quyên góp của hội viên, phụ nữ, các nhà hảo tâm ủng hộ, thăm hỏi động viên các chị em vào các dịp lễ, tết, các ngày kỷ niệm của Hội với tổng số tiền trị giá là trên 45 triệu đồng. Đặc biệt, để giúp hội viên khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Hội đã vận động và xã hội hóa tặng 100 suất quà trị giá 20 triệu đồng, phát động may khẩu trang từ các chị hội viên làm cơ sở may tại xã với 950 chiếc khẩu trang vải tặng hội viên phụ nữ; tặng nước sát khuẩn, khẩu trang cho các trường học, thăm tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi tại xã với tổng số tiền 8,5 triệu đồng.

Phụ nữ Công giáo xã Nam Thanh chăm sóc rau màu.

Những hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên phụ nữ, Hội LHPN xã Nam Thanh đã thu hút ngày càng nhiều chị em tham gia tổ chức Hội. Nhiệm kỳ 2016 - 2021, đã kết nạp được 156 chị vào tổ chức hội, đưa tổng số hội viên của xã lên 1.081 chị, trong đó có 652 hội viên Công giáo, tỷ lệ thu hút đạt 83%, tăng 35,8% so với đầu nhiệm kỳ.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày