Thứ 6, 19/04/2024, 06:47[GMT+7]

Ngày đầu tiêm đồng loạt vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh

Thứ 6, 19/11/2021 | 07:05:37
2,547 lượt xem
Ngày 18/11, Thái Bình tổ chức tiêm đồng loạt vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ đủ 12 đến 17 tuổi; vắc-xin tiêm là Pfizer. Theo lộ trình, trẻ em từ đủ 12 đến 17 tuổi đang sinh sống và học tập trên địa bàn huyện Vũ Thư và thành phố Thái Bình được ưu tiên tiêm trước. Trong ngày đầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em, công tác tiêm được thực hiện đúng quy trình, bảo đảm an toàn, hiệu quả, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của học sinh và phụ huynh.

Nhân viên y tế Bệnh viện Thái Bình - Đa khoa chất lượng cao khám sàng lọc cho học sinh Trường THCS Trần Phú (thành phố Thái Bình).

Ngày 17/11, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tiêm thí điểm cho học sinh từ đủ 12 đến 17 tuổi tại 2 cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Thái Bình. Cụ thể, tại Trường THCS Lê Hồng Phong, tỷ lệ học sinh tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đạt 96,9%; tại Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, tỷ lệ học sinh tiêm đạt 95,4%. Tại 2 trường, có 6 học sinh có phản ứng thông thường sau tiêm.


Bảo đảm an toàn tiêm

Ngay từ sáng sớm, tại điểm tiêm Trường THPT Lê Quý Đôn và Trường THCS Trần Phú (thành phố Thái Bình), các trường đã phối hợp với lực lượng y tế của Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Thái Bình - đa khoa chất lượng cao hoàn thiện khâu chuẩn bị, sẵn sàng tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh theo quy tắc một chiều từ đón tiếp, khám sàng lọc, tiêm đến theo dõi sau tiêm. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc xử lý phản ứng sau tiêm. Đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức tiêm Covid-19 phòng Covid-19 cho học sinh nên Bệnh viện đã bố trí đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng có chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên túc trực, theo dõi chặt chẽ sức khỏe từng học sinh. 

Bác sĩ Lê Minh Ngọc, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần, phụ trách điểm tiêm tại Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: Chúng tôi bố trí 26 bác sĩ, điều dưỡng đã được tập huấn đầy đủ về tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ đủ 12 đến 17 tuổi. Đây cũng là lực lượng đã có kinh nghiệm về tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong các đợt tiêm chủng toàn tỉnh. Quy trình tiêm được thực hiện theo đúng quy định và tuân thủ khuyến cáo “5K”. Chúng tôi bố trí 1 phòng cấp cứu gồm 5 giường bệnh với 5 cơ số thuốc cấp cứu chống sốc, máy thở... 

Cô giáo Đào Ngọc Bích, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú cho biết: Qua rà soát, cập nhật thông tin và khảo sát nguyện vọng của cha mẹ học sinh bằng hình thức online, các ý kiến của phụ huynh và học sinh bày tỏ sự đồng tình, phấn khởi với chủ trương tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho các em. Hầu hết đều có nguyện vọng cho các em được tiêm càng sớm càng tốt, bảo đảm sức khỏe, yên tâm học tập.

Tại huyện Vũ Thư, ngành Giáo dục phối hợp với ngành Y tế bố trí tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh tại 37 điểm trường. Công tác chuẩn bị được thực hiện bài bản, đúng quy trình. 

Ông Vũ Minh Quyết, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, chiều ngày 17/11, Phòng đã thành lập các đoàn kiểm tra việc chuẩn bị của các cơ sở giáo dục. Qua kiểm tra, các trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết, trong đó chú trọng công tác đón tiếp, hướng dẫn học sinh đến điểm tiêm và trở về nhà sau khi tiêm. Theo đó, bố trí khung giờ tiêm giữa các lớp, các trường hợp học sinh để bảo đảm khoảng cách an toàn. Sau khi tiêm xong cho học sinh bình thường, lực lượng y tế sẽ khám sàng lọc và tiêm cho các trường hợp là học sinh F2 và vùng phong tỏa. 

Ông Phạm Văn Nghĩa, xã Vũ Vinh, huyện Vũ Thư cho biết: Tôi rất phấn khởi khi con mình được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, như thế sẽ bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Ngăn ngừa lây nhiễm trong trường học

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Bởi vậy, đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc-xin, tập trung cao tiêm chủng cho trẻ em là một trong nhưng giải pháp quan trọng trong thời điểm hiện nay. Thực hiện kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em trên địa bàn tỉnh, từ ngày 17/11 đến hết ngày 21/11, Thái Bình sẽ tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 cho trẻ em từ đủ 12 đến 17 tuổi tại thành phố Thái Bình và huyện Vũ Thư. Trong đó, thành phố Thái Bình được phân bổ 18.102 liều, bố trí tiêm tại 25 điểm trường; huyện Vũ Thư được phân bổ 17.496 liều, bố trí tiêm tại 37 điểm trường.

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh, ngành Giáo dục đã lập danh sách đầy đủ học sinh từ đủ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn huyện Vũ Thư và thành phố Thái Bình để tiêm đợt này. Tại các điểm tiêm không chỉ bảo đảm các biện pháp an toàn mà còn có sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng y tế và đội ngũ nhà giáo bảo đảm tốt việc giãn cách và quy định về an toàn tiêm chủng. Thời gian tới, toàn ngành sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác tiêm chủng để học sinh, phụ huynh hiểu rõ tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tích cực tham gia tiêm chủng, góp phần sớm đưa cuộc sống và các hoạt động giáo dục trở lại bình thường.

Lực lượng y tế Bệnh viện Tâm thần tiêm vắc-xin cho học sinh. Học sinh Trường THCS Trần Phú thực hiện giãn cách khi chờ vào tiêm.  

Khu vực đón tiếp tại điểm tiêm Trường THPT Lê Quý Đôn.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày