Chủ nhật, 12/05/2024, 07:51[GMT+7]

Đông Mỹ: Khẩn trương khoanh vùng, dập dịch

Thứ 6, 19/11/2021 | 22:16:35
5,943 lượt xem
Ngay sau khi nhận được thông tin có 2 công nhân thuê trọ tại địa phương đang làm việc tại Công ty TNHH Gateway Lighting Việt Nam (khu công nghiệp Gia Lễ) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình) lập tức triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch với mục tiêu khoanh vùng, dập dịch nhanh, hạn chế lây lan ra diện rộng.

Người dân xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình) được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Đông Mỹ, đến 17 giờ ngày 19/11, trên địa bàn xã đã ghi nhận 53 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ông Nguyễn Văn Thái, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã cho biết: Xã Đông Mỹ hiện có gần 60 người có hộ khẩu tại tỉnh Ninh Thuận đang thuê trọ trên địa bàn thôn An Lễ. Các trường hợp này chủ yếu hành nghề bán thuốc nam và có lịch trình di chuyển phức tạp tới nhiều chợ, nhà hàng, quán ăn... ở nhiều huyện, thành phố. Xác định nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19 từ các ca dương tính với SARS-CoV-2 vừa ghi nhận, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã đã huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch. Ngay từ tối ngày 18/11, xã đã lập 6 chốt kiểm soát dịch, phong tỏa toàn bộ thôn An Lễ; tập trung truy vết F1, F2 và các trường hợp có nguy cơ; đồng thời, tổ chức phân loại, test nhanh gần 700 trường hợp. Đến 17 giờ ngày 19/11, xã đã hoàn thành lấy mẫu cho 100% người dân thôn An Lễ với hơn 1.500 người và khoảng 500 người có nguy cơ cao tại thôn Gia Lễ có liên quan đến các ca dương tính.

Qua rà soát, truy vết, xã Đông Mỹ ghi nhận 41 trường hợp F1, 31 trường hợp F2. Các trường hợp này hiện đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong khu vực phong tỏa của thôn An Lễ. Lý giải về số lượng trường hợp F1, F2 thấp so với số lượng F0 trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Thái, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã cho biết thêm: Phần lớn F0 thuê trọ, sinh sống tập trung tại hai khu trọ trên địa bàn thôn An Lễ. Ban ngày họ đi bán thuốc tại các chợ và về khu trọ sinh hoạt, giao tiếp nội bộ với nhau. Tuy số lượng tiếp xúc trên địa bàn thấp nhưng nguy cơ lây lan dịch tiềm ẩn trong quá trình buôn bán tại các chợ lại rất cao. Chị Nguyễn Thị Hoa, hộ kinh doanh thực phẩm ở thôn Gia Lễ cho biết: Trước diễn biến dịch rất phức tạp, mặc dù đã tiêm mũi 1 vắc-xin phòng Covid-19 nhưng để bảo vệ sức khỏe, tôi và các thành viên trong gia đình luôn chấp hành nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế cũng như các chỉ đạo của chính quyền địa phương để dịch bệnh sớm được đẩy lùi, cuộc sống trở lại bình thường như trước.

Đến nay, xã Đông Mỹ đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho hơn 5.200 người từ đủ 18 tuổi trở lên, trong đó hơn 870 người đã tiêm đủ 2 mũi; 291 trẻ em từ đủ 12 đến 17 tuổi tiêm mũi 1. Dự báo số lượng F1 sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do lịch trình di chuyển hết sức phức tạp của các trường hợp F0, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Đông Mỹ đã khẩn trương báo cáo tình hình với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông, chú trọng tuyên truyền lưu động để người dân tiếp cận các thông tin liên quan đến lịch trình di chuyển, tiếp xúc của các trường hợp F0 trên địa bàn xã.

Cấp ủy, chính quyền xã Đông Mỹ đang chạy đua với thời gian để tiến hành khoanh vùng, truy vết các trường hợp F0, F1, F2 với mục tiêu không để dịch lây lan, bùng phát trên địa bàn. “Vì an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân, chúng tôi sẽ quyết tâm vượt mọi khó khăn, nỗ lực cao nhất để nhanh chóng loại bỏ F0 ra khỏi cộng đồng, khoanh vùng, dập dịch sớm nhất, không để dịch bùng phát, lây lan” - ông Nguyễn Văn Thái, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Đông Mỹ khẳng định.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình) tiến hành truy vết các trường hợp F1, F2.

Xã Đông Mỹ đã lập 6 chốt kiểm soát dịch, phong tỏa toàn bộ thôn An Lễ từ tối ngày 18/11. 

Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày