Chủ nhật, 19/05/2024, 12:06[GMT+7]

Phấn đấu hoàn thành tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên trong năm 2021

Thứ 7, 20/11/2021 | 16:13:32
5,419 lượt xem
Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc vào sáng ngày 20/11 với các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố về sơ kết công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Video: 20-11-21-_PHAN_DAU_HOAN_THANH_2_MUI_VAC_XIN_PHONG_COVID.mp4

Dự họp tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; các đồng chí Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đại diện một số sở, ngành, huyện, thành phố, đơn vị.

Số ca tử vong, ca nặng giảm

Hơn một tháng thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, cả nước đã ghi nhận hơn 105.540 ca nhiễm trong cộng đồng. Cụ thể, khu vực miền Nam ghi nhận hơn 90.440 ca, khu vực miền Trung ghi nhận hơn 8.080 ca, khu vực miền Bắc là 5.030 ca và khu vực Tây Nguyên là 1.990 ca. So với tháng trước, số ca tử vong giảm 46,3%; số ca nặng, nguy kịch giảm 46,3%. Các tỉnh, thành phố đã triển khai đánh giá, công bố cấp độ dịch. Tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát trên toàn quốc, song số ca mắc trong cộng đồng đang có xu hướng tăng ở nhiều địa phương. Về công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đến nay, cả nước đã tiêm được hơn 106 triệu liều vắc-xin. Theo đánh giá của ngành Y tế, thời gian tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch, nhất là khi thời tiết chuyển biến thuận lợi cho sự phát triển, lây lan của virus.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình. 

Phát huy kết quả đạt được, khắc phục ngay tồn tại, hạn chế

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhấn mạnh, sau hơn một tháng triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát trên cả nước; kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc; thị trường lao động từng bước được hồi phục, các vấn đề an sinh xã hội được xử lý kịp thời. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc tích cực, triển khai thống nhất từ trung ương đến địa phương; chiến dịch tiêm chủng, bao phủ ở các khu vực, vùng miền; công tác tuyên truyền được đẩy mạnh; người dân đồng thuận, hưởng ứng cao với các biện pháp phòng, chống dịch do trung ương, địa phương đề ra…

Biểu dương nhiều địa phương đã linh hoạt, sáng tạo, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 128, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đó là: số ca mắc đang có xu hướng tăng tại nhiều địa phương; năng lực y tế cơ sở còn hạn chế; một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; công tác phối hợp quản lý, giám sát người di chuyển giữa các địa phương chưa chặt chẽ, gây cản trở việc đi lại của người dân; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện có nơi, có lúc làm chưa tốt, thiếu quyết liệt; việc triển khai thu dung, điều trị, phân loại ca nhiễm tại cơ sở còn chưa tốt… Những tồn tại, hạn chế này cần được phân tích, đánh giá, khắc phục kịp thời.

 Sớm hoàn thiện chiến lược phòng, chống dịch Covid-19

Thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn tổng kết, đánh giá công tác phòng, chống dịch, trong đó tập trung vào đợt dịch thứ 4. Trên cơ sở đó hoàn thiện chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 trên tinh thần tiếp cận toàn dân, lấy cơ sở xã, phường, thị trấn là nền tảng để triển khai công tác phòng, chống dịch và khôi phục phát triển kinh tế - xã hội, trình các cấp có thẩm quyền trước ngày 30/11.

Các cấp, ngành tiếp tục góp ý, bổ sung hoàn thiện Nghị quyết số 128 bảo đảm khoa học, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế. Trong quá trình hoàn thiện, phải bảo đảm cơ sở pháp lý thực hiện thông suốt, đồng bộ từ trên xuống dưới, đánh giá đúng từng cấp độ dịch để có biện pháp ứng phó. Trước mắt phải thực hiện nghiêm các quy định tạm thời trong Nghị quyết số 128; bám sát phương châm 5K + vắc-xin + thuốc điều trị + công nghệ + các biện pháp khác.

Xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin cho trẻ em và tiêm mũi 3 cho người đã tiêm 2 mũi

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, các địa phương cần có kế hoạch, kịch bản hỗ trợ lẫn nhau trong công tác phòng, chống dịch. Các địa phương, cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin, phấn đấu hoàn thành tiêm đủ 2 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên trong năm 2021. Bên cạnh đó, Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch việc tiêm vắc-xin cho trẻ em; có kế hoạch tiêm mũi 3 cho người đã tiêm 2 mũi. Tăng cường, chủ động trong việc phân bổ thuốc điều trị Covid-19 cho các địa phương. Song song với việc nhập khẩu vắc-xin, đẩy mạnh việc sản xuất vắc-xin trong nước. Nghiên cứu việc cách ly y tế cho phù hợp với tình hình, nhất là cách ly người đã tiêm đủ 2 mũi. Xã hội hóa việc xét nghiệm SARS-CoV-2. Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội rà soát lại những chính sách đã có, bổ sung các chính sách mới cho phù hợp với thực tế. Các địa phương phối hợp chặt chẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc di chuyển. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch.

Trước ngày 30/11, các địa phương phải hoàn thành kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 128. Các bộ ngành, tiểu ban căn cứ chức năng, quyền hạn thực hiện tốt các nhiệm vụ, bổ sung các biện pháp cho phù hợp thực tế. Các bộ, ngành liên quan phối hợp với Bộ Công an sử dụng cơ sở dữ liệu đã có tránh bất cập, phiền hà cho người dân khi sử dụng công nghệ.

Hoàng Lanh – Trần Tuấn, 

Ảnh: Thành Tâm


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày