Chủ nhật, 12/05/2024, 22:37[GMT+7]

UBND tỉnh họp nghe Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo một số nội dung quan trọng

Thứ 3, 23/11/2021 | 15:05:34
1,126 lượt xem
Sáng ngày 23/11, UBND tỉnh họp nghe Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo các nội dung: Tham mưu đề xuất hỗ trợ đối với nhóm lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Theo thống kê của các sở, ngành, huyện, thành phố, dự kiến có 20.358 người thuộc nhóm lao động tự do và lao động đặc thù khác gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (gọi tắt là nhóm đối tượng số 12 theo Nghị quyết số 68 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19) cần được hỗ trợ. Trong đó, nhiều nhất là giáo viên, nhân viên, lao động trong cơ sở giáo dục, lái xe không có hợp đồng, không tham gia BHXH, thợ xây, phụ hồ; tiếp đến là nhóm người tự làm hoặc làm tại các hộ kinh doanh ăn uống, du lịch và nhóm người bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định… Căn cứ tình hình thực tế và điều kiện cụ thể của tỉnh, mức độ tác động của dịch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất trình UBND tỉnh xem xét, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh cho chủ trương hỗ trợ đối với 1.440 người là giáo viên, nhân viên, lao động của các cơ sở giáo dục gặp khó khăn do dịch Covid-19. Mức hỗ trợ là 50.000 đồng/người/ngày đối với người có thời gian nghỉ việc, mất việc làm từ 15 ngày liên tục đến dưới 1 tháng; đối với người có thời gian nghỉ việc, mất việc làm từ 1 tháng trở lên, mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người. Phương thức hỗ trợ là hỗ trợ một lần trong năm 2021; thời gian hỗ trợ áp dụng từ ngày 1/5 - 31/12/2021.

Đối với việc hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo trên địa bàn tỉnh, từ năm 2013 đến tháng 9/2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh cấp 362.576 thẻ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo, với tổng kinh phí hỗ trợ gần 252 triệu đồng, trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ trên 176 triệu đồng. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục đề xuất hỗ trợ thêm từ ngân sách cấp tỉnh 30% mức đóng bảo hiểm y tế còn lại cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo tiêu chí chuẩn cận nghèo. Thời gian thực hiện từ ngày 1/1/2022.

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoàn thiện về nhóm cụ thể được đề xuất hưởng hỗ trợ trong nhóm đối tượng số 12 trước khi báo cáo Thường trực Tỉnh ủy. Đối với quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo, đồng chí cơ bản thống nhất với đề xuất của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Đồng chí nhấn mạnh đây là chính sách quan trọng của nhà nước, của tỉnh đối với việc chăm sóc sức khỏe cho nhóm đối tượng yếu thế, giúp cho đối tượng tiếp cận được chính sách hỗ trợ y tế nhằm giảm bớt khó khăn cho các hộ gia đình.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày