Thứ 3, 21/05/2024, 22:09[GMT+7]

Bảo đảm an toàn cao nhất khi học sinh học trực tiếp tại trường học

Thứ 3, 23/11/2021 | 18:53:56
673 lượt xem
Ngày 22/11, học sinh tại nhiều trường học đi học trở lại sau thời gian nghỉ hết học kỳ I. Có thể nói, việc tổ chức dạy học trực tiếp trong điều kiện dịch bệnh vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ bùng phát là một khó khăn của ngành Giáo dục hiện nay. Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, mỗi địa phương đang có những phương án, cách thức khác nhau nhưng tựu trung đều nhằm mục đích đó là bảo đảm an toàn cao nhất cho học sinh, cán bộ và giáo viên.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Thụy Hồng (Thái Thụy) thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K".

Những ngày này, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, huyện Thái Thụy đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19. Đối với ngành Giáo dục huyện, các cơ sở giáo dục đã chủ động nâng cấp độ phòng, chống dịch khi trên địa bàn huyện và tỉnh xuất hiện các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. 

Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Theo thống kê của Phòng, ngoài các cơ sở giáo dục học trực tiếp từ ngày 23/11 thì hiện nay trên địa bàn huyện có 2 trường học được trưng dụng làm khu cách ly tập trung nên ngày 25/11, học sinh của 2 trường này sẽ trở lại trường học trực tiếp. Ngoài ra, có 2 lớp của Trường Tiểu học Thụy Xuân đang học trực tuyến do có yếu tố dịch tễ liên quan đến ca mắc Covid-19 mới. Thời điểm này, khi học sinh đi học trực tiếp, công tác phòng, chống dịch được chúng tôi đặc biệt chú trọng. Ngay buổi sáng đầu tiên học sinh đi học trở lại sau khi nghỉ hết học kỳ I, Phòng đã trực tiếp đến các cơ sở giáo dục kiểm tra, nắm bắt tình hình. Qua kiểm tra, các trường học đều đã bố trí đầy đủ máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang đầy đủ. Phòng cũng lưu ý các trường cần phân bố giờ học và giờ tan học giữa các lớp trong trường lệch thời gian để hạn chế tập trung đông học sinh, tránh ùn tắc tại cổng trường. Đối với giờ ra chơi, các trường phải quản lý chặt chẽ, tổ chức các hoạt động giải trí tại lớp học để tránh việc tiếp xúc gần giữa các lớp và học sinh với nhau. Đặc biệt, Phòng đã hướng dẫn các nhà trường xây dựng kế hoạch, kịch bản và tổ chức tập dượt cho cán bộ, giáo viên, nhân viên kỹ năng xử lý nếu phát hiện ca F0 khi đang tổ chức dạy học. Mục đích là để các nhà trường không lúng túng khi dịch xuất hiện và lây lan trong trường học.

Trường Tiểu học Lê Tư Thành (Hưng Hà) thực hiện giãn cách, bố trí xen kẽ các lớp học, số lượng học sinh đọc sách tại thư viện xanh ngoài trời. 

Tại huyện Hưng Hà, những ngày gần đây, trên địa bàn huyện xuất hiện các ca dương tính trong cộng đồng nên việc bảo đảm an toàn khi học sinh đi học trực tiếp luôn được ngành Giáo dục và chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. 

Ông Phạm Văn Chủ, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Hà cho biết: Hiện nay, ngoài 5 xã trên địa bàn huyện đang tạm thời cho học sinh dừng đến trường, trong đó có 4 trường mầm non được trưng dụng làm khu cách ly tập trung thì tất cả các cơ sở giáo dục đang tổ chức cho học sinh học trực tiếp tại trường. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã soạn thảo đề cương hướng dẫn các nhà trường xây dựng các kịch bản cụ thể, chuyển trạng thái thích ứng khi trường học hoặc địa phương xuất hiện ca mắc trong cộng đồng. Qua 2 ngày tổ chức dạy học trực tiếp sau khi học sinh nghỉ hết học kỳ I, chúng tôi nhận thấy ý thức chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của giáo viên và học sinh rất cao. Các lớp học đều thực hiện kê các bàn học và vị trí giữa các học sinh được giãn cách hơn trước. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Chắt, Hiệu trưởng Trường THCS Thống Nhất (Hưng Hà) cho biết: Nhà trường đã điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phòng, chống dịch, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng và xử lý các tình huống nếu trường xuất hiện F0 hoặc trên địa bàn xã xuất hiện F0 trong cộng đồng. Bên cạnh đó, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nắm bắt, cập nhập và báo cáo kịp thời các trường hợp học sinh thuộc diện F1, F2, vùng phong tỏa để nhà trường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Trường THCS Thống Nhất (Hưng Hà) thường xuyên tổng vệ sinh trường, lớp. 

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, đến ngày 23/11, toàn tỉnh có 5/8 địa phương cho học sinh đi học trở lại. Một số địa phương, cơ sở giáo dục chưa cho học sinh đi học trở lại, chủ yếu là huyện Vũ Thư, Kiến Xương và thành phố Thái Bình. Cụ thể, toàn tỉnh có 191 cơ sở giáo dục mầm non đón trẻ đi học trở lại, 388 trường tiểu học, THCS, THPT tổ chức cho học sinh học trực tiếp tại trường. Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở phải bảo đảm an toàn trường học, phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần an toàn mới đi học, đi học thì phải bảo đảm an toàn. Nhờ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch nên phần lớn học sinh đều phấn khởi khi được đến trường, phụ huynh và nhân dân yên tâm và tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành trong việc bảo đảm an toàn cao nhất cho học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên toàn ngành.

Đặng Anh