Chủ nhật, 28/07/2024, 21:23[GMT+7]

Yêu trẻ bằng cả tấm lòng

Thứ 4, 24/11/2021 | 15:27:34
1,125 lượt xem
Trong số giáo viên các bậc học, giáo viên mầm non được đánh giá là vất vả, nhọc nhằn nhất. Cô giáo mầm non không chỉ đảm nhận việc giáo dục mà còn phải chăm sóc, trông coi, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho trẻ. Khó khăn, áp lực là thế, trong khi chế độ đãi ngộ còn hạn chế nhưng tình yêu trẻ đã giúp các cô giáo mầm non vượt khó khăn, quyết tâm gắn bó với nghề.

Giáo viên Trường Mầm non Dũng Nghĩa (Vũ Thư) tổ chức hoạt động trải nghiệm, tạo cơ hội cho trẻ. Ảnh tư liệu

Đến nay, cô giáo Khiếu Thị Hiền, giáo viên Trường Mầm non Song An (Vũ Thư) có gần 30 năm gắn bó với những “mầm non” của xã. Cô Hiền chia sẻ: Mỗi ngày, tôi đến trường lúc 6 giờ và về nhà khi trời đã nhá nhem tối. Từ lúc đón trẻ đến khi trả trẻ cho phụ huynh, tôi hầu như không có thời gian nghỉ ngơi. Các hoạt động dạy học, tổ chức vui chơi, cho các con ăn, ngủ diễn ra liên tục nên các cô giáo cũng phải hoạt động “hết công suất”. Đặc thù trẻ mầm non đang ở độ tuổi hiếu động nên cho dù là giờ học, giờ chơi, giờ ăn, giờ ngủ, các cô luôn phải nhanh nhạy, chú ý quan sát để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ. Giờ nghỉ trưa của học sinh là giờ tôi tranh thủ soạn giáo án bài giảng, làm đồ dùng, đồ chơi, vệ sinh lớp học. Vất vả nhưng ánh mắt, nụ cười hồn nhiên của trẻ thơ giúp tôi xua tan mệt mỏi, lấy lại tinh thần để chăm sóc các con tốt hơn.

Lòng yêu nghề, mến trẻ là động lực để giáo viên mầm non vượt khó vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ. Ảnh tư liệu 

Cô giáo Phạm Thị Chiên, Trường Mầm non Họa My (thị trấn Vũ Thư) cho biết: Nhiều năm qua được giao nhiệm vụ phụ trách nhóm lớp nhà trẻ. Công việc vất vả vì các bé còn nhỏ, luôn cần cô giáo chăm sóc, dỗ dành. Nhiều bé chưa tự chủ được vệ sinh, nôn trớ ra quần áo nên phải thay giặt chăn màn, lau chùi phòng học thường xuyên. Các dịp đầu năm học, trẻ chưa quen lớp, quen cô, quấy khóc cả ngày khiến tôi mệt nhoài sau mỗi ngày lên lớp. Nếu không có tình yêu thương trẻ thật sự thì giáo viên mầm non rất khó để kiên trì trụ vững với nghề.

Cô giáo Đặng Thị Kim Yến, giáo viên Trường Mầm non Đồng Thanh (Vũ Thư) là một trong hai giáo viên của tỉnh vinh dự được tham gia hội nghị giao lưu, tôn vinh những tấm gương điển hình trong giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức đầu năm học 2019 - 2020. 

Cô Yến chia sẻ: Tình yêu trẻ, lòng say mê nghề là động lực giúp tôi thường xuyên học hỏi, trau dồi kiến thức, sáng tạo, đổi mới phương pháp để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tôi luôn khuyến khích các bé tham gia các hoạt động trải nghiệm, hoạt động nhóm để phát triển tối đa các kỹ năng, tư duy, giác quan của trẻ.

Ông Vũ Minh Quyết, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư cho biết: Huyện Vũ Thư hiện có 30 trường mầm non với gần 13.000 học sinh và 675 cán bộ, giáo viên mầm non. Đối với bậc học mầm non, hiện nay huyện gặp khó khăn do cơ sở vật chất, trường lớp còn hạn chế, một số trường còn có điểm trường lẻ, thiếu phòng học, thiếu giáo viên. So với các bậc học khác, giáo viên mầm non vất vả, khó khăn hơn do đặc thù trẻ còn nhỏ, giáo viên vừa phải chăm sóc vừa giáo dục vừa bảo đảm an toàn cho trẻ. Yếu tố khác gây trở ngại cho giáo viên mầm non là hiện nay mỗi gia đình thường chỉ có từ 1 - 2 con, tâm lý nhiều bậc phụ huynh lo lắng, yêu chiều con quá mức gây áp lực cho giáo viên trong quá trình chăm sóc trẻ ở trường. Mặc dù những năm gần đây Nhà nước đã có nhiều chính sách quan tâm hơn dành cho đội ngũ giáo viên mầm non nhưng mức thu nhập của hầu hết giáo viên mầm non còn chưa thỏa đáng. Phần lớn giáo viên mầm non gắn bó với nghề do lòng yêu trẻ, say mê, tâm huyết với nghề. Tuy khó khăn, vất vả nhưng những năm qua, đội ngũ giáo viên mầm non của huyện thực sự nỗ lực vượt khó vươn lên. Năm học 2020 - 2021, toàn huyện có 95% giáo viên mầm non đạt chuẩn, nhiều giáo viên tích cực đổi mới, sáng tạo phương pháp dạy học như áp dụng hình thức “học thông qua vui chơi, trải nghiệm”, làm video clip hướng dẫn phụ huynh chăm sóc trẻ tại gia đình trong thời gian nghỉ học do dịch Covid-19… Nỗ lực của mỗi giáo viên mầm non đã góp phần tích cực để huyện nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, đặc biệt bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng của trẻ khi đến trường.

Quỳnh Lưu