Thứ 5, 28/03/2024, 17:21[GMT+7]

Kết nối, thúc đẩy đầu tư giữa Việt Nam – châu Âu

Thứ 5, 25/11/2021 | 11:48:37
1,915 lượt xem
Đó là mục tiêu chính của hội nghị trực tuyến Gặp gỡ châu Âu (EU) 2021 với chủ đề Đối tác Việt Nam – EU sau đại dịch và lễ ra mắt sách trắng 2021 do Bộ Ngoại giao Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đồng tổ chức vào sáng ngày 25/11.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp dự hội nghị.

Các đại biểu đã thảo luận và thống nhất cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và EU đã trải qua quãng thời gian khó khăn, gián đoạn đầu tư và thương mại do dịch Covid-19 gây ra và giờ đây cần phải nối lại, có giải pháp thiết thực thúc đẩy phát triển thịnh vượng sau đại dịch. Các đại biểu cũng thẳng thắn đánh giá, kim ngạch xuất khẩu hai chiều của Việt Nam và EU đều tăng trưởng ở mức 12% thời gian qua là kết quả rất đáng ghi nhận, song vẫn chưa phản ánh đúng năng lực, thế mạnh của hai bên cũng như cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng. Để khai mở hết tiềm năng của mối quan hệ Việt Nam – EU, tận dụng tối đa Hiệp định EVFTA đã cam kết về mở cửa thị trường, ưu đãi thuế quan, làn sóng đầu tư vào nhau thì cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và EU cần phải kết nối với nhau chặt chẽ, thường xuyên hơn.

Lãnh đạo một số địa phương, doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Bình, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc đã chia sẻ cơ hội hợp tác, những tiềm năng, thế mạnh, lĩnh vực ưu tiên thúc đẩy hợp tác, thu hút đầu tư với đối tác châu Âu…

Đại diện EuroCham đã công bố và cho ra mắt sách trắng 2021. Đây là cuốn sách cung cấp nhiều thông tin, đánh giá môi trường đầu tư của Việt Nam dưới góc nhìn của các tiểu ban EuroCham và các doanh nghiệp đã đầu tư tại Việt Nam. Nội dung cuốn sách cũng có phần đề xuất, khuyến nghị với Chính phủ, các cơ quan hoạch định chính sách của Việt Nam và các nước thành viên EU điều chỉnh để đạt mục tiêu chung cùng phát triển; trong đó hướng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam thông thoáng, hấp dẫn hơn, thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn của EU vào Việt Nam trong tương lai.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – EU, Bộ Ngoại giao Việt Nam và EuroCham đã ký biên bản ghi nhớ đẩy mạnh tiêu chuẩn thương mại, kết nối các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp Việt Nam với các nhà đầu tư châu Âu. Đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định quan điểm hợp tác phát triển giữa Việt Nam và EU đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo nhất quán, thông suốt, rõ ràng, đó là “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ và cùng thắng”. Đây chính là cơ sở để các nhà đầu tư EU yên tâm hợp tác đầu tư, cùng phát triển với các doanh nghiệp, địa phương của Việt Nam trong thời gian tới.

Khắc Duẩn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày