Thứ 2, 06/05/2024, 22:53[GMT+7]

Hòe Nha: Nhiều năm liền là thôn văn hóa

Thứ 2, 29/11/2021 | 09:59:55
3,563 lượt xem
Giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, những năm qua, nhân dân thôn Hòe Nha, xã Thụy Chính (Thái Thụy) luôn đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Góc học tập cộng đồng của nhân dân thôn Hòe Nha.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Hòe Nha cho biết: Thôn Hòe Nha hiện có 663 hộ với trên 2.200 nhâu khẩu. Với đặc thù hầu hết bà con làm nông nghiệp và một số làm nghề phụ nên Chi bộ, Ban công tác mặt trận thôn luôn định hướng, tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy lợi thế, tiềm năng đất đai, tích cực đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Năm qua, các đoàn thể trong thôn đứng ra tín chấp với các ngân hàng giúp hội viên vay hơn 6 tỷ đồng với lãi suất thấp phục vụ sản xuất; cung ứng hàng chục tấn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo hình thức trả chậm. Nhờ đó, kinh tế của người dân từng bước được nâng lên, nhiều gia đình mạnh dạn đưa nghề mới về thôn, tăng thu nhập và tạo thêm việc làm cho nhiều lao động khác. Toàn thôn hiện có 25ha nuôi trồng thủy sản, 3 hộ chăn nuôi bò thu nhập từ 30 - 100 triệu đồng/năm; 5 hộ kinh doanh vật liệu xây dựng, 30 hộ kinh doanh dịch vụ; trong thôn có hơn 250 người làm tại các công ty, doanh nghiệp, thu nhập bình quân từ 4,5 - 10 triệu đồng/người/tháng; 1 doanh nghiệp tạo việc làm cho gần 500 lao động trong và ngoài xã.

Mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Lê Dương Lễ (người thứ ba từ trái sang), thôn Hòe Nha, xã Thụy Chính cho thu nhập bình quân từ 50 - 60 triệu đồng/tháng.

Trong các hộ làm kinh tế giỏi có gia đình ông Lê Dương Lễ, một trong những hộ đầu tiên của xã đưa nghề may về quê hương. Trên diện tích nhà xưởng hơn 150m2, ông Lễ đầu tư gần 200 triệu đồng mua 30 máy khâu, máy cắt may để mở cơ sở sản xuất đồng phục học sinh. Ông Lễ cho biết: Đa phần công nhân làm việc tại cơ sở của gia đình tôi là người dân trong xã. Mọi người đều rất tích cực làm việc nên năng suất, chất lượng sản phẩm bảo đảm, đơn hàng ngày càng nhiều, thu nhập của gia đình tôi và người lao động cũng khá hơn. Sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu nhập bình quân từ 50 - 60 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Hòe Nha cho biết thêm: Đời sống người dân được nâng lên, bà con ủng hộ công tác khuyến học, khuyến tài với tổng số tiền hơn 46 triệu đồng. Nhiều người hăng hái tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ. Thôn đã thành lập được đội tế nữ quan, đội văn nghệ, đội nhảy dân vũ, đội bóng đá, bóng chuyền với gần 500 thành viên, thường xuyên tham gia biểu diễn, thi đấu phục vụ bà con nhân dịp lễ, tết, ngày hội đại đoàn kết, đồng thời đi giao lưu ở các địa phương khác. Những gia đình có việc hiếu, việc hỷ cũng tổ chức tiết kiệm, văn minh theo nếp sống mới. Vào ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, người dân tham gia trồng cây xanh, lắp bóng điện, vệ sinh môi trường. Những hộ chăn nuôi cũng rất ý thức trong việc sử dụng chế phẩm vi sinh bảo vệ môi trường. Năm 2021, nhân dân thôn Hòe Nha vận động con em xa quê ủng hộ kinh phí xây dựng các công trình phúc lợi, khu tâm linh, nhà văn hóa thôn và giúp đỡ một số hộ có hoàn cảnh khó khăn trong thôn với tổng kinh phí hơn 620 triệu đồng. Hàng năm, 100% gia đình trong thôn đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, qua bình xét có hơn 97% số hộ đạt danh hiệu. Nhân dân luôn có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Huy Phóng, Chủ tịch UBND xã Thụy Chính đánh giá: Với phương châm tuyên truyền rộng, vận động “mưa dầm thấm lâu”, lấy cán bộ, đảng viên làm nòng cốt nên thôn Hòe Nha luôn là thôn đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của địa phương; là điển hình để xã triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua, góp phần để xã Thụy Chính sớm về đích nông thôn mới nâng cao.

Tiến Đạt