Thứ 6, 03/05/2024, 09:36[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến về công tác quy hoạch với các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng

Thứ 2, 29/11/2021 | 14:57:08
3,377 lượt xem
Sáng ngày 29/11, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác quy hoạch với 11 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng. Đồng chí Võ Thành Thống, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành có liên quan.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng bằng sông Hồng là khu vực hạ lưu sông Hồng và sông Thái Bình thuộc Bắc Bộ Việt Nam, bao gồm 11 tỉnh, thành phố với diện tích là 21.259,6 km2, dân số 22,289 triệu người (năm 2020) và quy mô kinh tế chiếm 28,4% GDP của cả nước. Trước thực trạng và yêu cầu phát triển mới, những vấn đề đặt ra đối với vùng đồng bằng sông Hồng nói chung và các tỉnh trong vùng nói riêng là phải làm thế nào để phát triển tương xứng với tiềm năng, khắc phục những khó khăn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh thông tin: công tác lập quy hoạch tỉnh được tỉnh Thái Bình coi là nhiệm vụ trọng tâm, đang được triển khai tích cực. UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc và ký biên bản ghi nhớ hợp tác lập quy hoạch tỉnh Thái Bình với Công ty Cổ phần Vườn thời đại Việt Nam; đồng thời, Liên danh đơn vị tư vấn trong nước và Công ty Cổ phần Vườn thời đại Việt Nam cùng 2 đơn vị tư vấn nước ngoài đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác tham gia lập quy hoạch tỉnh Thái Bình; Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị tư vấn xây dựng, hoàn thiện báo cáo đầu kỳ quy hoạch tỉnh và tổ chức 2 hội nghị báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.    

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cũng đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình lập quy hoạch tỉnh và kiến nghị, đề xuất các bộ, ngành nghiên cứu tháo gỡ như: quy hoạch quốc gia và quy hoạch vùng đang được triển khai và chưa được phê duyệt; phương pháp tích hợp mới, phức tạp; khối lượng tích hợp các lớp dữ liệu lớn, nhất là dữ liệu về đất đai, tài nguyên… Bên cạnh đó, sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các đơn vị tư vấn, nhất là các đơn vị tư vấn nước ngoài gặp khó khăn trong khảo sát thực địa, qua đó ảnh hưởng đến tiến độ lập quy hoạch tỉnh.  

 Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống đề nghị cần làm rõ quan điểm, mục tiêu, định hướng ưu tiên phát triển, phân bổ không gian các hoạt động kinh tế xã hội. Trên cơ sở tiến độ, kế hoạch lập, thẩm định quy hoạch tỉnh và những khó khăn, vướng mắc, các bộ, ngành chủ động cùng các địa phương xây dựng các mốc thời gian, lộ trình hoàn thiện quy hoạch, bảo đảm triển khai quyết liệt, đẩy nhanh quá trình lập, thẩm định quy hoạch. Hướng dẫn việc ứng dụng thông tin và cơ sở dữ liệu trong việc lập quy hoạch tỉnh bảo đảm quy hoạch phải sát với tình hình thực tiễn và đồng bộ với quy hoạch quốc gia.

Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày