Chủ nhật, 19/05/2024, 15:22[GMT+7]

Bảo đảm điều trị cho bệnh nhân AIDS trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

Thứ 4, 01/12/2021 | 08:50:12
562 lượt xem
Thái Bình hiện có 10 cơ sở điều trị HIV/AIDS. Tính đến hết tháng 9/2021, toàn tỉnh đang điều trị ARV cho hơn 1.300 bệnh nhân, trong đó có 34 trẻ em. Để việc điều trị được duy trì hiệu quả, không bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành Y tế đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người bệnh trong việc tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân, đồng thời triển khai một số giải pháp khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Nhân viên y tế tư vấn các biện pháp phòng tránh lây nhiễm HIV cho người dân.

Bác sĩ Phạm Minh Quang, Trưởng khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Người nhiễm HIV có hệ miễn dịch kém hơn những người bình thường nên dễ bị các loại virus tấn công, trong đó có SARS-CoV-2. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khi bị virus tấn công sẽ làm cơ thể yếu, bệnh dễ chuyển nặng hoặc tử vong. Dựa trên dữ liệu giám sát lâm sàng từ 37 quốc gia về nguy cơ bệnh chuyển nặng khi mắc Covid-19 ở những người nhiễm HIV nhập viện cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng cao hơn 30% so với người không bị nhiễm HIV. Do đó, người nhiễm HIV cần áp dụng các biện pháp can thiệp để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe trong dịch Covid-19. Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư thực hiện cấp thuốc cho 200 trường hợp nhiễm HIV. Thứ năm hàng tuần, người bệnh sẽ đến nhận thuốc. Cùng với việc nhận thuốc, người bệnh sẽ được tư vấn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Mai Hiên, Điều dưỡng trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư chia sẻ: Người nhiễm HIV là những người đã có bệnh nền nên rất dễ bị virus xâm nhập, tấn công. Vì thế, chúng tôi tuyên truyền cho người bệnh nên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 càng sớm càng tốt; tuân thủ nghiêm khuyến cáo “5K” và uống thuốc đúng, đủ, đều theo hướng dẫn của bác sĩ. Khoa hiện đang thực hiện cấp thuốc cho 200 bệnh nhân. Tuy nhiên, trong tháng 10/2021 vẫn có một số ít trường hợp ở tỉnh ngoài hoặc đi làm ăn xa chưa về được để nhận thuốc. Để việc điều trị cho bệnh nhân không bị gián đoạn, chúng tôi đã liên hệ trực tiếp với bệnh nhân có thể nhờ người nhà lấy hộ hoặc nếu đồng ý có thể gửi về các trạm y tế xã cấp tận nơi.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để việc điều trị được duy trì, thực hiện hiệu quả, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã có văn bản đề nghị các bệnh viện có cơ sở điều trị HIV/AIDS chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý các tình huống điều trị và chuyển tiếp điều trị cho bệnh nhân. Cụ thể, 3 tình huống đã được xây dựng, đó là khi có bệnh nhân AIDS từ cơ sở điều trị khác (trong tỉnh hoặc ngoài tỉnh) chuyển đến nhưng không có giấy giới thiệu chuyển tuyến; trường hợp cơ sở điều trị HIV/AIDS bị cách ly do dịch Covid-19 và trường hợp bản thân bệnh nhân AIDS đang điều trị ARV thì bị cách ly. Mỗi tình huống cụ thể đều có những hướng dẫn chung trên cơ sở thực tế của bệnh viện sẽ áp dụng thực hiện sao cho phù hợp.

Bác sĩ Phạm Minh Quang, Trưởng khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết thêm: Dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh. Với các bệnh nhân AIDS, việc gián đoạn điều trị ARV trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài có thể gây ra những hậu quả tiêu cực liên quan đến sức khỏe và khả năng lây truyền HIV cho cộng đồng. Thời gian tới, ngành Y tế sẽ thực hiện các hoạt động giám sát, hỗ trợ kỹ thuật, từ đó củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho 10 cơ sở hiện có; mở rộng hoạt động cải thiện chất lượng điều trị HIV/AIDS. Tiếp tục cập nhật kịp thời hướng dẫn chăm sóc và điều trị HIV/AIDS theo các khuyến cáo mới phù hợp với điều kiện thực tiễn; thực hiện tối ưu hóa phác đồ điều trị HIV/AIDS, bảo đảm điều trị an toàn, hiệu quả; cung cấp dịch vụ điều trị HIV/AIDS phù hợp với tình trạng của người bệnh; tăng cường quản lý, theo dõi và hỗ trợ tuân thủ điều trị HIV/AIDS.

Như Hoàng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày