Thứ 4, 24/04/2024, 20:57[GMT+7]

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 4, 01/12/2021 | 15:29:41
6,261 lượt xem
Ngày 1/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2022 và một số nội dung quan trọng khác. Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Thảo luận, tham gia ý kiến vào dự thảo báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2022, các đại biểu thống nhất đánh giá: năm 2021, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, đặc biệt là dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, song tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản ổn định và đạt kết quả tích cực. Trong đó, các cấp, các ngành đã tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt các chỉ đạo của trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch; đồng thời huy động nhân lực ngành Y tế của tỉnh hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh trong cả nước chống dịch. Đến thời điểm này, dịch Covid-19 trong tỉnh cơ bản được kiểm soát, tạo tiền đề quan trọng để  thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

 Năm 2021, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh ước đạt 56.816 tỷ đồng, tăng 6,11% so với năm 2020. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 167.944 tỷ đồng, tăng 8,74%. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản duy trì ổn định và đạt kết quả tích cực. Xây dựng nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, hiện đã có 4 xã được công nhận xã nông thôn mới nâng cao, có 17 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 4 sao. Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi và tăng trưởng khá, giá trị sản xuất ước đạt 79.169 tỷ đồng, tăng 15%. Công tác quy hoạch phát triển Khu kinh tế Thái Bình và xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp được chỉ đạo triển khai tích cực, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư lớn có tiềm lực, uy tín đầu tư vào tỉnh. 

Trong năm 2021, công tác giải ngân vốn đầu tư công được chỉ đạo quyết liệt, tỷ lệ giải ngân đạt khá, thuộc nhóm đầu trong cả nước, nhất là ở nhiều dự án công trình trọng điểm. Các lĩnh vực thương mại, dịch vụ từng bước được phục hồi, thu ngân sách được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 20.114,8  tỷ đồng, đạt 137,4% dự toán, tăng 4% so với năm 2020. Tổng thu ngân sách địa phương ước thực hiện 16.689,8 tỷ đồng; trong đó thu nội địa ước thực hiện 9.357,4 tỷ đồng, đạt 137,4% dự toán, tăng 20,7%. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chỉ đạo toàn diện, phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ nhân dân. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững.

Các đại biểu cơ bản thống nhất với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; tuy nhiên nhận định bên cạnh những thuận lợi thì còn không ít khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì vậy, các cấp, các ngành cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022.

Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận, cho ý kiến về dự thảo các báo cáo: Tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia năm 2021, dự kiến kế hoạch năm 2022 tỉnh Thái Bình; tình hình thực hiện ngân sách nhà nước 5 năm giai đoạn 2016 – 2020; tổng quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020; tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; định hướng kế hoạch tài chính 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025 và phân bổ dự toán ngân sách tỉnh năm 2022.

Video: 011221-tieng_dong_chi_ngo_dong_hai_clip_1.mp4

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Năm 2021 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX mặc dù gặp nhiều khó khăn song Thái Bình đã đạt được những kết quả toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Trước hết, tỉnh ta đã đạt được thành công rất lớn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện một cách kịp thời, linh hoạt, hiệu quả, sát đúng với tình hình thực tế. 

Tỉnh đã huy động được tất cả các nguồn lực cũng như sức mạnh từ các các cấp, các ngành, đặc biệt các tầng lớp nhân dân đã đồng thuận, tin tưởng, vào cuộc tích cực, tuân thủ nghiêm, chấp hành đầy đủ các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ, Thái Bình đã chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tạo ra cơ hội, tại môi trường an toàn, ổn định để thúc đẩy sản xuất phát triển. Bên cạnh đó, Thái Bình đã tích cực chuẩn bị và huy động các nguồn lực, trang thiết bị y tế, vắc-xin… phục vụ tốt cho công tác phòng, chống dịch. Nhờ có sự chủ động, thích ứng linh hoạt nên khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn một số địa phương, các cấp, các ngành đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả, nên đến nay đã kiểm soát tốt tình hình, tạo sự ổn định thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Cùng với những thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, năm 2021 Thái Bình đã đạt được những kết quả toàn diện trong phát triển nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, thu hút đầu tư, phát triển văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; đặc biệt có sự chuyển biến lớn trong công tác lãnh đạo, điều hành triển khai thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đã xuất hiện những điển hình, cách làm sáng tạo trong tổ chức sản xuất nông nghiệp, xây dựng các mô hình, trong công tác giải phóng mặt bằng ở các địa phương. 

Trong sản xuất công nghiệp đã tháo gỡ một cách thực chất những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân đã rất linh hoạt, năng động, sáng tạo và quyết tâm, đoàn kết đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, góp phần tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp. Những thành quả mà Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đạt được trong năm 2021 đã tạo ra khí thế mới, tâm thế mới, quyết tâm mới, củng cố thêm sự đoàn kết, thống nhất để tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Video: 011221tieng_dong_chi_ngo_dong_hai_clip_2.mp4

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có nhiệm vụ đã được chỉ ra nhưng chưa khắc phục được một cách hiệu quả, kịp thời. Đồng chí cho rằng: Năm 2021 mặc dù tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng, song đối chiếu với tình hình chung cả nước, so sánh với một số địa phương lân cận, nhất là yêu cầu phát triển và khát vọng vươn lên của Thái Bình trong những năm tới thì còn rất nhiều việc phải làm và nhiệm vụ đặt ra cũng rất nặng nề. Đồng chí đề nghị, mỗi cấp, mỗi ngành, từng địa phương, đơn vị phải chủ động, khẩn trương rà soát đánh giá, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, đề ra các giải pháp linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, góp phần thực hiện hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đề ra trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Đối với các dự thảo báo cáo trình tại hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị

 * Trước đó trong buổi sáng, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận các dự thảo báo cáo: phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách ở địa phương giai đoạn 2022 - 2025, việc ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022 các cấp ngân sách của chính quyền địa phương; cơ chế, chính sách hỗ trợ dự án đầu tư xử lý rác thải sinh hoạt tập trung trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; cơ chế chính hỗ trợ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; báo cáo về biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các cơ quan, tổ chức hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2022; đề án hỗ trợ, nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình nhà văn hóa, khu thể thao thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021-2025; quy trình giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; dự thảo báo cáo kết luận cuộc kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công và nguồn vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, công phu, kỹ lượng các dự thảo báo cáo trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đây là những cơ chế, chính sách rất quan trọng nếu được ban hành sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian tới. Đồng chí đề nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của các đại biểu; đồng thời lấy thêm ý kiến của các đơn vị, địa phương, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, hoàn thiện dự thảo các báo cáo trình hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Nguyễn Hình


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày