Thứ 7, 04/05/2024, 05:36[GMT+7]

Hội Khuyến học tỉnh Thái Bình nhận Cờ thi đua xuất sắc tại Đại hội VI Hội Khuyến học Việt Nam

Thứ 2, 06/12/2021 | 15:14:43
1,058 lượt xem
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Khuyến học Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên 457 đại biểu chính thức đã tham dự Đại hội với hình thức trực tiếp và trực tuyến (dự trực tuyến có đại biểu của 4 tỉnh: Đà Nẵng, Bình Định, Gia Lai, Sóc Trăng). Đoàn Thái Bình có 7 đại biểu chính thức tham dự Đại hội.

Hội Khuyến học tỉnh Thái Bình nhận Cờ thi đua xuất sắc tại Đại hội.

Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ trung ương đến cơ sở, sự chủ động, tích cực của tổ chức khuyến học các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của nhân dân, Hội Khuyến học Việt Nam đã nỗ lực vượt bậc, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong mọi hoạt động, đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội V đã đề ra. 

Kết quả toàn diện của nhiệm kỳ không chỉ ghi đậm dấu ấn thắng lợi của 5 năm vừa qua mà còn là cột mốc đánh dấu quá trình phát triển không ngừng của Hội Khuyến học Việt Nam cả về chất và lượng sau 25 năm thành lập: Tổ chức khuyến học đã phủ khắp các xã, phường, thị trấn, thôn bản và trong nhiều cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang trên phạm vi cả nước với hơn 10.500 hội khuyến học cơ sở, 121.000 ban khuyến học và hơn 21 triệu hội viên. Hoạt động khuyến học, khuyến tài ngày càng sôi động với nhiều hình thức phong phú, nhiều hoạt động đã trở thành nét đẹp truyền thống văn hóa về đề cao sự học, trọng tính nhân văn, nhất là hình thức khen thưởng học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh nghèo đã thành nền nếp hàng năm ở các địa phương, cơ quan, đơn vị, trong từng gia đình, từng dòng họ và các cơ sở tôn giáo. Nhiều mô hình học tập được xây dựng và không ngừng nhân rộng ngày càng nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả nhất là các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy mục tiêu xây dựng xã hội học tập.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định: Trong 4 - 5 năm gần đây Việt Nam về mặt kinh tế có chỉ số xếp hạng trung bình nhưng các chỉ số về sự học đều đứng ở thứ hạng cao hơn nhiều so với các nước có cùng trình độ phát triển kinh tế, nhất là chỉ số về đổi mới, sáng tạo, hàng năm Việt Nam luôn vượt lên với thứ hạng cao hơn (năm 2021 xếp thứ 44 trên thế giới). Thành quả đó cho thấy toàn Đảng, toàn dân đều chú ý đến sự học và minh chứng cho những đóng góp quan trọng, hiệu quả của Hội Khuyến học. 

Chỉ đạo các nhiệm vụ của Hội Khuyến học Việt Nam trong thời gian tới, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Dưới tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng lần thứ tư và yêu cầu chuyển đổi số quốc gia thì ranh giới giáo dục trong nhà trường và giáo dục ngoài nhà trường ngày càng mờ đi, vì thế tới đây phải đẩy mạnh xây dựng nền giáo dục “mở”. “Mở” không chỉ đơn giản là việc xây dựng các kho học liệu mở, tạo điều kiện cho mọi người có thể lựa chọn kiến thức cần học theo nhu cầu của mình… mà quan trọng hơn là phải mở ra phương thức giáo dục, đào tạo mới mà Việt Nam cần thực hiện để tiến lên mạnh mẽ, vững chắc. Trước đây giáo dục, đào tạo theo phương thức một thầy, một chương trình và có nhiều học trò nhưng bây giờ hướng tới mỗi người học riêng một chương trình phù hợp với mình, cũng sẽ có những tiết học một học trò có nhiều thầy dạy. Đây là xu thế rất mới của thế giới. Để Việt Nam có thể tranh thủ và đón đầu xu thế, tận dụng thời cơ để phát triển đất nước thì Việt Nam nhất thiết phải đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập. 

Phó Thủ tướng đề nghị Hội Khuyến học Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành nhất là với Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng và đưa ra thật nhiều mô hình mới, cách làm hay. Hội Khuyến học Việt Nam phải là đầu mối tập hợp các loại hình giáo dục cho người lớn trong thế giới không ngừng phát triển và đầy biến động hiện nay. Bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập, tới đây phải xây dựng mô hình công dân học tập, đơn vị hành chính học tập. Phải đưa tiêu chí đạt danh hiệu mô hình học tập gắn với danh hiệu thi đua. Các ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp phải chú trọng tới hơn 10 nghìn trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn, phải đưa học tập cộng đồng vào thực chất, hiệu quả, đây chính là chìa khóa để xây dựng xã hội học tập gắn với phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương, cơ sở. Bộ Giáo dục - Đào tạo cần tham mưu cho Chính phủ văn bản chỉ đạo chính quyền các cấp coi trọng đầu tư và phát huy vai trò của trung tâm học tập cộng đồng. Hội Khuyến học phải là đầu mối triển khai các hoạt động nâng cao kỹ năng cho người dân…

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam khóa VI gồm 94 ủy viên. Tại phiên họp thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Hội đã bầu Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026. 36 Ủy viên Ban Chấp hành trong đó có ông Vũ Mạnh Hiền, Chủ tịch Hội Khuyến học Thái Bình được bầu vào Ban Thường vụ Trung ương Hội.

Tại Đại hội, Hội Khuyến học tỉnh Thái Bình được Trung ương Hội tặng Cờ thi đua xuất sắc, ông Nguyễn Thanh Cầm, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học Thái Bình được nhận “Bảng vàng vinh danh khuyến học” do có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 1996 - 2021. 

Hoàng Phương

 (Hội Khuyến học tỉnh)


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày